Luật sư đưa pháp luật đến tận người dân

(Baohatinh.vn) - Nâng cao nhận thức và trang bị kiến thức pháp luật cho người dân ở địa bàn trọng điểm - thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) được xem là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị. Bởi vậy, thị xã đã tập trung nhiều giải pháp mới, hiệu quả để làm mới kênh thông tin, giáo dục pháp luật tới người dân.

Trưởng phòng Tư pháp thị xã Kỳ Anh Nguyễn Hoàng Anh cho biết, trong 2 năm gần đây, nhất là năm 2018, việc mời các luật sư của Đoàn Luật sư tỉnh về tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân đã đạt được kết quả rõ nét. Kiến thức chuyên môn vững vàng, phương pháp tuyên truyền pháp luật khá sinh động, các buổi tuyên truyền pháp luật đã thu hút sự quan tâm của người dân.

Luật sư đưa pháp luật đến tận người dân

Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ, công nhân trong các doanh nghiệp ở KKT Vũng Áng

Trong năm nay, 12/12 xã, phường đều đã được luật gia về tuyên truyền, phổ biến pháp luật, qua đó, cung cấp kiến thức, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật của người dân.

Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh, Trưởng Văn phòng Luật sư An Phát Nguyễn Khắc Tuấn cho biết: "Năm 2018, tôi đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để những buổi tuyên truyền pháp luật ở địa bàn thị xã Kỳ Anh đạt hiệu quả cao nhất.

Theo đó, lựa chọn những nội dung tuyên truyền, phổ biến pháp luật có liên quan đến thực tiễn địa phương, đang được bà con quan tâm; đồng thời, đổi mới hình thức chuyển tải thông tin bằng cách giảm bớt việc giới thiệu các văn bản quy định pháp luật và dành thời gian dẫn chứng từ những câu chuyện thực tiễn, qua đó phân tích, định hướng về pháp lý tới người nghe".

Luật sư đưa pháp luật đến tận người dân

Người dân Kỳ Hà tham gia buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật do luật gia trực tiếp lên lớp

Chủ tịch UBND xã Kỳ Hà Lê Văn Luyện cho biết, các hội nghị tuyên truyền pháp luật do luật gia trực tiếp nói chuyện rất hấp dẫn, mang lại hiệu quả cao. Ngoài cung cấp kiến thức, giáo dục pháp luật, luật sư cũng đã giải đáp thấu đáo một số vấn đề mà người dân yêu cầu như việc giải quyết những xích mích giữa các hộ gia đình như thế nào thì đúng với quy định pháp luật; việc xử lý một số vụ việc liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng ở địa phương đã đúng quy định hay chưa.

“Người dân thực sự cần có thêm nhiều cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật thiết thực như thế” - ông Luyện nói.

Luật sư đưa pháp luật đến tận người dân

Thị đoàn Kỳ Anh tổ chức các đợt diễu hành tuyên truyền ATGT cho đoàn viên

Cũng theo trao đổi của những người làm công tác tư pháp ở thị xã Kỳ Anh, thời gian qua, nhiều đơn vị có cách làm hay, sáng tạo, đưa pháp luật đến gần người dân hơn như: Thị đoàn, Công an thị xã Kỳ Anh, Phòng GD&ĐT, Phòng Nội vụ.

Phó Bí thư Thị đoàn Kỳ Anh Trần Thị Thanh Hoa cho biết, tập trung cho việc nâng cao ý thức về chấp hành Luật Giao thông cho thế hệ trẻ, năm 2018, Thị đoàn đã phối hợp tổ chức 25 cuộc tuyên truyền, phổ biến luật an toàn giao thông, phòng chống HIV/AIDS tại các trường học, thu hút hơn 10.000 lượt đoàn viên tham gia; 2 đợt diễu hành tuyên truyên an toàn giao thông với hơn 400 đoàn viên tham gia; tổ chức hội thi “Giao thông thông minh” trên Internet và phát động xây dựng 24 cổng trường an toàn giao thông trên địa bàn thị xã…

Cùng với đó, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật thị xã đặc biệt coi trọng việc trang bị kiến thức pháp luật, rèn luyện ý thức và kỹ năng tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ cốn cán từ cấp thị xã đến tận thôn, tổ dân phố. Riêng năm 2018, Hội đồng Phổ biến giáo dục pháp luật thị xã đã tổ chức được 70 hội nghị phổ biến pháp luật tập trung cho đội ngũ cán bộ cốt cán thị xã, các xã, phường, cán bộ cốt cán thôn, tổ dân phố và nhân dân, cộng tác viên, tuyên truyền viên về pháp luật ở cơ sở.

Luật sư đưa pháp luật đến tận người dân

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong tuyên truyền, vận động, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, tháng 7/2018, thị xã Kỳ Anh đã hoàn thành việc kiểm kê, kiểm đếm ngư cụ, thuyền cho 373 hộ dân bị ảnh hưởng dự án di dời thôn Tân Phúc Thành 2 và 3

Các nội dung phổ biến pháp luật tập trung vào các văn bản pháp luật mới ban hành, sửa đổi bổ sung như Bộ luật Dân sự, Bộ luật Hình sự, Luật Tín ngưỡng tôn giáo, Luật Tiếp cận thông tin, Luật Đất đai, Luật Xây dựng và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast