Kịp thời cập nhật các kiến thức pháp luật cho người dân Lộc Hà

(Baohatinh.vn) - Các đơn vị chức năng ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) luôn nỗ lực để kịp thời đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước đến với người dân, nhất là những vấn đề mới, “nóng”, thiết thực, gần gũi với cuộc sống.

Kịp thời cập nhật các kiến thức pháp luật cho người dân Lộc Hà

Đồn Biên phòng Cửa Sót phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền Luật Biên phòng, trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo, công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển cho ngư dân xã Thạch Kim và thị trấn Lộc Hà.

Mấy hôm nay do ảnh hưởng của mưa bão, không khí lạnh, tàu thuyền về neo đậu ở âu thuyền và cảng cá Cửa Sót nhiều nên Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh đã tăng mật độ tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh nội bộ, nhất là vào sáng sớm - lúc đông người ở cảng.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu là nhắc nhở ngư dân: đăng ký cấp phép khai thác thủy sản và an toàn kỹ thuật tàu cá; chấp hành nghiêm Luật Thủy sản; đảm bảo ANTT khi sản xuất trên biển; không tụ tập uống rượu, đánh bạc, gây mất ANTT khi vào bờ tránh trú bão...

Kịp thời cập nhật các kiến thức pháp luật cho người dân Lộc Hà

Cán bộ Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh tuyên truyền trên hệ thống loa nội bộ

Anh Phan Văn Phú – cán bộ Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh cho biết: “Công tác thông tin, tuyên truyền cho ngư dân, tiểu thương tại cảng cá và âu thuyền Cửa Sót là hoạt động hàng ngày của đơn vị (từ 1 - 2 lần/ngày). Tùy từng giai đoạn, thời điểm mà chúng tôi lựa chọn các nội dung phù hợp, để thực sự gần gũi với nhu cầu tìm hiểu pháp luật của bà con.

Nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền, chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Cửa Sót, chính quyền xã Thạch Kim, công an và các lực lượng chức năng khác cùng vào cuộc liên tục, sâu rộng bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, loa cầm tay, loa phát thanh, tuyên truyền miệng...”.

Kịp thời cập nhật các kiến thức pháp luật cho người dân Lộc Hà

Các lực lượng chức năng ở Lộc Hà nhắc nhở ngư dân đảm bảo an toàn khi sản xuất và chấp hành nghiêm các quy định về đánh bắt, khai thác thủy hải sản trên biển.

Ngư dân Nguyễn Xuân Hóa ở thôn Xuân Phượng (xã Thạch Kim) chia sẻ: “Nhờ được tuyên truyền, phổ biến thường xuyên nên chúng tôi đã nhận thức đúng đắn, đầy đủ hơn về các kiến thức pháp luật cũng như biết rõ thêm chức năng, nhiệm vụ của các lực lượng thực thi pháp luật trên biển.

Từ đó, mỗi ngư dân có ý thức hơn trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo, không sử dụng mìn, kích điện đánh bắt, khai thác đúng vùng biển quy định, đảm bảo an ninh và an toàn khi sản xuất, chú trọng chuyển đổi nghề theo hướng thân thiện với môi trường, không sử dụng các loại chất độc hại bảo quản sản phẩm sau đánh bắt...”.

Kịp thời cập nhật các kiến thức pháp luật cho người dân Lộc Hà

Lực lượng CSGT tuyên truyền về an toàn giao thông cho học sinh Trường THCS Mỹ Châu (xã Thạch Châu)

Ngay từ đầu năm học 2022 - 2023, Công an huyện Lộc Hà đã phối hợp với các trường học trên địa bàn tổ chức nhiều buổi học ngoại khóa kết hợp với tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT, phòng chống tệ nạn xã hội. Thiếu tá Diệp Xuân Quý - Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Lộc Hà cho hay: “Đến nay chúng tôi đã phối hợp tổ chức tuyên truyền ở 15 trường học với khoảng 8.000 cán bộ, giáo viên, học sinh tham gia. Hiện có 10 trường tiểu học, THCS, THPT còn lại chúng tôi đang xây dựng kế hoạch để tiếp tục tổ chức tuyên truyền.

Nội dung tuyên truyền chủ yếu là truyền đạt, giới thiệu cho giáo viên, học sinh các nội dung chính, những kiến thức pháp luật cơ bản về trật tự ATGT; nhắc nhở nêu cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; xây dựng cổng trường an toàn; có ý thức phòng tránh các loại tệ nạn xã hội; tiến hành ký cam kết đảm bảo ATGT và phòng chống tệ nạn xã hội trong trường học...”.

Kịp thời cập nhật các kiến thức pháp luật cho người dân Lộc Hà

Công an Lộc Hà tổ chức tuyên truyền và ký cam kết chấp hành luật giao thông và phòng chống tệ nạn xã hội ở Trường THCS thị trấn Lộc Hà.

Thời gian qua, hầu như tất cả các phòng ngành, lực lượng, đoàn thể ở Lộc Hà đều chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các thôn xóm để tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho người dân.

Tính từ năm 2017 đến nay, cấp huyện tổ chức 127 hội nghị phổ biến giáo dục pháp luật với gần 4.000 lượt người tham gia, cấp xã tổ chức 325 hội nghị với gần 28.000 lượt người tham gia; tổ chức hàng nghìn cuộc tuyên truyền miệng với quy mô vừa và nhỏ; xây dựng khoảng 1.500 bộ đề cương tuyên truyền đăng tải lên trang thông tin điện tử; thu 60 đĩa CD tuyên truyền các văn bản pháp luật gửi về cơ sở để phát khoảng gần 16.000 lượt trên hệ thống loa truyền thanh cho hàng vạn lượt người nghe.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền pháp luật ở Lộc Hà còn được thực hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài), các dụng cụ trực quan (biển tường, pano, áp phích...), lồng ghép trong các hội nghị ở xã, thôn xóm...

Kịp thời cập nhật các kiến thức pháp luật cho người dân Lộc Hà

Đoàn ĐBQH Hà Tĩnh kiểm tra, khảo sát hiệu quả mô hình “Tủ sách pháp luật” ở xã Ích Hậu (ngày 19/8/2022).

Nội dung được ưu tiên tuyên truyền là những vấn đề mới, “nóng”, gần gũi và thiết thực với cuộc sống, như: an toàn giao thông, cách sử dụng mạng xã hội cho thanh thiếu niên, công tác phòng ngừa tội phạm, Luật Biên phòng, Luật Nghĩa vụ quân sự.

Hướng dẫn phòng ngừa bạo lực gia đình, ngặn chặn xâm hại tình dục, bảo vệ môi trường, việc thực hiện chính sách BHYT, BHXH tự nguyện, phòng, chống đánh bắt chim di cư, các vấn đề về đất đai, bảo vê môi trường, đền bù giải phóng mặt bằng...

Kịp thời cập nhật các kiến thức pháp luật cho người dân Lộc Hà

Công chức văn hóa xã Thịnh Lộc tuyên truyền về cấm đánh bắt chim trời mùa di cư trên hệ thống loa truyền thanh của xã.

Trưởng phòng Tư pháp huyện Lộc Hà Lê Thị Phương Chi cho biết: Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, chúng tôi đã không ngừng đổi mới cả về nội dung lẫn phương thức tuyên truyền và có sự lựa chọn đối tượng, địa bàn, thời điểm... để có cách thực hiện phù hợp.

Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn ANTT, kiềm chế tệ nạn xã hội trên địa bàn...".

Chủ đề Phòng chống tội phạm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast