Nữ sinh Hà Tĩnh giành HCV Liên hoan Âm nhạc quốc tế Hồng Kông

(Baohatinh.vn) - Em Nguyễn Diệp Chi, nữ sinh Hà Tĩnh vừa giành huy chương vàng tại Liên hoan Âm nhạc quốc tế Hồng Kông (Trung Quốc) lần thứ 10 - The 10th Hong Kong International Music Festival (HKIMF), diễn ra từ ngày 20-26/8.

VIDEO: Bài thi của Nguyễn Diệp Chi tại liên hoan

Tin vui từ Hồng Kong báo về, cô học trò Nguyễn Diệp Chi (SN 2010) - học sinh lớp 8A1 giành huy chương vàng tại Liên hoan Âm nhạc quốc tế Hồng Kông với tiết mục piano xuất sắc đang trở thành niềm vui lớn đối với Trường THCS Lê Văn Thiêm (TP Hà Tĩnh).

Cô Lê Thị Mỹ Tân, giáo viên chủ nhiệm lớp 8A1 cho biết: “Diệp Chi là lớp phó. Em học giỏi toàn diện tất cả các môn, đặc biệt môn Tiếng Anh rất nổi trội. Không chỉ học tốt các môn văn hóa, Chi cũng năng nổ tham gia các hoạt động ngoại khóa, biểu diễn văn nghệ ở trường. Biết tin Diệp Chi giành huy chương vàng ở liên hoan âm nhạc tầm cỡ quốc tế, chúng tôi đều rất vui và hạnh phúc, những cố gắng của Diệp Chi đã được đền đáp xứng đáng”.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành HCV Liên hoan Âm nhạc quốc tế Hồng Kông

Nguyễn Diệp Chi và huy chương vàng tại Liên hoan Âm nhạc quốc tế Hồng Kông 2023.

Từ lúc còn nhỏ Diệp Chi đã được mẹ là giáo viên dạy piano tại Trường Cao đẳng Nguyễn Du truyền cho niềm đam mê âm nhạc. Những bài hát ru, những thanh âm được cất lên từ tiếng đàn từ những ngày còn trong bụng mẹ đã nuôi dưỡng niềm đam mê trong em.

Từ năm 5 tuổi, Diệp Chi được mẹ cho tiếp cận với đàn Piano. Song song với học văn hóa, Diệp Chi thi đậu vào Học viện Âm nhạc Quốc gia Hà Nội, hệ trung cấp 9 năm. Mỗi tháng 2 lần, em ra Hà Nội học tại trường vào thứ 7 và chủ nhật. Ròng rã hơn 4 năm trời, Diệp Chi luôn là học sinh giỏi của học viện và được nhà trường cử đi tham gia biểu diễn ở nhiều chương trình âm nhạc trong và ngoài nước.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành HCV Liên hoan Âm nhạc quốc tế Hồng Kông

Một số thành tích về âm nhạc của Diệp Chi.

Tháng 7/2023 vừa qua, Diệp Chi là 1 trong 5 học sinh xuất sắc của nhà trường được chọn cử tham gia cuộc thi Piano quốc tế 2023 tại Hàn Quốc. Với huy chương bạc giành được tại kỳ thi, em tiếp tục được lựa chọn tham gia liên hoan âm nhạc tại Hồng Kông. Đây là một trong những liên hoan âm nhạc uy tín nhất trên thế giới, được Chính phủ Hong Kong bảo trợ và được rất nhiều trường âm nhạc, các tổ chức giáo dục quốc tế công nhận. Với quy mô lớn, Hong Kong International Music Festival kết hợp nhiều thể loại âm nhạc đa dạng quy tụ 150 khu vực trên toàn cầu, như Canada, Anh, Mỹ, Úc, Pháp, Đức, Ý, Thuỵ Sĩ, Hàn Quốc, Malaysia…

Thạc sỹ - nghệ sỹ Piano Nguyễn Lệ Thuyên Hà, giảng viên Khoa Piano (Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam) cho biết: “Diệp Chi là một cô bé rất hòa đồng và tự giác trong học tập. Tham dự Liên hoan âm nhạc quốc tế Hồng Kông lần này, cùng cạnh tranh với 4.000 thí sinh, Diệp Chi đã có một phần thi xuất sắc, mang về huy chương vàng - thành tích cao cho đoàn Việt Nam. Tôi tin em sẽ có thêm nhiều thành công hơn nữa trên con đường âm nhạc của mình”.

Không phụ kỳ vọng cũng như công sức luyện tập của cô trò nhỏ, sự dìu dắt của các thầy cô giáo ở học viện, huy chương vàng đã gọi tên Nguyễn Diệp Chi trong niềm tự hào khôn xiết. Với việc thể hiện tác phẩm “Fantaisie-Impromptu Cis-moll Op.66”, Diệp Chi đã thành công thuyết phục được ban giám khảo.

Diệp Chi chia sẻ: “Em rất vui và hạnh phúc khi đạt được kết quả này. Đây là cơ hội quý để em được cọ xát, học hỏi kinh nghiệm và kỹ năng nhiều hơn, từ đó giúp bản thân học đàn tốt hơn. Em cũng sẽ tập trung học Tiếng Anh thật tốt để bổ trợ hiệu quả cho việc học đàn”.

Nữ sinh Hà Tĩnh giành HCV Liên hoan Âm nhạc quốc tế Hồng Kông

Gia đình - điểm tựa vững chắc để Diệp Chi vững bước trên con đường âm nhạc.

Chia sẻ về niềm vui cùng con gái, chị Nguyễn Thị Hồng Chuyên - mẹ Diệp Chi cho biết: “Thực sự học đàn piano không hề dễ dàng, con phải có tính kỷ luật rất cao và nỗ lực rất nhiều, thậm chí đôi bàn tay phải chịu đau rát. Con cũng phải gạt đi rất nhiều niềm vui của tuổi thơ để dành cho việc học đàn…. Thế nhưng, với niềm đam mê âm nhạc, con đã kiên trì vượt qua để có thể vừa học đàn vừa học tốt các môn văn hóa. Cả nhà luôn động viên và đồng hành cùng mỗi chặng đường của con”.

Trở về từ Hồng Kông, Nguyễn Diệp Chi lại tiếp tục hành trang bước vào năm học mới tại Trường THCS Lê Văn Thiêm, đồng thời học năm thứ 5 hệ trung cấp tại Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Tin rằng, với niềm đam mê âm nhạc, được tiếp sức từ gia đình và thầy cô, Diệp Chi sẽ tiếp tục tỏa sáng hơn nữa không chỉ ở các sân khấu trong nước mà còn ở nước ngoài, góp phần quảng bá hình ảnh con người Hà Tĩnh, con người đất Việt ra bạn bè quốc tế.

Chủ đề NGƯỜI HÀ TĨNH

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast