Người bệnh binh “còn sức còn cống hiến, còn làm việc”

(Baohatinh.vn) - Khép lại nghiệp nhà binh năm 1988, mang trên mình tỷ lệ thương tật 61%, nhưng bệnh binh Trần Đình Dung ở xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) vẫn luôn tận tâm, tận lực với việc làng, việc xã và chăm lo kinh tế gia đình.

Người bệnh binh “còn sức còn cống hiến, còn làm việc”

Bệnh binh Trần Đình Dung (áo sơ mi màu xám) thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, tìm tòi sách báo để đưa cái mới, điều hay, sự tiến bộ về áp dụng cho thực tiễn xây dựng thôn xóm.

Bệnh binh Trần Đình Dung (70 tuổi) hiện đang là Bí thư Chi bộ thôn Vĩnh Phú, xã Hộ Độ, huyện Lộc Hà. Ông đã từng tình nguyện lên đường nhập ngũ bảo vệ Tổ quốc năm 1972 và có 18 năm tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu, làm chuyên gia ở nhiều chiến trường trong và ngoài nước.

Ông đã từng anh dũng chiến đấu ở nhiều trận đánh lớn, xông pha nhiều chiến trường khốc liệt, luôn nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao...

Ông Dung kể: “Ngày mới nhập ngũ, tôi được biên chế vào lực lượng lái xe vận tải của Cục Hậu cần (Quân khu 4), có nhiệm vụ chở bộ đội, vận chuyển quân nhu, trang thiết bị chiến tranh từ hậu phương lớn miền Bắc vào tiền tuyến lớn miền Nam. Sau đó, tôi được điều động đến nhiều đơn vị, lực lượng khác để tham gia chiến đấu ở các chiến trường trong nước. Năm 1984, tôi cùng Đoàn 779 (Quân khu 7) sang Campuchia làm chuyên gia hỗ trợ quân đội nước bạn về an ninh và huấn luyện lực lượng tại tỉnh Kamphong Thom”.

Người bệnh binh “còn sức còn cống hiến, còn làm việc”

Dưới sự tập hợp, động viên của bí thư chi bộ tâm huyết, người dân thôn Vĩnh Phú đã tích cực tham gia xây dựng NTM.

Ngoài tham gia những trận đánh ác liệt ở chiến trường miền Nam, thực hiện nhiều chuyến vận tải sinh tử trên đường mòn Hồ Chí Minh, trong 4 năm ở Campuchia, ông và đồng đội thường xuyên phải đối mặt với muôn vàn gian khó, nguy hiểm và các đợt đánh phá từ tàn binh của địch.

Xông pha khắp các chiến trường lửa đạn trên đất bạn, ông nhiều lần bị thương và bị tổn hại 61% sức khỏe, bị gãy răng, chấn thương sườn và nhiều hội chứng sau chiến tranh khác. Đến cuối năm 1988, ông được phục viên, khép lại cuộc đời binh nghiệp với quân hàm đại úy.

Người bệnh binh “còn sức còn cống hiến, còn làm việc”

Bộ mặt thôn Vĩnh Phú ngày càng giàu đẹp.

Dẫu đã xa nhà nhiều năm, mang trên mình nhiều thương tích, lại bị chi phối bởi cơm áo hàng ngày, nhưng khi trở về cuộc sống đời thường, cựu binh Trần Đình Dung vẫn luôn hăng hái đi đầu, nhiệt tình tham gia các việc làng xã để xây dựng quê hương. Dù ở cương vị nào, vai trò nào ông cũng đều để lại dấu ấn của mình. Theo đó, từ năm 1990 - 2010, ông lần lượt được tín nhiệm giao giữ các chức vụ quan trọng ở xã Hộ Độ như: phó chủ tịch kiêm trưởng công an xã, chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, Bí thư Đảng ủy xã...

Trong quãng thời gian 20 năm làm cán bộ xã, ông đã miệt mài, xông pha, trách nhiệm để cùng cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân trên địa bàn chung tay xây dựng quê hương và để lại nhiều dấu ấn trong xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển diêm nghiệp, mở rộng sinh kế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện cuộc sống, đảm bảo an ninh trật tự, phòng ngừa tệ nạn xã hội, phát triển văn hóa - giáo dục...

Người bệnh binh “còn sức còn cống hiến, còn làm việc”

Ông Dung luôn tâm niệm: còn sức là còn cống hiến, còn lao động để làm gương cho con cháu và làm giàu cho gia đình,có ích cho xã hội.

Gần suốt cuộc đời cống hiến công sức, xương máu, trí tuệ... nhưng đến tuổi về hưu (năm 2001) bệnh binh Trần Đình Dung vẫn sẵn sàng lăn lộn với công việc xóm làng. Suốt 12 năm nay, ông là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Vĩnh Phú. Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo, tập hợp, vận động của ông, thôn ven sông Hạ Hoàng này đã huy động được sức người, sức của để xây dựng mộ mặt ngày càng khởi sắc.

Ông Trần Đình Dung phấn khởi khoe: “Với tinh thần còn sức là còn cống hiến, còn làm việc, mỗi năm, tôi cùng cấp ủy thôn đã huy động được hàng nghìn ngày công lao động, 100 triệu đồng tiền mặt, vận động con em xa quê ủng hộ từ 300 triệu đồng. Qua đó đã xây dựng thôn về đích NTM vào năm 2018, khu dân cư NTM kiểu mẫu vào năm 2020. Giờ đây, thôn đã có đầy đủ các công trình phúc lợi, các tuyến đường được mở rộng và cứng hóa, có điện thắp sáng làng quê, hàng rào xanh, cây bóng mát...”.

Người bệnh binh “còn sức còn cống hiến, còn làm việc”

Ông Dung chăm sóc vườn rau, cây quả vui tuổi già.

Hiện nay, con cái trưởng thành, gia cảnh khá đủ đầy nhưng ông vẫn chưa an hưởng tuổi già mà ngày ngày lấy lao động làm niềm vui. Ngoài ruộng vườn, nhà cửa, chăm lo cuộc sống gia đình, 10 năm nay, ông còn làm chủ một mô hình nuôi trồng thủy sản mặn lợ rộng 1,1 ha ở vùng Hà Voọc. Từ nuôi tôm thẻ chân trắng xen canh với tôm sú, cua, cá trô... mỗi năm, ông có thêm nguồn thu nhập khoảng 150 triệu đồng.

Bí thư Đảng ủy xã Hộ Độ Nguyễn Đình Hinh nhận xét: “Đồng chí Dung là tấm gương sáng về đạo đức cách mạng, tinh thần chiến đấu, sự cống hiến, đức hy sinh... để cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn học tập, noi theo. Dù ở hoàn cảnh nào, cương vị công tác nào, đồng chí cũng đều phát huy được những phẩm chất tốt đẹp của người lính Cụ Hồ, sự gương mẫu của người đảng viên, luôn nêu cao tinh thần “tàn mà không phế”, luôn hết lòng với công việc, có trách nhiệm với gia đình và xã hội”.

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast