Xét công nhận xã đạt chuẩn NTM phải khách quan, chính xác

(Baohatinh.vn) - Đó là một trong những yêu cầu mà Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng Ban chỉ đạo NTM tỉnh Lê Đình Sơn đặt ra tại cuộc họp đánh giá các xã đạt chuẩn NTM năm 2015. Chủ tịch UBMTTQ tỉnh Từ Văn Diện cùng chủ trì cuộc họp.

Xét công nhận xã đạt chuẩn NTM phải khách quan, chính xác ảnh 1

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Xét công nhận các xã đạt chuẩn NTM phải đảm bảo tính khách quan,chính xác, động viên được phong trào nhưng cũng không vì phong trào mà đánh giá không đúng sự thật

Với quan điểm không chạy đua theo thành tích trong việc đánh giá, công nhận xã đạt chuẩn NTM, các thành viên BCĐ NTM tỉnh đã dành nhiều thời gian phân tích, đánh giá một cách khách quan, trung thực, chính xác về thực trạng 28 xã đề nghị công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015.

Các thành viên BCĐ đều ghi nhận, đánh giá cao sự quyết tâm, nỗ lực của nhân dân và cán bộ các địa phương trong việc tuyên truyền, chỉ đạo, tổ chức thực hiện để từng bước hoàn thành các tiêu chí. Nhiều địa phương từ cấp huyện đến cấp xã đã vào cuộc quyết liệt, có trách nhiệm cao nên đạt được kết quả tốt, như: huyện Nghi Xuân, Thạch Hà và các xã Xuân Thành, Xuân Phổ (huyện Nghi Xuân), Thạch Văn (huyện Thạch Hà), Kỳ Thư (huyện Kỳ Anh), Tiến Lộc (huyện Can Lộc).

Xét công nhận xã đạt chuẩn NTM phải khách quan, chính xác ảnh 2

Giám đốc Sở NN&PTNT Đặng Ngọc Sơn: Việc thẩm định các tiêu chí đã được các sở, ngành liên quan đánh giá khách quan, chính xác và đây cũng là những tiêu chí liên quan đến các sở ngành phải chịu trách nhiệm suốt cả quá trình sau này.

Các thành viên BCĐ cũng bày tỏ băn khoăn về tiêu chí thu nhập tỉnh đề ra (35 triệu đồng/người/năm) cao hơn so với quy định của trung ương (theo QĐ 342/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là 18 triệu đồng/người/năm), vì vậy, nhiều địa phương khó hoàn thành tiêu chí này. Theo kết quả thẩm định, đến nay mới có 2/28 xã (Thái Yên và Đức Lĩnh) đạt tiêu chí thu nhập 35 triệu đồng/người/năm, còn lại đạt từ 28 triệu đồng đến 34 triệu đồng.

Ngoài ra, đối với tiêu chí khu dân cư mẫu, nhiều địa phương cũng chưa đạt. Đây là tiêu chí thứ 20 do Hà Tĩnh đề ra và được trung ương đánh giá là cách làm sáng tạo, hiệu quả. Tuy nhiên, theo các đại biểu, việc công nhận hoàn thành 2 tiêu chí (thu nhập, khu dân cư mẫu) cần căn cứ vào thực tế các địa phương cũng như các quyết định, văn bản hướng dẫn của trung ương.

Các đại biểu cũng phân tích, làm rõ thực trạng nợ đọng xây dựng cơ bản đối với một số địa phương trong xây dựng NTM.

Xét công nhận xã đạt chuẩn NTM phải khách quan, chính xác ảnh 3

Cục trưởng Cục Thống kê - Nguyễn Việt Hùng: Tiêu chí thu nhập tại các địa phương hiện đang còn thấp hơn so với mục tiêu của tỉnh đề ra. Quan điểm của ngành thống kê là phải đánh giá đúng thực chất, căn cứ vào mặt bằng chung của các địa phương cả nước để có bình xét khách quan, công bằng.

Kết luận cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn ghi nhận các sở, ngành liên quan đã dành thời gian thỏa đáng trực tiếp các xã để thẩm định khách quan, chính xác. Chương trình MTQG xây dựng NTM của Hà Tĩnh được trung ương ghi nhận, đánh giá cao và đặc biệt phong trào ngày càng lan tỏa sâu rộng, huy động được sức mạnh cả hệ thống chính trị, nhân dân hưởng ứng, chung sức đồng thuận.

Xung quanh những ý kiến băn khoăn về tiêu chí thu nhập, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng việc đề ra mức thu nhập bình quân 35 triệu/người/năm là hoàn toàn vì mục tiêu, khát vọng nâng cao đời sống vật chất cho người dân. Tuy nhiên, mục tiêu này cần xem xét điều chỉnh phù hợp theo tiêu chí quốc gia trên cơ sở thực tiễn hiện nay của Hà Tĩnh.

Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu từ nay đến 31/12, các địa phương tiếp tục phát động phong trào, hoàn thiện các tiêu chí và "chốt" thời gian xét công nhận các xã đạt chuẩn. Việc xét công nhận các xã đạt chuẩn NTM phải đảm bảo tính khách quan, trung thực, chính xác, động viên được phong trào nhưng cũng không vì phong trào, vì tiền thưởng mà đánh giá không đúng sự thật, không vì đạt chuẩn mà hạ thấp tiêu chí.

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast