12 năm mòn mỏi chờ tiền cấp dưỡng theo bản án tòa tuyên

(Baohatinh.vn) - Đã gần 12 năm kể từ ngày anh Trần Văn Dũng (SN 1984, xã Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) qua đời do tai nạn giao thông, cháu Trần Văn Giáp (con của anh Dũng) vẫn chưa nhận được tiền cấp dưỡng theo bản án Tòa án Nhân dân huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình đã tuyên.

12 năm mòn mỏi chờ tiền cấp dưỡng theo bản án tòa tuyên

Gần 12 trôi qua, cháu Trần Văn Giáp chưa nhận được trợ cấp từ anh Vũ Anh Tuấn - người gây ra tai nạn khiến cho bố của cháu là anh Trần Văn Dũng tử vong. (Trong ảnh: Ông Trần Xuân Sương và cháu Giáp trao đổi với phóng viên Báo Hà Tĩnh).

Ngày 22/2/2008, Tòa án Nhân dân huyện Thái Thụy tiến hành xét xử công khai vụ án về tranh chấp yêu cầu cấp dưỡng của chị Võ Thị Mai (SN 1983, xã Cẩm Lộc, huyện Cẩm Xuyên). Trong đơn khởi kiện, chị Võ Thị Mai trình bày: Anh Vũ Anh Tuấn (SN 1983, xã Thái Đô, Thái Thụy, Thái Bình) lái xe cho Công ty Vận tải Thương mại Trường Hưng, vào ngày 26/11/2006 gây tại nạn giao thông khiến chồng chị là anh Trần Văn Dũng tử vong. Khi anh Dũng qua đời, chị Mai đang mang thai, đến ngày 1/8/2007, chị sinh con. Sau khi sinh con, chị Mai yêu cầu anh Tuấn Anh phải cấp dưỡng nuôi con cho chị, với mức mỗi tháng 250 ngàn đồng từ khi cháu bé chào đời đến thành niên.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, Tòa án Nhân dân huyện Thái Thụy đã tuyên xử buộc anh Vũ Anh Tuấn cấp dưỡng cho con của chị Võ Thị Mai là cháu Trần Văn Giáp (SN 2007) mỗi tháng 250 ngàn đồng tính từ tháng 8/2007 đến khi cháu Giáp thành niên.

12 năm mòn mỏi chờ tiền cấp dưỡng theo bản án tòa tuyên

Nội dung bản án ngày 22/2/2008 của Tòa án Nhân dân huyện Thái Thụy xử: Buộc anh Vũ Anh Tuấn cấp dưỡng cho cháu Trần Văn Giáp.

Tuy vậy, sau một thời gian không thấy anh Vũ Anh Tuấn thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu Giáp, tháng 9/2008, chị Mai và ông Trần Xuân Sương (bố của anh Dũng) đã làm đơn gửi Chi cục Thi hành án dân sự huyện Thái Thụy. Tuy nhiên, thời điểm đó, đơn vị này có quyết định trả lại đơn yêu cầu của gia đình chị Mai với lý do người thi hành án là anh Vũ Anh Tuấn không có tài sản để thi hành án.

Vậy là, từ đó đến nay gần 12 năm, cháu Trần Văn Giáp vẫn chưa hề nhận được bất kỳ khoản cấp dưỡng nào đến từ anh Vũ Anh Tuấn, mặc cho bản án đã được tòa tuyên, trách nhiệm của anh Tuấn được tòa nêu rõ.

Để đòi hỏi quyền lợi cho người cháu của mình, ông Trần Xuân Sương (bố của anh Trần Văn Dũng) đã nhiều lần lặn lội ra Thái Bình nhưng đều không thể gặp được anh Vũ Anh Tuấn.

“Việc đòi hỏi anh Vũ Anh Tuấn thực hiện quyền cấp dưỡng ở đây không chỉ vì số tiền mà quan trọng là sự an ủi đối với vong linh con trai tôi, trách nhiệm của anh Tuấn đối với cháu của tôi – người đã bị mất đi cha của mình khi đang còn trong bụng mẹ. Chính vì vậy, chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm có hướng giải quyết để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cháu Giáp và gia đình chúng tôi ” – ông Trần Xuân Sương mong mỏi.

Ngày 26/11/2006, xe đầu kéo mang BKS 29L-5118 kéo rơ móc BKS 51R-0974 do lái xe Vũ Tuấn Anh (xã Thái Đô, Thái Thụy, Thái Bình) điều khiển lưu thông trên QL 1A đoạn đi qua xã Cẩm Sơn (Cẩm Xuyên) gây tai nạn giao thông với xe máy mang BKS 38H6-5946 do anh Trần Văn Dũng (SN 1984, thôn Vinh Lộc, xã Cẩm Lộc, Cẩm Xuyên) điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh Dũng qua đời. Thời điểm đó, vợ của anh Dũng là chị Võ Thị Mai đang mang thai.

Sau khi xác nhận nguyên nhân vụ án, tại phiên sơ thẩm ngày 12/2/2007, Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Xuyên đã tuyên lái xe Vũ Anh Tuấn phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, tuyên phạt bị cáo Tuấn 18 tháng tù cho hưởng án treo. Tại phiên phúc thẩm ngày 16/4/2007 của Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh, bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân huyện Cẩm Xuyên vẫn được giữ nguyên. Đối với khoản cấp dưỡng nuôi con, tòa án giành quyền khởi kiện cho chị Võ Thị Mai sau khi chị sinh con.

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast