Cảnh sát hình sự Hà Tĩnh chỉ cách nhận diện thủ đoạn lừa đảo qua mạng

(Baohatinh.vn) - Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh cho biết, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh và các địa phương trong cả nước nổi lên tình trạng lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, mạng viễn thông. Theo đó, đơn vị đã tiếp nhận nhiều đơn thư và phối hợp với các cơ quan nghiệp vụ triển khai nhiều biện pháp để điều tra làm rõ.

Cảnh sát hình sự Hà Tĩnh chỉ cách nhận diện thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Thông qua mạng xã hội Facebook, Đỗ Việt Hùng (SN 2000, trú tại thôn 5, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất, Hà Nội) đã lập tài khoản với nickname Hoàng Ngọc Linh để lừa lấy 300 triệu đồng từ một nạn nhân nữ ở Hà Tĩnh

Qua thực tế điều tra, Phòng Cảnh sát Hình sự (Công an Hà Tĩnh) nhận thấy tình hình tội phạm sử dụng công nghệ cao ngày càng diễn biến phức tạp với phương thức thủ đoạn tinh vi, một số người dân (trong đó có cả người trí thức cao) do thiếu hoặc hiểu không đầy đủ về các thủ đoạn phạm tội nên đã bị lừa đảo chiếm đoạt tiền với số lượng lớn.

Nổi lên là thủ đoạn các đối tượng lập tài khoản trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Sendo, Lazada... rồi thông báo trúng thưởng tiền mặt (với số lượng lớn lên đến hàng trăm triệu đồng) cùng hiện vật có giá trị cao như: ôtô, xe máy,... đến nhiều tài khoản khách hàng khác nhau.

Kèm theo thông báo trúng thưởng là hướng dẫn truy cập vào trang website giả mạo cùng mã dự thưởng và số điện thoại liên lạc (thực chất là số điện thoại của đối tượng sử dụng).

Sau khi bị hại liên hệ nhận thưởng, đối tượng sẽ hướng dẫn làm các thủ tục để nhận thưởng theo các bước cụ thể, trong các bước đều có các mức tiền phải nộp vào để làm thủ tục nhận thưởng.

Toàn bộ tiền được các đối tượng yêu cầu người bị hại chuyển khoản hoặc nộp vào các tài khoản ngân hàng do các đối tượng chỉ định (không phải là tài khoản ngân hàng chính chủ của đối tượng).

Cảnh sát hình sự Hà Tĩnh chỉ cách nhận diện thủ đoạn lừa đảo qua mạng

Tin lời “mồi chài” và hướng dẫn trên mạng xã hội Facebook, mẹ con chị Nguyễn Thị Ngũ (SN 1981, thôn Đại Đồng, xã Cương Gián, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) đã đi vay mượn để chuyển cho kẻ xấu gần 100 triệu đồng.

Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người, trên nhiều địa phương trên toàn quốc.

Để phục vụ công tác phòng ngừa, ngăn chặn, kiềm chế sự gia tăng tội phạm hình sự nói chung, đặc biệt là các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet, mạng viễn thông, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh đề nghị UBMTTQ tỉnh và các tổ chức thành viên, các cơ quan báo, đài tăng cường tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và các hình thức khác về các phương thức, thủ đoạn của tội phạm và cảnh báo người dân về thủ đoạn hoạt động của các đối lượng lừa đảo thông qua hình thức nêu trên.

Đồng thời đề nghị người dân nâng cao tinh thần cảnh giác; ngoài việc tự trang bị các kiến thức cần thiết để phòng tránh các đối tượng lừa đảo thì chia sẻ, tuyên truyền cho người thân trong gia đình, những người xung quanh để biết, phòng chống.

Người dân cần xác minh kỹ các thông tin về khuyến mãi trên các trang web, đặc biệt là các trang thương mại điện tử. Khi phát hiện các dấu hiệu bất thường, người dân bình tĩnh chủ động ghi lại các thông tin về đối tượng hoặc do đối tượng cung cấp như: số điện thoại gọi đến, thông tin tài khoản ngân hàng do đối tượng cung cấp... để cung cấp cho cơ quan công an tổ chức xác minh làm rõ.

Không công khai các thông tin cá nhân như: ngày sinh, số CMND, số điện thoại, số tài khoản ngân hàng, hình ảnh của bản thân và người thân trong gia đình lên các trang web, mạng xã hội...

Trường hợp cần chia sẻ thông tin thì phải xem xét kỹ và chọn lọc các thông tin chia sẻ.

Khi phát hiện đối tượng có hành vi, phương thức, thủ đoạn hoạt động lừa đảo như trên, quần chúng nhân dân có thể đến Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Hà Tĩnh tại địa chỉ số 268, đường Nguyễn Huy Tự, phường Nguyễn Du, thành phố Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh theo SĐT: 0697292.8231; đồng chí Nguyễn Văn Bảo - Phó Đội trưởng qua SĐT: 0968125.205 hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo.

Chủ đề Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast