Người dân Hà Tĩnh phấn khởi khi miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ

(Baohatinh.vn) - Việc Bộ GTVT cho phép miễn đăng kiểm lần đầu với xe mới và kéo dài chu kỳ đăng kiểm cho xe cũ nhận được sự đồng tình cao từ người dân Hà Tĩnh.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi khi miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ

Các phương tiện tới Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3801D – Hà Tĩnh thực hiện kiểm định.

22/3 là ngày đầu tiên Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT của Bộ GTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ chính thức có hiệu lực thi hành.

Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT sửa đổi 7 điều, 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của thông tư cũ. Trong đó, có 2 nội dung đáng chú ý: miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng và điều chỉnh chu kỳ kiểm định theo hướng giãn chu kỳ đăng kiểm kéo dài thêm 6 tháng cho một số loại xe cơ giới.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi khi miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ

Từ 22/3, miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới và kéo dài chu kỳ kiểm định với một số xe cơ giới đường bộ.

Việc Bộ GTVT ban hành Thông tư số 02 đã nhận được sự phản hồi tích cực từ người dân, tổ chức và doanh nghiệp vận tải. Các chủ phương tiện đều tỏ ra phấn khởi, vui mừng khi xe mới được miễn đăng kiểm và thời gian đăng kiểm định kỳ kéo dài hơn so với trước.

Theo người dân, với sự thay đổi này, họ sẽ bớt được rất nhiều thời gian, công sức và cả chi phí cho việc đăng kiểm xe, nhất là bối cảnh không ít trung tâm đăng kiểm trong tình trạng quá tải.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi khi miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ

Việc kéo dài chu kỳ kiểm định với ô tô nhận được sự ủng hộ từ người dân.

Đánh giá về việc xe mới mua chưa qua sử dụng được miễn kiểm định lần đầu, anh Nguyễn Trung Hoàn (SN 1990, phường Trần Phú, TP Hà Tĩnh) cho hay: Xe mới đều được các nhà sản xuất kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn trước khi bán ra thị trường. Thời gian đầu tới tay người dùng, các hãng cũng có chế độ bảo hành nên phần lớn xe này đều đạt chất lượng. Vây nên, việc đưa đi kiểm định ô tô mới sẽ tốn kém, không cần thiết.

“Theo quy định hiện hành, phí đăng kiểm ô tô mà khách hàng phải trả khi hoàn thiện hồ sơ lăn bánh là 250.000 đồng/lần/xe đối với ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi. Do đó, khi miễn đăng kiểm lần đầu, người dân tiết kiệm được khoản phí này”, anh Nguyễn Trung Hoàn chia sẻ.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi khi miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ

Việc kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ là quy định bắt buộc nhằm đảm bảo ATGT trong quá trình xe lưu hành.

Cùng với việc miễn đăng kiểm lần đầu cho ô tô mới, Bộ GTVT quy định kéo dài chu kỳ đăng kiểm cho nhóm ô tô đến 9 chỗ ngồi không đăng ký kinh doanh vận tải, góp phần giảm chi phí cho người dùng.

“Với quy định đăng kiểm trước đây, trong vòng 7 năm đầu tiên, chủ xe phải đưa xe đi kiểm định 4 lần nhưng khi áp dụng theo chu kỳ đăng kiểm mới, ngoài việc miễn đăng kiểm lần đầu, chủ xe chỉ phải đưa phương tiện đi đăng kiểm thêm 2 lần trong khoảng chừng ấy thời gian”, anh Nguyễn Văn Trung (SN 1985, trú xã Tân Lâm Hương, huyện Thạch Hà) so sánh.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi khi miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ

Người dân làm thủ tục kiểm định phương tiện ở Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 3801D – Hà Tĩnh.

Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh Phạm Tuấn Anh cho hay: Ngay sau khi nhận được thông tư mới của Bộ GTVT về một số bổ sung, thay đổi trong kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, từ sáng 22/3, đơn vị đã triển khai theo quy định để phục vụ người dân.

Tuy nhiên, do thời gian ban hành và thời điểm có hiệu lực khá gấp nên thời điểm đầu, một số đăng kiểm viên có đôi chút bỡ ngỡ. “Việc giãn chu kỳ kiểm định không có vấn đề gì nhưng còn miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng đang có đôi chút khó khăn. Trong ngày 22/3 có một vài xe ô tô mới tới nộp hồ sơ cấp tem kiểm định nhưng đơn vị chưa thể xử lý. Nguyên nhân là do phần mềm đăng kiểm mà đơn vị đang sử dụng chưa được cập nhật tính năng “miễn đăng kiểm”. Đơn vị đang chờ hướng dẫn từ Cục Đăng kiểm Việt Nam để áp dụng với các trường hợp này”, Phó Giám đốc Công ty cổ phần Đăng kiểm Hà Tĩnh Phạm Tuấn Anh trao đổi.

Người dân Hà Tĩnh phấn khởi khi miễn đăng kiểm xe mới, kéo dài chu kỳ với xe cũ

Việc miễn đăng kiểm với ô tô mới và kéo dài thời gian kiểm định giúp người dân tiết kiệm được chi phí, thời gian, công sức.

Đánh giá về thông tư mới, trong đó có việc miễn kiểm định lần đầu với ô tô mới chưa qua sử dụng và kéo dài thời gian kiểm định cho một số loại xe cơ giới, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Tĩnh Trần Quốc Toản cho rằng, hiện nay, chất lượng ô tô ở Việt Nam ngày càng tốt lên, chủ phương tiện cũng quan tâm tới bảo dưỡng, sửa chữa xe trong quá trình sử dụng nên việc thay đổi quy định kiểm định là phù hợp.

Xe hết hạn đăng kiểm không được tự giãn chu kỳ:

Theo lý giải từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, chính sách tăng thời hạn đăng kiểm nêu trong Thông tư 02/TT-BGTVT chỉ bắt đầu áp dụng cho các lần đăng kiểm mới, tức là các phương tiện đăng ký từ ngày 22/3/2023.

Trường hợp xe đã đăng kiểm trước thời điểm thông tư mới ban hành thì phải chấp nhận thời hạn đăng kiểm cũ ghi trên tem kiểm định, không được “hồi tố”.

Ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã đăng kiểm lần đầu trước ngày 22/3 thì thời hạn đăng kiểm vẫn phải tính theo quy định tại Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và theo thực tế thời gian ghi trên tem đăng kiểm, các xe hết hạn kiểm định phải đi đăng kiểm lại.

Chủ xe không được “tự động” cộng thêm 6 tháng vào thời hạn kiểm định sau khi thông tư mới ban hành. Chỉ khi chủ xe đi đăng kiểm lần tiếp theo, thời hạn mới mới chính thức được áp dụng.

Theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, với thông tư vừa ban hành, dự kiến năm nay sẽ có khoảng 500 nghìn xe mới được miễn kiểm định lần đầu. Số xe được giãn chu kỳ kiểm định là hơn 3 triệu xe.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast