Bộ GTVT miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe

Bộ GTVT ban hành Thông tư mới, miễn đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới và giãn chu kỳ kiểm định với một số loại xe cơ giới.

Miễn đăng kiểm lần đầu, kéo dài chu kỳ kiểm định thêm 6 tháng với nhiều loại xe

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Uông Việt Dũng - Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16/2021/TT-BGTVT quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 16 quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ có hiệu lực từ 22/3.

Bộ GTVT miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe

Bộ GTVT cho biết đang khẩn trương sửa đổi Nghị định 139 nhằm củng cố và đổi mới hoạt động đăng kiểm

Thông tư mới sửa đổi 7 điều và 5 phụ lục trên 18 điều và 19 phụ lục của Thông tư cũ. Trong đó, có 2 nội dung đáng chú ý, bao gồm miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng. Điều kiện của phương tiện để được áp dụng quy định này là có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm) và có đủ hồ sơ hợp lệ, sẽ được cấp tem và giấy chứng nhận tại các trung tâm đăng kiểm mà không phải mang xe đến trình diện.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết, với tinh thần khẩn trương, quyết liệt, ngay khi Thông tư sửa đổi Thông tư 16 được ban hành, Cục đã lập tức thông báo đến tất cả các trung tâm đăng kiểm trên cả nước triển khai đăng kiểm xe cơ giới theo Thông tư mới từ hôm nay (22/3).

Với ô tô mới, chưa qua sử dụng, từ hôm nay, chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm như trước mà chỉ cần mang các loại giấy tờ để làm hồ sơ kiểm định và được cấp giấy chứng nhận, tem kiểm định để tự dán.

Với các xe đã qua sử dụng, sau khi kiểm định đạt, được cấp Giấy chứng nhận và tem kiểm định với chu kỳ mới theo quy định của Thông tư ban hành hôm nay.

Thông tư mới ban hành đã điều chỉnh chu kỳ kiểm định một số loại xe cơ giới.

Cụ thể, với ô tô chở người các loại đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 30 tháng lên 36 tháng.

Thời gian sản xuất đến 7 năm: Chu kỳ tăng từ 18 tháng lên 24 tháng

Thời gian sản xuất trên 7 năm đến 20 năm (trước đây là 12 năm): Chu kỳ giữ nguyên 12 tháng.

Thời gian sản xuất trên 20 năm, chu kỳ kiểm định giữ nguyên 6 tháng.

Ô tô chở người các loại trên 9 chỗ: Chu kỳ đầu tiên miễn kiểm định và tăng từ 18 tháng lên 24 tháng; Thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ kiểm định tăng từ 6 tháng lên 12 tháng; Thời gian sản xuất trên 5 năm chu kỳ giữ nguyên 6 tháng.

Nhóm ô tô tải các loại, ô tô đầu kéo có thời gian sản xuất từ 20 năm trở lên (kể cả ô tô tải, ô tô đầu kéo đã cải tạo thành ô tô chuyên dùng), ô tô tải được cải tạo chuyển đổi công năng từ ô tô chở người sản xuất từ 15 năm trở lên được kéo dài chu kỳ kiểm định từ 3 tháng lên 6 tháng.

Bên cạnh đó, Thông tư cũng điều chỉnh một số nội dung nhằm giảm thiểu thủ tục, chi phí và thời gian cho người dân và doanh nghiệp.

Bộ GTVT miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe

Đề xuất sửa Nghị định 139, mở rộng đối tượng được kiểm định ô tô

Thời gian qua, trong quá trình triển khai áp dụng Thông tư 16, một số quy định đã bộc lộ bất cập như: Yêu cầu kiểm định đối với phương tiện mới, chu kỳ kiểm định chưa thực sự phù hợp với điều kiện thực tiễn, đặc biệt đối với phương tiện cá nhân (xe không kinh doanh vận tải)… Trên cơ sở đó, Bộ GTVT đã rà soát, nghiên cứu và đề xuất Chính phủ cho phép khẩn trương sửa đổi Thông tư 16 theo trình tự, thủ tục rút gọn.

Đến nay, sau 1 tháng khẩn trương, tập trung triển khai, Thông tư sửa đổi Thông tư 16 đã được Bộ GTVT ban hành và có hiệu lực bắt đầu từ ngày 22/3/2023.

Chánh văn phòng Bộ GTVT Uông Việt Dũng cho biết, trong quá trình thực hiện, Bộ GTVT đã quyết liệt chỉ đạo và Ban soạn thảo đã nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của người dân, doanh nghiệp và các chuyên gia; nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế, đặc biệt là các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam và các quốc gia có thương hiệu ô tô lưu hành phổ biến tại nước ta (ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc hiện chiếm khoảng trên 70% tổng số lượng phương tiện).

Việc sửa đổi cũng căn cứ tốc độ phát triển phương tiện ô tô cá nhân cũng như tốc độ hoàn thiện, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng của đất nước; với tinh thần thúc đẩy ý thức trách nhiệm của người dân đối với chính tài sản và sự an toàn sức khỏe, tính mạng của bản thân.

Đây là những kết quả bước đầu đối với những quy định có thể điều chỉnh được ngay trong phạm vi quyền hạn, trách nhiệm của Bộ.

Hiện nay, nhằm củng cố, kiện toàn và đổi mới hoạt động của lĩnh vực Đăng kiểm, Bộ GTVT đang chỉ đạo các cơ quan đơn vị khẩn trương hoàn thiện phương án sửa đổi Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ quy định về Kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (theo trình tự, thủ tục rút gọn).

Trong đó, tách bạch công tác quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công của lĩnh vực đăng kiểm; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý trong lĩnh vực đăng kiểm gắn với đẩy mạnh phân cấp, phân quyền cho các địa phương.

Mục tiêu hướng tới là nâng cao chất lượng dịch vụ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí của xã hội; đảm bảo công khai, minh bạch, chất lượng và cạnh tranh lành mạnh của các đơn vị cung cấp dịch vụ đăng kiểm.

Ông Uông Việt Dũng cho biết, các cơ quan đơn vị đang ưu tiên nghiên cứu một số nội dung như: Cho phép các trung đăng kiểm của lực lượng công an, quân đội và các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng của các nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đáp ứng quy định được phép hoạt động kiểm định xe ô tô; nâng cao ứng dụng công nghệ thông tin trong cung cấp dịch vụ đăng kiểm...

Theo Báo GTVT

Đọc thêm

Bất an khi lưu thông qua ngã tư tuyến tránh TP Hà Tĩnh

Bất an khi lưu thông qua ngã tư tuyến tránh TP Hà Tĩnh

Lưu lượng phương tiện lớn trong khi tầm quan sát hạn chế khiến ngã tư giao giữa quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh với đường trục xã Thạch Đài (Thạch Hà, Hà Tĩnh) đoạn qua thôn Nam Thượng luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khi nào Cienco4 tiếp tục sửa chữa QL1 qua Hà Tĩnh?

Khi nào Cienco4 tiếp tục sửa chữa QL1 qua Hà Tĩnh?

Thời gian qua, Công ty CP Tập đoàn Cienco4 đã triển khai khắc phục, sửa chữa, thảm lại mặt đường tuyến quốc lộ 1 qua Hà Tĩnh tại nhiều vị trí, tuy nhiên, khối lượng sửa chữa chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.
Án mạng từ chuyện chiếc lưới bát quái

Án mạng từ chuyện chiếc lưới bát quái

Suốt phiên xử, bị cáo Trịnh Văn Sơn (trú huyện Can Lộc, Hà Tĩnh) tỏ ra hối hận do không làm chủ được hành vi và mong được giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về làm lại cuộc đời.
Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 19/10 - 25/10)

Điểm tin an ninh trật tự nổi bật trong tuần (từ 19/10 - 25/10)

Khởi tố đối tượng lừa đảo đưa người đi xuất khẩu lao động; Chuyển hồ sơ vụ vi phạm khai thác khoáng sản ở TX Kỳ Anh đến cơ quan công an; Khởi tố đối tượng trộm cắp ở hầm Đèo Ngang; Sẩy chân rơi từ tàu xuống biển, một ngư dân tử vong… là những thông tin chính sẽ có trong bản tin Podcast hôm nay của Báo Hà Tĩnh.
Bài 2: Thiết lập hệ thống ngăn chặn, bảo vệ vững chắc

Bài 2: Thiết lập hệ thống ngăn chặn, bảo vệ vững chắc

Người chưa thành niên trên cả nước cũng như ở Hà Tĩnh phạm tội đang đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh ngăn chặn. Số lượng các vụ phạm tội do nhóm độ tuổi này gây ra đang có xu hướng gia tăng, đi kèm với đó là tính chất, mức độ nghiêm trọng. Để hạn chế thực trạng đáng buồn này, đòi hỏi sự vào cuộc trách nhiệm, đồng bộ của toàn xã hội.
Bài 1: Gia tăng số vụ và mức độ

Bài 1: Gia tăng số vụ và mức độ

Người chưa thành niên trên cả nước cũng như ở Hà Tĩnh phạm tội đang đặt ra nhiều thách thức cho các cơ quan chức năng trong công tác đấu tranh ngăn chặn. Số lượng các vụ phạm tội do nhóm độ tuổi này gây ra đang có xu hướng gia tăng, đi kèm với đó là tính chất, mức độ nghiêm trọng. Để hạn chế thực trạng đáng buồn này, đòi hỏi sự vào cuộc trách nhiệm, đồng bộ của toàn xã hội.