72 tháng tù cho nhóm đối tượng mạo danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua Facebook

(Baohatinh.vn) - Bằng thủ đoạn hack Facebook của những người lao động ở nước ngoài, rồi sau đó lừa người thân của họ gửi tiền vào tài khoản, 3 đối tượng ở huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã chiếm đoạt 85 triệu đồng của 1 người dân ở TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh).

72 tháng tù cho nhóm đối tượng mạo danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua Facebook

Chiều 21/1, Tòa án Nhân dân TX Kỳ Anh tiến hành xét xử vụ án lưu động 3 đối tượng: Lê Thiên Thạch (SN 2001), Hoàng Đình Thông (SN 1998), Hồ Văn Trung (SN 1996) cùng trú tại xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bản cáo trạng, Hoàng Đình Thông đã vào mạng xã hội mua 2 tài khoản ngân hàng của người không rõ nhân thân, lai lịch rồi cung cấp 1 tài khoản cho Hồ Văn Trung và 1 tài khoản cho Lê Thiên Thạch để tiến hành tìm các “con mồi” lừa chuyển tiền.

Khoảng 9h, ngày 21/8/2020, Lê Thiên Thạch đến quán Internet “Kim Loan” ở xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị dùng máy tính để phá, đánh cắp mật khẩu và chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook “NaTo Bắc” của anh Thái Văn Bắc (xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh), hiện đang lao động tại Nhật Bản.

Lê Thiên Thạch đã 2 lần giả danh anh Bắc nhắn tin đến tài khoản Facebook của chị Nguyễn Thị Phượng (trú tại xã Kỳ Hoa, TX Kỳ Anh, là chị họ của Thái Văn Bắc) để nhờ chị Phượng chuyển tiền trả nợ cho Bắc.

72 tháng tù cho nhóm đối tượng mạo danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua Facebook

Từ trái qua phải gồm: Thông, Thạch, Trung tại phiên xét xử

Do tin tưởng em họ của mình nhắn tin nên chị Nguyễn Thị Phượng đã 2 lần đến ngân hàng chuyển tổng số tiền 85 triệu đồng đến tài khoản do Lê Thiên Thạch cung cấp (lần 1 với số tiền 37 triệu đồng, lần 2 với số tiền 48 triệu đồng).

Trong vụ án này, Lê Thiên Thạch có vai trò thứ nhất trong vụ án, là người đánh cắp mật khẩu, chiếm quyền sử dụng tài khoản Facebook và đã 2 lần trực tiếp lừa chị Nguyễn Thị Phượng chuyển tiền, chiếm đoạt số tiền 85 triệu đồng, hưởng lợi 60 triệu đồng; Hoàng Đình Thông đồng phạm với vai trò giúp sức trong cả 2 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 85 triệu đồng, hưởng lợi 18 triệu đồng; Hồ Văn Trung đồng phạm với vai trò giúp sức 1 vụ lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 37 triệu đồng, hưởng lợi 7 triệu đồng.

Tại phiên xét xử, xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 3 đối tượng tổng mức án 72 tháng tù giam; trong đó: Lê Thiên Thạch 32 tháng tù, Hoàng Đình Thông 24 tháng và Hồ Văn Trung 16 tháng tù giam.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast