Hài hòa giữa "lý" và "tình", công an xã ở Thạch Hà hòa giải thành nhiều vụ việc

(Baohatinh.vn) - Không chỉ đảm nhận vai trò bảo vệ an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, lực lượng công an các xã tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) còn tạo được niềm tin của người dân qua các vụ hòa giải tại cơ sở.

Hài hòa giữa “lý” và “tình”, công an xã ở Thạch Hà hòa giải thành nhiều vụ việc

Thượng úy Nguyễn Văn Cường - Trưởng Công an xã Việt Tiến trong một lần chủ trì hòa giải tại địa phương.

Nhận đơn kiến nghị của chị N.T.H (thôn Hòa Bình) về việc người chồng là anh L.K.T thường xuyên say rượu và đánh đập vợ, Thượng úy Nguyễn Văn Cường - Trưởng Công an xã Việt Tiến đã kịp thời đến gặp gỡ 2 vợ chồng.

Tại buổi hòa giải, Thượng úy Cường đã phân tích về quyền và nghĩa vụ của vợ/chồng trong đời sống hôn nhân. Ngoài việc đưa ra lời khuyên giải thuyết phục, đồng chí còn đề cập đến các quy định pháp luật về việc xử lý người có hành vi bạo lực gia đình như: Luật Phòng chống bạo lực gia đình năm 2007, Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự, an toàn xã hội; phòng chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng chống bạo lực gia đình.

Hài hòa giữa “lý” và “tình”, công an xã ở Thạch Hà hòa giải thành nhiều vụ việc

Trước khi hòa giải các vụ việc, Thượng úy Cường cùng công an viên nghiên cứu kỹ các văn bản pháp luật liên quan.

Điều khiến Thượng úy Cường phấn khởi là sau vài tháng kể từ buổi hòa giải, vợ chồng anh T., chị H. có sự chuyển biến rất lớn trong hôn nhân, cuộc sống gia đình trở nên ổn định và êm ấm hơn.

Thượng úy Dương Văn Huy - Trưởng Công an xã Thạch Long nhớ lại lần đứng ra chủ trì hòa giải những mâu thuẫn liên quan đến tranh chấp đất đai giữa bà N.T.N. (thôn Đại Đồng) với một số hộ dân xung quanh vào cuối tháng 7 vừa qua.

Ban đầu, các bên liên tục đưa ra quan điểm cá nhân và tranh cãi gay gắt; song, với bề dày kinh nghiệm và nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, Thượng úy Huy đã phân tích có lý, có tình, giải quyết ổn thỏa các mâu thuẫn. Kết thúc buổi hòa giải, bà N. đã nhận thức được vấn đề và vui vẻ ký vào bản cam kết.

Hài hòa giữa “lý” và “tình”, công an xã ở Thạch Hà hòa giải thành nhiều vụ việc

Cách đánh giá, xem xét giữa 2 yếu tố “lý” và “tình” của Thượng úy Dương Văn Huy - Trưởng Công an xã Thạch Long đã giúp mỗi bên hiểu ra vấn đề.

Trên đây là hai trong rất nhiều cuộc hòa giải thành công của lực lượng công an xã ở huyện Thạch Hà. Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an xã trong toàn huyện đã tham gia hòa giải hiệu quả hàng chục trường hợp.

Khi những mâu thuẫn của người dân tại địa bàn cơ sở vượt quá khả năng của cán bộ xã nhưng chưa đến mức phải giải quyết ở cấp cao hơn; hoặc các vụ tranh chấp có tính chất phức tạp, ảnh hưởng tới an ninh, trật tự thì lực lượng công an xã thường đứng ra sắp xếp, hòa giải. Với cách giải quyết, xử lý vấn đề vừa mềm dẻo, vừa dứt khoát, thấu đáo, công an xã đã nhận được sự tin tưởng từ người dân và chính quyền địa phương.

Là người thường xuyên chủ trì các cuộc hòa giải ở cơ sở, để làm tốt nhiệm vụ của mình, Thiếu tá Nguyễn Văn Hoành - Trưởng Công an xã Tân Lâm Hương cùng các công an viên luôn tự tìm tòi, nghiên cứu thêm sách, báo, tài liệu về pháp luật; các quy định về đất đai, hôn nhân gia đình, mối quan hệ bình đẳng giữa công dân với quyền thừa kế…

Hài hòa giữa “lý” và “tình”, công an xã ở Thạch Hà hòa giải thành nhiều vụ việc

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật là một trong những yếu tố góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Sau hơn 8 tháng được điều động về đảm nhiệm các chức danh công an xã, lực lượng công an xã Tân Lâm Hương đã chủ trì tham gia 5 cuộc hòa giải, trong đó có 3 cuộc mâu thuẫn, bạo lực gia đình, 2 vụ tranh chấp đất đai. Nhìn chung, các cuộc hòa giải đều thành công và để lại dấu ấn tốt đẹp trong Nhân dân.

“Lực lượng công an chính quy về xã đã trở thành cánh tay đắc lực, hiệu quả trong việc giữ gìn an ninh, trật tự tại cơ sở. Với kiến thức pháp luật sâu rộng, vững vàng cùng cách giải quyết vấn đề dứt khoát, thấu tình đạt lý, chúng tôi rất yên tâm khi công an xã đứng ra chủ trì các buổi hòa giải, nhất là những vụ việc có tính chất phức tạp", Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn Nguyễn Quốc Quân nhìn nhận.

Trong quá trình làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở cơ sở, thông qua công tác nắm tình hình, giải quyết các vụ việc phát sinh từ mâu thuẫn trong Nhân dân, lực lượng công an chính quy luôn xem xét, đánh giá một cách công bằng, toàn diện giữa hai yếu tố “lý” và “tình”. Từ đó, người dân thêm trân trọng, tin tưởng vào chuyên môn, nghiệp vụ của lực lượng công an xã và chung tay giữ gìn an ninh, trật tự ở địa phương

Thượng tá Nguyễn Hoài Việt – Trưởng Công an huyện Thạch Hà

Chủ đề QUÂN ĐỘI NHÂN DÂN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast