Xử lý triệt để vi phạm trong SXKD giống, vật tư nông nghiệp

(Baohatinh.vn) - Chiều 9/2, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì buổi làm việc nghe dự thảo kết luận thanh tra về hoạt động sản xuất, kinh doanh (SXKD) giống, vật tư nông nghiệp (VTNN) trên địa bàn tỉnh.

Xử lý triệt để vi phạm trong SXKD giống, vật tư nông nghiệp ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Thời gian tới, yêu cầu đoàn thanh tra phải có kết luận rõ ràng, trong đó biện pháp xử lý vi phạm phải ở mức cao nhất và triệt để nhất để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh

Đến tháng 1/2015, toàn tỉnh có 993 cơ sở SXKD giống, VTNN, trong đó 33 cơ sở do tỉnh quản lý và 960 cơ sở do huyện quản lý. Các địa phương đã xây dựng đề án sản xuất theo đúng kế hoạch về cơ cấu sản xuất, thời vụ của tỉnh; thực hiện công tác quản lý nhà nước, đồng thời tiến hành thanh, kiểm tra về giống, VTNN trên địa bàn. Tuy nhiên, tình trạng vi phạm về các điều kiện, quy trình SXKD của các cơ sở vẫn nhiều.

Trong số 993 cơ sở thì có đến 875 cơ sở vi phạm, chiếm 88,12%. Một số địa phương có tỷ lệ cơ sở vi phạm lớn như: Cẩm Xuyên, Thạch Hà, Can Lộc…

Xử lý triệt để vi phạm trong SXKD giống, vật tư nông nghiệp ảnh 2

Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên phát biểu

Phần lớn các cơ sở vi phạm về đăng ký kinh doanh; không có chứng nhận điều kiện kinh doanh; không có giấy phép hành nghề; không tuân thủ cam kết về môi trường, phòng chống cháy nổ. Về chất lượng các loại giống, VTNN trên địa bàn tỉnh cơ bản đảm bảo, tỷ lệ vi phạm chỉ chiếm 8,7%, chủ yếu phân bón và giống.

Báo cáo thanh tra cũng phân tích nguyên nhân khuyết điểm, vi phạm, đồng thời phân định trách nhiệm của các cấp chính quyền, ngành chuyên môn trong công tác quản lý nhà nước về hoạt động SXKD giống, VTNN trên địa bàn tỉnh. Theo đó, các ngành, địa phương kiến nghị các phương án xử lý cụ thể các đối tượng vi phạm.

Xử lý triệt để vi phạm trong SXKD giống, vật tư nông nghiệp ảnh 3

Phó Giám đốc Công an tỉnh Bùi Đình Quang cho ý kiến

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận kết quả thanh tra của đoàn liên ngành, nhưng cũng cho rằng, quá trình này bộc lộ khá nhiều tồn tại như: báo cáo không rõ vấn đề; kiến nghị xử lý thanh tra không cụ thể. Từ kết luận cho thấy, mức độ vi phạm về SXKD giống, VTNN trên địa bàn rất nghiêm trọng, kéo dài, làm ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của người dân. Nguyên nhân chính là do đã buông lỏng quản lý nhà nước trong thời gian dài.

Thời gian tới, yêu cầu đoàn thanh tra phải có kết luận rõ ràng, trong đó biện pháp xử lý vi phạm phải ở mức cao nhất và triệt để nhất để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh. Đối với các lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, dứt khoát chấm dứt nếu không có đủ thủ tục.

Yêu cầu các ngành, địa phương phải kiểm điểm về sai phạm và có hình thức xử lý kỷ luật hành chính cao nhất.

Về giải pháp, các ngành chức năng cần tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế trong quản lý nhà nước để đưa hoạt động SXKD giống, VTNN vào quy hoạch, từ đó mạnh dạn loại bỏ những cơ sở yếu kém...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast