Bản án nghiêm khắc cho kẻ coi thường pháp luật

(Baohatinh.vn) - Mức án 8 năm tù mà TAND huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) tuyên phạt Nguyễn Hữu Quỳnh (SN 1992, trú thôn Liên Phố, xã Thạch Hội) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” là bản án nghiêm minh cho kẻ coi thường pháp luật, được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Bản án nghiêm khắc cho kẻ coi thường pháp luật

Bị cáo Nguyễn Hữu Quỳnh liên tục quanh co chối tội khi trả lời Hội đồng xét xử tại phiên tòa lưu động diễn ra vào sáng 27/10.

Nguyễn Hữu Quỳnh từng có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”. Lần đầu tiên, vào năm 2015, Quỳnh bị TAND thành phố Hà Tĩnh xử phạt 8 tháng tù. 4 năm sau (2019), TAND thành phố Cam Ranh (Khánh Hòa) tuyên án Quỳnh 2 năm tù cùng tội danh trên. Sau 2 lần phạm tội, Quỳnh đã chấp hành xong hình phạt tù nhưng chưa được xóa án tích!

Lần hầu tòa thứ 3, Quỳnh phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Liên quan đến hành vi phạm pháp của Quỳnh còn có Đặng Khắc Hoàn (SN 1982, trú thôn Văn Minh, xã Tân Lâm Hương), bị Viện Kiểm sát nhân dân huyện Thạch Hà truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Bản án nghiêm khắc cho kẻ coi thường pháp luật

Khác với đồng phạm, bị cáo Đặng Khắc Hoàn thành khẩn khai báo và thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình.

Theo cáo trạng được đại diện Viện kiểm sát công bố, vào hồi 10h ngày 21/6, tại thôn Văn Minh, xã Tân Lâm Hương, Công an huyện Thạch Hà phát hiện, bắt quả tang Đặng Khắc Hoàn đang có hành vi tàng trữ trái phép 0,2036 gam heroin. Số ma túy này Hoàn mua của Quỳnh với giá 1 triệu đồng và thuê taxi xuống lấy “hàng” nhằm mục đích sử dụng.

Tương tự đồng phạm, Hoàn cũng “sở hữu” 2 tiền án về các tội “Trộm cắp tài sản” và “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Xét thấy 2 bị cáo đã từng “dính chàm” và hành vi phạm tội lần này ảnh hưởng xấu tới tình hình trật tự trị an tại địa phương, gây bất an trong quần chúng nhân dân, TAND huyện Thạch Hà đã quyết định đưa vụ án ra xét xử lưu động.

Bản án nghiêm khắc cho kẻ coi thường pháp luật

Ngoài việc đối chiếu với lời khai của đồng phạm Đặng Khắc Hoàn, thẩm phán đã tiến hành xét hỏi những người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án để làm rõ hành vi phạm tội của Quỳnh...

Người trực tiếp xét xử vụ án lần này là thẩm phán - chủ tọa phiên tòa Nguyễn Khắc Hoàn (Phó Chánh án TAND huyện Thạch Hà). Để chuẩn bị cho phiên tòa lưu động tại hội trường UBND xã Tân Lâm Hương vào sáng 27/10, thẩm phán Hoàn nghiên cứu rất kỹ hồ sơ vụ án, đồng thời dự liệu những tình huống có thể xảy ra. Vị thẩm phán cũng đặc biệt chú trọng tới hiệu quả của phiên tòa với mục đích quan trọng là tuyên truyền, giáo dục pháp luật. Tại phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Hữu Quỳnh không khai báo thành khẩn, liên tục quanh co chối tội. “Kịch bản” này đã được chủ tọa phiên tòa lường trước.

Ngoài việc đối chiếu với lời khai của đồng phạm Đặng Khắc Hoàn, thẩm phán đã tiến hành xét hỏi những người có quyền và nghĩa vụ liên quan trong vụ án. Kết quả cho thấy, lời khai của bị cáo Hoàn, người lái xe chở Hoàn xuống nhà Quỳnh lấy ma túy, người làm chứng hoàn toàn trùng khớp, phù hợp với những tài liệu, chứng cứ được cơ quan tố tụng điều tra, thu thập được. Vì lẽ đó, dù Quỳnh đưa ra nhiều lý lẽ để biện minh, chối tội, song cơ quan bảo vệ pháp luật đã củng cố chứng cứ, chứng minh việc điều tra, truy tố, xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bản án nghiêm khắc cho kẻ coi thường pháp luật

Hình phạt nghiêm khắc dành cho 2 bị cáo góp phần giáo dục, phòng ngừa chung.

Khác với đồng phạm, Đặng Khắc Hoàn thành khẩn, thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Bị cáo mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật và bày tỏ mong muốn HĐXX tạo điều kiện cho bản thân có cơ hội sửa chữa lỗi lầm.

Theo dõi toàn bộ diễn biến phiên xử, ông Hoàng Đình Hùng (thôn Tiến Bộ, xã Tân Lâm Hương) bày tỏ: “Người dân chúng tôi đồng tình với việc TAND huyện Thạch Hà lựa chọn hình thức xét xử lưu động đối với Quỳnh và Hoàn. Không chỉ đưa ra chứng cứ buộc tội rõ ràng, các lập luận của HĐXX về hành vi phạm pháp mà 2 bị cáo này thực hiện rất sắc bén, qua đó, hoàn toàn thuyết phục được bà con nhân dân và đưa tới cái nhìn khách quan, đa chiều về quá trình xử lý vụ án”.

Bản án nghiêm khắc cho kẻ coi thường pháp luật

Bản án dành cho 2 bị cáo nhận được sự đồng tình, tán thưởng từ bà con Nhân dân.

Kết thúc vụ án, TAND huyện Thạch Hà đã tuyên phạt Nguyễn Hữu Quỳnh 8 năm tù giam và bị cáo Đặng Khắc Hoàn 5 năm 6 tháng tù giam. Phán quyết cuối cùng của HĐXX được tất cả những người có mặt tại hội trường tán thưởng, đánh giá cao. Qua đó, hình phạt nghiêm khắc dành cho 2 bị cáo không chỉ trừng trị kẻ phạm tội mà quan trọng là đáp ứng được yêu cầu giáo dục, phòng ngừa chung.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast