Khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V

(Baohatinh.vn) - Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V đã trở thành ngày hội văn nghệ dân gian sôi nổi, quy tụ 19 CLB với hàng trăm nghệ nhân, diễn viên đến từ 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Sáng 3/8, tại TP Vinh (Nghệ An), UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V - năm 2023.

Tham dự chương trình có ông Nguyễn Quốc Huy - Phó Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở (Bộ VHTTDL), đại diện lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Sở Văn hóa - Thể thao Nghệ An và Sở VH-TT&DL Hà Tĩnh.

Khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V

Đại biểu tham dự lễ khai mạc.

Nghệ Tĩnh là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa lịch sử. Trải qua hàng nghìn năm phát triển đã hun đúc cho miền quê này một kho tàng văn hóa dân gian phong phú, giàu bản sắc. Trong đó, dân ca ví, giặm là di sản văn hóa phi vật thể đã được các tiền nhân sáng tạo, gìn giữ và trao truyền qua nhiều thế hệ, phản ánh tinh thần, cốt cách, khí chất của người dân xứ Nghệ.

Với những giá trị độc đáo riêng có đó, ngày 27/11/2014, UNESCO vinh danh dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Đó là dấu mốc cho niềm tự hào to lớn của Nhân dân 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh cùng chung sức, chung lòng nỗ lực để bảo tồn và phát huy di sản.

Khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Bùi Đình Long - Trưởng Ban Tổ chức phát biểu khai mạc liên hoan.

Đến nay, 2 tỉnh đã xây dựng được trên 250 câu lạc bộ dân ca ví, giặm với gần 6.000 hội viên, đủ các ngành nghề, lứa tuổi tham gia sinh hoạt, biểu diễn.

Liên hoan Dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V - Năm 2023 là hoạt động văn hóa ý nghĩa nhằm tôn vinh và khẳng định giá trị trường tồn của ví, giặm trong đời sống. Đồng thời tạo ra sân khấu lớn, sân chơi bổ ích, lành mạnh để nghệ thuật quần chúng được tỏa sáng và lan tỏa trong mọi tầng lớp Nhân dân.

Đây cũng là dịp để các nghệ nhân, diễn viên các CLB dân ca ví, giặm và người dân 2 tỉnh được giao lưu học hỏi, trau dồi kinh nghiệm. Qua đó đẩy mạnh phong trào hát dân ca ví, giặm trong mọi tầng lớp Nhân dân, lan tỏa hơn nữa câu hát ông cha không chỉ trong và ngoài tỉnh mà còn với bạn bè quốc tế; nhằm tiếp tục làm tốt hơn nữa việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho đại diện 19 CLB tham dự liên hoan.

Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V - năm 2023 có sự tham gia của 19 CLB đến từ 2 tỉnh (Nghệ An 12 CLB, Hà Tĩnh 7 CLB). Trong 2 ngày (3-4/8), 19 CLB sẽ biểu diễn gần 60 tiết mục, dưới nhiều hình thức diễn xướng, tái hiện không gian làng quê, làng nghề, tập quán sinh hoạt các địa phương, vùng miền... Trong đó, tập trung vào chủ đề ca ngợi Đảng, Bác Hồ, tinh thần lao động, tình yêu cuộc sống; ca ngợi truyền thống đấu tranh bảo vệ đất nước; tuyên truyền, cổ vũ phong trào thi đua xây dựng quê hương, đất nước, xây dựng nông thôn mới; phản ánh những đặc trưng văn hoá tiêu biểu của quê hương.

Sau lễ khai mạc, chương trình liên hoan bắt đầu với các tiết mục đến từ CLB dân ca ví, giặm của các xã: Nghi Long (Nghi Lộc), Tam Quan (Tương Dương), Đại Đồng (Thanh Chương, Nghệ An) và các CLB Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân), Sơn Trường (Hương Sơn, Hà Tĩnh).

Dự kiến, tối 5/8, ban tổ chức liên hoan sẽ tiến hành tổng kết và trao giải tại lễ bế mạc.

Hình ảnh một số tiết mục trong sáng khai mạc.

Khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V

Tiết mục “Sông Lam chiều nắng đỏ” do CLB dân ca ví, giặm Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) biểu diễn.

Khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V

Tiết mục “Nghi Lộc ngày mới” do CLB dân ca ví, giặm xã Nghi Long (Nghi Lộc, Nghệ An) biểu diễn.

Khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V

Tiết mục “Giặm tương tư” do Phạm Khánh Huyền - CLB dân ca ví, giặm xã Sơn Trường (Hương Sơn, Hà Tĩnh) biểu diễn.

Khai mạc Liên hoan dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh lần thứ V

Tiết mục “Phường nón đêm trăng” đến từ CLB dân ca ví, giặm Nguyễn Công Trứ (Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Chủ đề Đời sống văn hóa

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast