Hà Tĩnh: Bảo đảm tính nghiêm minh từ việc công khai bản án, quyết định của tòa

(Baohatinh.vn) - Việc công khai bản án, quyết định trên trang thông tin điện tử của tòa án không chỉ góp phần công khai, minh bạch hoạt động xét xử, đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật mà còn nâng cao chất lượng đội ngũ thẩm phán tại Hà Tĩnh.

Video Thẩm phán Hồ Đức Quang hướng dẫn cách mã hóa và đăng tải quyết định

Hà Tĩnh: Bảo đảm tính nghiêm minh từ việc công khai bản án, quyết định của tòa

Giao diện trang web công bố bản án.

Từng đến Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh tham dự phiên tòa phúc thẩm xét xử Nguyễn Hữu Q. (SN 1958, trú xã T., huyện T. - thông tin đã được mã hóa) phạm tội “Cố ý gây thương tích”, nên mọi thông tin liên quan đến vụ án được ông Phan Duy Phương (trú xã Thạch Đài, Thạch Hà) hết sức quan tâm. Nắm được thông tin, mọi bản án sau khi xét xử đều được thẩm phán mã hóa và đăng lên trang thông tin điện tử của tòa án, ông Phương đã truy cập vào đường link https://congbobanan.toaan.gov.vn/ của TAND Tối cao để tìm kiếm về vụ án nói trên.

Sau khi nhập vào mục “Bản án - quyết định” và điền các thông tin về cấp tòa án, bản án/quyết định, loại vụ việc, không mất nhiều thời gian chờ đợi, ông Phương đã tìm được kết quả. Đó là bản án số 158/2022/HSPT ngày 25/11/2022 do TAND tỉnh Hà Tĩnh xét xử.

Hà Tĩnh: Bảo đảm tính nghiêm minh từ việc công khai bản án, quyết định của tòa

Việc công bố bản án, quyết định giúp người dân thuận tiện hơn trong tiếp cận thông tin về xét xử, đặc biệt là các vụ án được dư luận, xã hội quan tâm. (Ảnh: Phiên xét xử Lê Huy Nhật và 90 đồng bọn về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại TAND tỉnh).

“Bản án nêu rất rõ về nội dung vụ án, do xô xát trong quá trình tham gia giao thông nên 1 người đã mất mạng, người còn lại bị tòa án cấp sơ thẩm (TAND huyện T.) xử phạt 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”. Không đồng tình với phán quyết này, bị cáo làm đơn kháng cáo, đề nghị thay đổi tội danh, giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, sau quá trình cân nhắc, xem xét, cấp phúc thẩm vẫn quyết định y án sơ thẩm” - ông Phương thông tin.

Cũng theo ông Phương, mọi nhận định của tòa phúc thẩm cũng như quan điểm giải quyết được thể hiện rõ trong bản án. Việc công bố bản án, quyết định giúp người dân thuận tiện hơn trong tiếp cận thông tin về xét xử, đặc biệt là các vụ án được dư luận, xã hội quan tâm.

Hà Tĩnh: Bảo đảm tính nghiêm minh từ việc công khai bản án, quyết định của tòa

Năm 2022, TAND 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh đã công bố 2.323 bản án, quyết định.

Không chỉ riêng vụ án nói trên, thời gian qua, nhiều bản án, quyết định của tòa án 2 cấp ở tỉnh Hà Tĩnh đã nhận được sự quan tâm, phản hồi, góp ý của đông đảo Nhân dân trên địa bàn; đặc biệt là các vụ án liên quan tới hình sự, hôn nhân gia đình…

Với mục đích giúp mọi công dân, cơ quan, tổ chức dễ dàng tìm kiếm, tra cứu nội dung bản án, quyết định đã được tòa công bố và có thể đóng góp ý kiến đối với những bản án, quyết định này, Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao đã ban hành Nghị quyết số 03 ngày 16/3/2017. Từ đó đến nay, tòa án 2 cấp tỉnh Hà Tĩnh đã công bố được 10.385 bản án, quyết định, trong đó, riêng năm 2022 công bố 2.323 bản án, quyết định.

Hà Tĩnh: Bảo đảm tính nghiêm minh từ việc công khai bản án, quyết định của tòa

Trong năm qua, thẩm phán Phạm Huy Bình (Chánh án TAND huyện Nghi Xuân, người ngồi giữa) đã công bố hơn 60 bản án, quyết định.

Trong năm qua, thẩm phán Phạm Huy Bình (Chánh án TAND huyện Nghi Xuân) đã công bố hơn 60 bản án, quyết định. “Tất cả các bản án đã có hiệu lực pháp luật đều được thẩm phán kịp thời mã hóa để đăng tải. Chúng tôi cũng thường xuyên theo dõi các ý kiến, bình luận của độc giả để tiếp thu, rút kinh nghiệm. Nhờ sự giám sát đó, các thẩm phán càng cân nhắc, thận trọng hơn trong câu chữ, đánh giá, phân tích, lập luận và đây cũng là cơ hội để cán bộ tòa án trau dồi các kỹ năng cần thiết” - thẩm phán Bình trao đổi.

Hà Tĩnh: Bảo đảm tính nghiêm minh từ việc công khai bản án, quyết định của tòa

Thẩm phán Hồ Đức Quang (TAND tỉnh): Để đưa ra bản án, quyết định chất lượng đòi hỏi đội ngũ thẩm phán dày công trong nghiên cứu tài liệu, chứng cứ bảo đảm đầy đủ, khách quan, áp dụng pháp luật chính xác.

Trong khi đó, thẩm phán Hồ Đức Quang (TAND tỉnh) nhìn nhận, để đưa ra bản án, quyết định chất lượng đòi hỏi đội ngũ thẩm phán dày công trong nghiên cứu tài liệu, chứng cứ bảo đảm đầy đủ, khách quan, áp dụng pháp luật chính xác. Bên cạnh đó, hình thức bản án phải được trình bày đúng quy định, văn phong, lập luận chuẩn mực, không trùng lắp thông tin mã hóa, không làm thay đổi nội dung. Cũng từ việc công khai bản án, quyết định, TAND 2 cấp có cơ sở đánh giá, phân loại, sàng lọc thẩm phán để từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ…

Hà Tĩnh: Bảo đảm tính nghiêm minh từ việc công khai bản án, quyết định của tòa

Cán bộ công nghệ thông tin của ngành Tòa án thường xuyên hỗ trợ các thẩm phán thao tác đúng quá trình đăng tải bản án, quyết định.

Bà Phan Thị Nguyệt Thu - Chánh án TAND tỉnh cho biết: “Công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật của ngành là yêu cầu quan trọng nhằm tạo chuyển biến trong hoạt động cải cách hành chính tư pháp, điều kiện thuận lợi để cơ quan Nhà nước và người dân được tiếp cận thông tin, thực hiện giám sát hoạt động của tòa án nói chung, công tác xét xử nói riêng.

Thời gian tới, TAND tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc công khai các bản án, quyết định. Đồng thời, tăng cường phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa theo tinh thần cải cách tư pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác xét xử, qua đó nâng cao năng lực chuyên môn của thẩm phán”.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast