Mặt trận Tổ quốc Hà Tĩnh và các tổ chức thành viên góp ý dự thảo Luật Đất đai

(Baohatinh.vn) - Việc lấy ý kiến các tầng lớp nhân dân ở Hà Tĩnh về dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ được tiến hành dân chủ, khoa học, công khai; phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết của người dân, góp phần hoàn thiện luật.

Sáng 16/2, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thị Thu Hà chủ trì hội nghị lấy ý kiến dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Đại diện các ban, ngành, tổ chức thành viên của MTTQ cùng tham dự hội nghị.

Mặt trận Tổ quốc Hà Tĩnh và các tổ chức thành viên góp ý dự thảo Luật Đất đai

Đại biểu tham dự hội nghị.

Thực tiễn gần 10 năm thực hiện, Luật Đất đai năm 2013 đã bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập. Những hạn chế đó xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó, có nguyên nhân từ thay đổi các mối quan hệ kinh tế - xã hội; một số quy định của Luật Đất đai chồng chéo, thiếu chặt chẽ.

Mặt trận Tổ quốc Hà Tĩnh và các tổ chức thành viên góp ý dự thảo Luật Đất đai

Ông Nguyễn Văn Sơn - thành viên Hội đồng Tư vấn dân chủ pháp luật, kinh tế, xã hội của Ủy ban MTTQ tỉnh: “Việc lấy ý kiến không chỉ là dịp góp ý dự thảo Luật Đất đai sửa đổi mà còn là cơ hội để tuyên truyền cho Nhân dân hiểu, nâng cao nhận thức về các quy định pháp luật liên quan”.

Việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Đất đai nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý và sử dụng có hiệu quả nguồn tài nguyên, nguồn lực đất đai cho sự phát triển kinh tế, xã hội; khắc phục tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, lãng phí trong lĩnh vực này; đảm bảo an ninh - quốc phòng, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân...

Mục đích của việc lấy ý kiến Nhân dân nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết, tạo sự đồng thuận, thể hiện ý chí, nguyện vọng của Nhân dân trong việc hoàn thiện dự thảo Luật Đất đai.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của mỗi cá nhân, cơ quan, tổ chức trong hệ thống MTTQ Việt Nam và các tầng lớp nhân dân đối với việc sửa đổi, hoàn thiện và thi hành Luật Đất đai; góp phần cụ thể hóa các quy định về đất đai sát với thực tiễn và sớm đưa luật vào cuộc sống.

Mặt trận Tổ quốc Hà Tĩnh và các tổ chức thành viên góp ý dự thảo Luật Đất đai

Giám đốc Sở TN&MT Lê Ngọc Huấn nêu một số bất cập trong quá trình thực hiện quản lý, sử dụng tài nguyên đất hiện nay.

Tại hội nghị, đại biểu đã tập trung phân tích những bất cập, hạn chế của Luật Đất đai năm 2013, đồng thời, đề xuất nhiều ý kiến đóng góp sửa đổi, bổ sung để nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài nguyên đất trong thời gian tới.

Theo đó, đại biểu cho rằng, cần đánh giá tác động của từng điều luật đến đời sống; cụ thể hóa một số điều luật, quy định của Luật Đất đai phù hợp với thực tiễn. Trên thực tế, hiện nay phát sinh nhiều vấn đề trong quá trình cấp đổi, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần được giải quyết kịp thời để hạn chế tình trạng tranh chấp, khiếu kiện, tham nhũng, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân...

Mặt trận Tổ quốc Hà Tĩnh và các tổ chức thành viên góp ý dự thảo Luật Đất đai

Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Trần Đình Gia: “Đề nghị MTTQ phối hợp chặt chẽ với các cấp ngành tổ chức lấy ý kiến Nhân dân một cách rộng rãi, hiệu quả”.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân khẳng định: Việc lấy ý kiến của các tầng lớp nhân với dự thảo Luật Đất đai sửa đổi là vô cùng cần thiết, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người dân, do đó, mong muốn Nhân dân tích cực tham gia.

Mặt trận Tổ quốc Hà Tĩnh và các tổ chức thành viên góp ý dự thảo Luật Đất đai

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đề nghị các đơn vị liên quan tổ chức lấy ý kiến của Nhân dân phải tập trung vào các vấn đề người dân thực sự quan tâm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân.

Việc lấy ý kiến sẽ thông qua các tổ chức thành viên của MTTQ, các tổ chức xã hội khác; đại diện trong giới nhân sĩ, trí thức, luật gia, các dân tộc, tôn giáo. Phương thức tiến hành phải dân chủ, khoa học, công khai; đảm bảo tiến độ, chất lượng, thiết thực, tiết kiệm.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast