Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ lái xe container, xe tải đường dài đi qua Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Việc lái xe container, xe tải đường dài dừng mua thức ăn, đồ uống ở quán hàng dọc tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Hà Tĩnh dẫn tới nguy cơ cao làm lây lan dịch COVID-19, bởi họ đã di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc nhiều người, nhất là các vùng có dịch bệnh phức tạp.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ lái xe container, xe tải đường dài đi qua Hà Tĩnh

Xe container dừng nối đuôi nhau trên tuyến đường tránh 1B, đoạn giao với vòng xuyến xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên).

Khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp ở các tỉnh, thành phố trên cả nước, Hà Tĩnh đã thiết lập các chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng chống dịch trên tuyến QL 1, đường Hồ Chí Minh, QL 12C…, nhằm giám sát chặt chẽ người trở về địa bàn, ngăn chặn dịch xâm nhập.

Hà Tĩnh cũng yêu cầu tất cả nhà hàng, quán ăn uống trên địa bàn tỉnh không được phép phục vụ ăn uống tại chỗ, chỉ được bán hàng mang về và tạm dừng tất cả quán hàng dọc hai bên tuyến QL 1.

Với việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, Hà Tĩnh đã và đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy vậy, nguy cơ dịch lây lan trên địa bàn vẫn ở mức cao và một trong những mối nguy đó xuất phát từ các lái xe container, xe tải đường dài sử dụng dịch vụ (xăng dầu, thức ăn, đồ uống) dọc tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Hà Tĩnh.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ lái xe container, xe tải đường dài đi qua Hà Tĩnh

Dù việc đổ xăng đã xong nhưng nhiều lái xe đường dài vẫn "vô tư" đậu xe bên đường. (Ảnh chụp tại cây xăng ở xã Thạch Đài, Thạch Hà).

Với đặc thù di chuyển nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, nhất là các vùng có dịch COVID-19 phức tạp, các tài xế xe đường dài có thể mắc COVID-19 mà bản thân họ cũng không biết.

Thực tế, Hà Tĩnh cũng đã phát hiện 2 tài xế đường dài mắc COVID-19 có dừng lại đổ xăng ở cửa hàng xăng dầu số 72 ở tổ dân phố Trường Sơn, phường Kỳ Thịnh, TX Kỳ Anh và 1 tài xế khác có ghé quán ăn dọc đường ở thôn Tân Phong, xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh.

Tại TP Hà Tĩnh, ngày 29/8, tài xế xe container tên là Đ.T.H (SN 1993, trú xã Sơn Xuân, huyện Sơn Hòa, Phú Yên) tới cây xăng 108, trên QL 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh (thuộc phường Thạch Linh) và đi xét nghiệm thì cho kết quả dương tính.

Qua các sự việc trên cho thấy, nguy cơ lây lan dịch bệnh từ các tài xế xe đường dài khi dừng lại mua xăng dầu, thức ăn, nước uống ở các quán hàng dọc đường di chuyển là rất cao.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ lái xe container, xe tải đường dài đi qua Hà Tĩnh

Việc lái xe đường dài dừng mua thức ăn, đồ uống ở quán hàng dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ ở Hà Tĩnh dẫn tới nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh COVID-19. (Ảnh chụp trên đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua xã Phúc Đồng, huyện Hương Khê).

Theo ghi nhận của Báo Hà Tĩnh, hiện nay, tình trạng tài xế xe đường dài, nhất là xe tải, đậu, đỗ dọc QL 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh (đoạn qua TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà); QL 15 và đường Hồ Chí Minh (đoạn qua huyện Hương Khê) hay đường tỉnh ĐT.550 (từ cầu vượt tới ngã ba Khe Giao, đoạn qua huyện Thạch Hà) vẫn diễn ra phổ biến.

Thời gian dễ bắt gặp nhất là vào lúc sáng sớm, từ 5 - 7h và khoảng 10 - 13h trưa. Đây là lúc các tài xế dừng xe để nghỉ ngơi và ăn uống. Vào các khung giờ này, dọc các tuyến đường có khá nhiều xe tải, container dừng bên vỉa hè.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ lái xe container, xe tải đường dài đi qua Hà Tĩnh

Theo nhiều người dân, thời gian dễ bắt gặp tình trạng xe tải đậu hai bên đường là vào lúc sáng sớm từ 5 - 7h và khoảng từ 10 - 13h trưa. (Ảnh chụp trên đường mòn Hồ Chí Minh, đoạn qua huyện Hương Khê).

Bà N.T.B (trú tổ dân phố 18, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê) cho biết: “Việc tài xế xe tải dừng bên đường Hồ Chí Minh để mua hàng hóa diễn ra thường xuyên. Dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến phức tạp, trong khi các tài xế đi nhiều nơi, gặp gỡ nhiều người thì việc họ đậu, đỗ phương tiện để mua hàng dọc đường như thế tiềm ẩn nguy cơ cao lây lan dịch bệnh trong cộng đồng”.

Bên cạnh đó, một số người dân cũng đặt ra nghi ngờ việc chủ các quán hàng, nhất là quán hàng phục vụ ăn uống, vẫn lén lút cho tài xế xe đường dài vào tận nơi để nghỉ ngơi, ăn cơm.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ lái xe container, xe tải đường dài đi qua Hà Tĩnh

Khá nhiều xe container, xe tải dừng đỗ tại ngã ba Khe Giao - nơi giao giữa QL 15 với tuyến đường ĐT.550.

Ông P.V.T., một người dân sống cạnh ngã ba Khe Giao - nơi giao giữa QL 15 với tuyến đường ĐT.550 thông tin rằng, cung đường này gần như giờ nào cũng có xe trọng tải lớn dừng đậu, nhưng dễ bắt gặp nhất vẫn là vào buổi trưa. Có tài xế thì dừng xe một lúc vào mua hàng rồi ra luôn, nhưng cũng có người vào hẳn trong quán ăn một lúc lâu, tầm 20 - 30 phút rồi ra “tay không”.

Thời gian qua, các địa phương ở Hà Tĩnh đã tập trung cao cho công tác phòng chống dịch COVID-19; trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, thường xuyên kiểm tra, siết chặt quản lý, việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của các nhà hàng, quán ăn, cửa hàng tạp hóa dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ lái xe container, xe tải đường dài đi qua Hà Tĩnh

Theo phản ánh của một số người dân, có tài xế thì dừng xe một lúc vào mua hàng rồi ra, nhưng cũng có người vào hẳn trong quán ăn một lúc lâu, tầm 20 - 30 phút rồi ra “tay không”. (Ảnh chụp tại ngã ba Khe Giao).

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh cho hay, địa phương cũng nắm được tình trạng có một số lái xe đường dài dừng lại mua hàng dọc tuyến QL 15 và đường Hồ Chí Minh. Huyện đã chỉ đạo, giao trách nhiệm cho các xã, thị trấn đôn đốc, kiểm tra thường xuyên việc chấp hành các biện pháp phòng chống dịch của các quán hàng dọc 2 tuyến đường này.

Qua kiểm tra, các quán hàng dọc tuyến QL 15 và đường Hồ Chí Minh cơ bản chấp hành khá tốt quy định phòng chống dịch, khi có giăng dây ở trước quán, chỉ bán mang về, chuẩn bị dung dịch sát khuẩn và bố trí địa điểm giao nhận hàng hợp lý. Tuy nhiên, cũng có một số quán hàng thực hiện chưa nghiêm túc và đã bị ngành chức năng xử phạt.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ lái xe container, xe tải đường dài đi qua Hà Tĩnh

Hiện nay, tình trạng tài xế đường dài, nhất là xe tải đậu, đỗ dọc QL 1 tuyến tránh đoạn qua TP Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà; QL 15 và đường Hồ Chí Minh... vẫn diễn ra phổ biến.

Huyện Thạch Hà cũng đã nắm bắt tình trạng một số lái xe đường dài dừng lại mua hàng dọc QL 1 và tuyến tránh TP Hà Tĩnh, tuyến ĐT.550. Bên cạnh tăng cường kiểm tra các quán hàng dọc tuyến đường trọng yếu đi qua thì huyện thường xuyên tổ chức lấy mẫu test nhanh cho các chủ cơ sở kinh doanh QL1 và tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

“Huyện yêu cầu và giao trách nhiệm cho các xã, thị trấn tăng cường quản lý các quán hàng dọc tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định phòng chống dịch, góp phần kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn” - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Bá Hà khẳng định.

Cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19 từ lái xe container, xe tải đường dài đi qua Hà Tĩnh

Nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn vẫn luôn thường trực nếu ngành chức năng không kiểm soát chặt chẽ các phương tiện vận tải đường dài.

Cùng với việc phòng chống dịch COVID-19 thì thời gian qua, Hà Tĩnh luôn tạo điều kiện cho phương tiện kinh doanh vận tải hoạt động thuận lợi, thông suốt, thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, tình trạng lái xe đường dài “vô tư” đậu, đỗ bên đường để mua hàng, nghỉ ngơi đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng, ngành chức năng cần sớm vào cuộc chấn chỉnh.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast