Hành trình sinh 3 của người mẹ ở Hà Tĩnh mang đa thai hiếm gặp

(Baohatinh.vn) - Dù phải đối mặt với nhiều nguy cơ khi mang đa thai hiếm gặp, chị Trương Thị Giang (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) vẫn quyết định giữ lại cả 3 con. Và may mắn đã mỉm cười khi 3 cô con gái chào đời, dần lớn lên với thể trạng tốt và vẻ ngoài xinh xắn, đáng yêu.

Hành trình sinh 3 của người mẹ ở Hà Tĩnh mang đa thai hiếm gặp

Khi vừa biết tin mang tam thai cũng là lúc vợ chồng chị Trương Thị Giang phải đối diện với nhiều vấn đề.

Nhớ về hành trình mang thai và sinh con của mình, chị Trương Thị Giang (SN 1989) và anh Nguyễn Gia Dương (SN 1988) vẫn không khỏi bồi hồi xúc động. Sau khi sinh đứa con trai đầu bằng phương pháp sinh mổ vào năm 2016 thì cuối năm 2018, chị Giang được bác sĩ chẩn đoán mang tam thai tự nhiên vô cùng hiếm gặp. Đó là tam thai chung bánh nhau, khác túi ối. Nghĩa là có 3 thai nằm trong 3 bọc ối khác biệt nhưng lại chung 1 bánh nhau, chung 1 đường nuôi máu.

Đây cũng là lúc hai vợ chồng chị phải đối mặt với các mối nguy hiểm cho mẹ con như: hội chứng truyền máu song thai, nguy cơ tiền sản giật, thai suy cấp... Dù phải đứng trước muôn vàn hiểm nguy, rủi ro cho cả mẹ và bé nhưng vợ chồng chị Giang vẫn kiên định giữ lại cả 3 con.

Hành trình sinh 3 của người mẹ ở Hà Tĩnh mang đa thai hiếm gặp

Hạnh phúc vô bờ của gia đình chị Trương Thị Giang và anh Nguyễn Gia Dương bên cạnh 4 con

"Khi cơ hội không cao và quá ít thời gian để suy nghĩ thì cả hai vợ chồng tôi vẫn quyết định đặt cược vào vận mệnh. Đó là một hành trình vô cùng gian nan vì những ngày tháng đó tôi luôn cảm thấy lo lắng, hồi hộp chờ đợi đến lịch gặp bác sỹ tại Hà Nội để được nghe kết quả về các con. May mắn thay, ở mốc 10 tuần, bác sỹ thông báo thai phát triển ổn định. Lúc này tôi mới thở phào, nhẹ nhõm để bắt đầu một hành trình dài..."- chị Giang tâm sự.

Từ khi mang thai đến trước khi sinh 3 bé gái, chị Giang chỉ tăng vẻn vẹn 7,5 kg. Chị hầu như không ăn uống được nhiều vì vừa mệt vừa sợ tăng cân nhanh, mắc tiểu đường thai kỳ. Những tháng cuối thai quay trở nhiều, thúc dồn lên hai bên xương sườn khiến chị vô cùng vất vả. Dù vậy, việc 3 đứa trẻ phát triển ổn định, trong giới hạn an toàn chính là một động lực to lớn để người mẹ vượt qua tất cả.

2 tháng trước thời điểm dự sinh, chị bất ngờ chuyển dạ, vỡ ối. Lúc này không thể ra Hà Nội như đã dự định, gia đình chị quyết định làm thủ tục đẻ mổ tại Bệnh viện Sản nhi Nghệ An. Sau rất nhiều gian truân, vất vả, cái kết viên mãn cho vợ chồng chị Giang khi các bé Ngọc Diệp - Ngọc Hà - Ngọc Anh lần lượt ra đời với cân nặng 1kg - 1,5kg - 1,6kg. Vì sinh non khi chưa đủ 33 tuần tuổi nên các con nhanh chóng được đưa vào phòng chăm sóc đặc biệt. Sau 10 ngày chị Giang mới được nhìn và gặp các con lần đầu. “Giây phút ấy có lẽ là khoảnh khắc thiêng liêng nhất trong cuộc đời và tôi luôn tự hứa sẽ làm mọi điều tốt nhất dành cho các con yêu”- chị Giang nhớ lại.

Hành trình sinh 3 của người mẹ ở Hà Tĩnh mang đa thai hiếm gặp

Dù sinh non nhưng các bé Ngọc Diệp - Ngọc Hà - Ngọc Anh đều được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ

Chị Giang cho biết: "Sinh 3 nên mọi thứ phải sắm sửa cho các con như bỉm, sữa, quần áo... đều phải nhân ba. Có lúc gia đình tôi cũng phải huy động hết lực lượng để thay nhau chăm các cháu. Nhưng bù lại các con ngoan, nghe lời và rất hợp tác với phương pháp nuôi của mẹ."

Đặc biệt, dù sinh ba nhưng chị Giang vẫn nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn, thậm chí còn dư sữa chia sẻ cho các bé khác. Và điều tuyệt vời hơn là các con lớn rất nhanh, các mốc phát triển đều ổn định, bình thường, rất ít khi ốm vặt.

Hành trình sinh 3 của người mẹ ở Hà Tĩnh mang đa thai hiếm gặp

Chị Giang luôn tôn trọng sở thích, tạo mọi điều kiện cho các bé thỏa sức tự do, khám phá những điều mới lạ

Để giúp các con phát triển tốt nhất, chị Giang chọn nghề kinh doanh tự do để dành toàn thời gian cho con. Nhờ sự sát cánh, đồng hành của chồng và gia đình hai bên, chị cũng đã yên tâm bước vào cuộc sống mới với sự bận rộn, căng thẳng xen lẫn niềm vui và hạnh phúc.

Với quan điểm tôn trọng sở thích, để con phát triển tự nhiên, vợ chồng chị luôn cố gắng cho con ra ngoài khám phá, tìm tòi những điều mới lạ. Đồng thời luôn là tấm gương cho các con về tình yêu thương, đoàn kết trong gia đình. Nhờ vậy cả 4 đứa trẻ đều lớn lên khỏe mạnh, đáng yêu, còn chị cũng được tận hưởng niềm vui làm mẹ mà không gì có thể so sánh được.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast