Các cấp hội luật gia ở Hà Tĩnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

(Baohatinh.vn) - Các cấp hội luật gia trên địa bàn Hà Tĩnh đã phát huy tâm huyết, trí tuệ, tham gia tích cực vào hoạt động lập pháp, tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật.

Các cấp hội luật gia ở Hà Tĩnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Các cấp hội luật gia Hà Tĩnh đã tích cực đóng góp ý kiến vào dự thảo Luật trình kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.

Thời gian này, ông Trần Hoàng Thạch - Ủy viên Ban Chấp hành Hội Luật gia huyện Nghi Xuân đang nghiên cứu các dự thảo luật sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV sắp tới. Ông Trần Hoàng Thạch cho hay: “Dự kiến, kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến 5 dự án luật gồm: Luật Cảnh sát cơ động; Luật Điện ảnh (sửa đổi); Luật Kinh doanh bảo hiểm (sửa đổi); Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi); Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ. Thời gian qua, chúng tôi đã chủ động tổ chức lấy ý kiến của hội viên trong các buổi sinh hoạt chuyên môn. Theo đó, hội viên công tác tại phòng nội vụ sẽ đóng góp ý kiến vào Luật Thi đua, khen thưởng (sửa đổi), hội viên làm việc tại phòng kinh tế hạ tầng nghiên cứu Luật Sở hữu trí tuệ (sửa đổi)…”.

Theo ông Thạch, Hội Luật gia huyện Nghi Xuân có tất cả 70 hội viên, chủ yếu đang công tác tại các cơ quan công an, tòa án nhân dân, viện kiểm sát nhân dân, thi hành án, công chức tư pháp. Công tác lấy ý kiến góp ý được các hội viên tham gia đầy tâm huyết, trách nhiệm, trở thành kênh tham mưu hiệu quả cho Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp thứ 2 sắp tới.

Các cấp hội luật gia ở Hà Tĩnh thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật

9 tháng đầu năm 2021, Hội Luật gia Hà Tĩnh đã cấp phát 15.237 tờ rơi tuyên truyền về bầu cử và phòng chống bệnh truyền nhiễm. (Ảnh: Người dân được cấp phát tài liệu tuyên truyền các quy định của pháp luật về phòng, chống dịch. Ảnh chụp tại xã Tượng Sơn - Thạch Hà, tháng 5/2021).

Bên cạnh hoạt động của 27 hội ở các sở, ngành, địa phương, trong năm 2021, Hội Luật gia Hà Tĩnh đã trực tiếp tổ chức và phối hợp tổ chức 6 cuộc hội nghị, tọa đàm lấy ý kiến và tham gia đóng góp 35 ý kiến vào các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật của các bộ, ban, ngành Trung ương, của tỉnh và huyện. Từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản quản lý của các cấp chính quyền.

Cùng với công tác tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo đề án “Xã hội hóa công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và trợ giúp pháp lý giai đoạn 2017-2021”, Hội Luật gia tỉnh đã tham mưu ban hành các kế hoạch, hướng dẫn; phối hợp với Sở Tư pháp, Hội LHPN tỉnh, Trại giam Xuân Hà (Bộ Công an) tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho phạm nhân, người sắp chấp hành xong hình phạt tù.

Ngoài ra, các cấp hội luật gia đã tổ chức và phối hợp tổ chức được 95 cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật với 3.950 lượt người tham dự. Hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật của các cấp hội đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho Nhân dân, giúp người dân hiểu rõ hơn quyền, nghĩa vụ của mình; ngăn ngừa, hạn chế các hành vi vi phạm; tham gia thiết thực và có hiệu quả vào công tác đảm bảo an ninh trật tự địa phương.

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Trần Tiến Dũng cho biết: “Thời gian tới, hội tiếp tục phát triển, xây dựng, củng cố tổ chức hội các cấp trong tỉnh vững mạnh. Tích cực đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, bám sát và phục vụ kịp thời, có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, cơ quan, đơn vị. Đưa hoạt động của các cấp hội đa dạng, linh hoạt, bám sát thực tiễn cuộc sống, lựa chọn nội dung hoạt động trọng tâm, trọng điểm. Phát huy trí tuệ, khả năng, sự nhiệt tình, tính năng động, sáng tạo, tự khẳng định mình trong công tác hội của cán bộ, hội viên”.

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast