“Cha gắng cải tạo tốt để sớm được về với ông bà và chúng con...”

(Baohatinh.vn) - Chỉ vì nóng giận nhất thời, Trần Đình Quý (ở Nghệ An) đã đâm vào mắt bạn gây thương tổn 68%. Ngày Toà án nhân dân TX Kỳ Anh (Hà Tĩnh) mở phiên toà, hai đứa con của Quý ngồi thơ thẩn bên hành lang phòng xử án khiến nhiều người không khỏi xót xa...

Cuối tháng 7/2022, Toà án nhân dân TX Kỳ Anh mở phiên toà xét xử sơ thẩm Trần Đình Quý (SN 1992, xã Lĩnh Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội “Cố ý gây thương tích”.

“Cha gắng cải tạo tốt để sớm được về với ông bà và chúng con...”

Toàn cảnh phiên xét xử.

Người thân đến tham dự phiên toà chỉ có 4 người là cha mẹ Quý và 2 đứa con trai (đứa lớn 11 tuổi, đứa nhỏ 6 tuổi). Biết lịch xử, hôm qua, ông bà và hai cháu bắt xe chuyến tối muộn để đến chờ trước cổng toà án từ tờ mờ sáng.

Vừa bước xuống xe dẫn giải, Quý vội chạy đến ôm lấy 2 đứa con trai bé nhỏ, nước mắt lăn dài. 2 đưa bé dụi đầu vào ngực cha, chưa kịp cảm nhận hơi ấm đã vội buông nhanh trong tiếng nhắc nhở nghiêm khắc của cán bộ công an dẫn giải. Cái níu tay chới với của 2 đứa trẻ khiến khoảng cách đến bục khai báo của Quý như xa hơn, những bước chân càng nặng nề hơn.

Theo quy định pháp luật, người dưới 16 tuổi không được vào phòng xử án, vậy nên, 2 đứa nhỏ phải ngồi ở hành lang dõi mắt vào trong - nơi người cha đang phải đối diện với pháp luật về những hành vi lầm lỗi của mình.

“Cha gắng cải tạo tốt để sớm được về với ông bà và chúng con...”

Hai đứa trẻ ngồi thơ thẩn ở hành lang gần phòng xử án.

Theo cáo trạng được vị đại diện Viện KSND TX Kỳ Anh công bố tại phiên tòa sơ thẩm, vào khoảng 20h ngày 19/12/2021, Trần Đình Quý và anh Lê Hữu Thủy (SN 1988, trú tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cùng một số người nữa tới phòng khách gia đình anh Trần Đức Hoàng ở tổ dân phố Liên Phú, phường Kỳ Liên, TX Kỳ Anh để ăn nhậu.

Trong cuộc nhậu, Trần Đình Quý và anh Lê Hữu Thủy xảy ra mâu thuẫn. Do không kiềm chế được bản thân, sẵn trong tay 1 đôi đũa nhựa, Quý đã vung lên đâm trúng vào mắt bên phải của anh Lê Hữu Thủy.

Bị bạn đánh, anh Lê Hữu Thủy dùng tay phải cầm lấy chiếc ly thủy tinh đang uống rượu đánh trả trúng vào vị trí dưới cằm và trước ngực phía bên phải của Trần Đình Quý.

Sau khi hai bên ẩu đả, anh Lê Hữu Thủy bị choáng, bất tỉnh và được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa TX Kỳ Anh, sau đó vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh, đến ngày 21/12/2021 chuyển điều trị tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức ở Hà Nội.

Hành vi của Quý đã gây tổn hại sức khoẻ cho anh Thuỷ với tỷ lệ 68%.

“Cha gắng cải tạo tốt để sớm được về với ông bà và chúng con...”

HĐXX tiến hành phiên xét hỏi.

Trần Đình Quý trước đó là công dân lương thiện, chưa có tiền án, tiền sự. Vợ chồng ly thân đã lâu nên Quý gửi lại hai đứa con cho ông bà nội nuôi, một mình vào TX Kỳ Anh làm nghề lốp ô tô để kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống gia đình. Thế nhưng, chỉ một phút nóng giận nhất thời, sẵn có hơi men, lại không kiềm chế được bản thân, Quý đã phải trả giá đắt cho hành vi của mình.

Đứng trước bục khai báo, Trần Đình Quý chỉ biết cúi đầu ân hận. Những giọt nước mắt sám hối muộn màng không thể xóa được tội lỗi mà bị cáo gây ra. Thỉnh thoảng, Quý đưa đôi mắt đỏ hoe ngoái đầu phía sau, cố tìm 2 đứa con trai đang chờ ở hành lang phòng xử.

Ngồi lặng bên góc phòng xử án, nhìn con trai đứng trước bục khai báo, bà L.T.L. (SN 1966) lòng quặn thắt.

“Vợ chồng thằng Quý đã ly thân, rồi mai đây, khi nó đi tù, không biết hai đứa cháu của tôi sẽ sống ra sao, chúng nó còn quá nhỏ. Giá như nó đừng uống rượu và biết kiềm chế, có lẽ giờ không phải vướng vào vòng lao lý. Chỉ mong ngày tháng trong tù con cải tạo thật tốt để sớm được trở về...” - người mẹ già nói trong từng tiếng nấc.

“Cha gắng cải tạo tốt để sớm được về với ông bà và chúng con...”

Trần Đình Quý nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án, bị cáo trình bày: “Dù quá muộn màng, nhưng bị cáo vẫn muốn được gửi lời xin lỗi đến gia đình bị hại. Chỉ vì hành động nông nổi của bị cáo, không chỉ để lại thương tật vĩnh viễn cho bạn mình mà bản thân còn bị tù tội làm khổ người thân. Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, mong hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ tội để bị cáo sớm được về với gia đình, chăm sóc bố mẹ già và 2 con”.

Qua xem xét các tình tiết vụ án cũng như sự ăn năn hối cải của bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt Trần Đình Quý 5 năm tù giam về hành vi phạm tội của mình

Phiên tòa kết thúc, Quý xin cán bộ dẫn giải cho được gặp gia đình. Giây phút đoàn tụ ngắn ngủi, Quý hôn khắp mặt các con rồi lên xe. Tay bấu chặt vào chấn song cửa sổ của xe chở tù, Quý cố nhoài người để nhìn hình ảnh các con đang nhòa dần. Không biết Quý có kịp nghe lời nhắn nhủ từ hai đứa trẻ: “Cha gắng cải tạo tốt để sớm được về với ông bà và chúng con…”.

“Cha gắng cải tạo tốt để sớm được về với ông bà và chúng con...”

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast