TAND Hà Tĩnh mở phiên xử Lê Bá Hải và 40 đồng phạm tội lừa đảo, rửa tiền

(Baohatinh.vn) - TAND tỉnh Hà Tĩnh vừa khai mạc phiên toà sơ thẩm xét xử vụ án Lê Bá Hải (SN 1990, trú huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá) và 40 đồng phạm phạm các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

TAND Hà Tĩnh mở phiên xử Lê Bá Hải và 40 đồng phạm tội lừa đảo, rửa tiền

Ngày 22/5, TAND tỉnh đã khai mạc phiên toà xét xử Lê Bá Hải (SN 1990, trú huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá) cùng 40 đồng phạm về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

Trong vụ án này, Lê Bá Hải (SN 1990, trú huyện Ngọc Lặc, Thanh Hoá) đóng vai trò cầm đầu, bị truy tố về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”.

40 bị cáo còn lại có tuổi đời từ 18 - 38, thường trú tại các tỉnh Thanh Hóa, Nam Định, TP Hà Nội, Sơn La, Thái Bình, Hải Dương; bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Có 10 bị cáo bị tạm giam, 31 bị cáo còn lại đang được tại ngoại.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, để có tiền tiêu xài, vào khoảng tháng 10/2018, Lê Bá Hải đã nảy sinh ý định lập các trang bán hàng online trên mạng xã hội facebook để đăng bài tuyển CTV, đưa ra các thông tin gian dối nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Từ tháng 8/2021 đến tháng 12/2021, Lê Bá Hải đã cùng với Cao Thiên Sơn (SN 1998, trú huyện Ngọc Lặc, tỉnh Thanh Hóa) rủ rê, lôi kéo, hướng dẫn và cung cấp công cụ, phương tiện (máy tính, điện thoại, sim điện thoại không chính chủ) cho 39 người tham gia và thành lập 6 “văn phòng” ở các địa bàn khác nhau và sử dụng 19 tài khoản ngân hàng không chính chủ.

Các đối tượng đã lập tài khoản facebook, zalo ảo lừa tuyển CTV bán bản vẽ thiết kế công trình trên mạng xã hội.

Cụ thể, Lê Bá Hải chỉ đạo Cao Thiên Sơn đặt mua các fanpage, sau đó đổi tên thành các trang liên quan đến kiến trúc xây dựng và chạy quảng cáo nhằm tăng mức độ tương tác với người sử dụng.

Các fanpage này có nội dung tuyển CTV bán bản vẽ thiết kế công trình qua mạng Internet cho công ty, với chào mời hấp dẫn như: Làm tại nhà nhận được mức lương cứng 2-3 triệu/tuần; được nhận chiết khấu đến 30% giá trị bản vẽ; chỉ phải thanh toán 20-50% giá trị bản vẽ, số còn lại công ty cho nợ, công việc là chia sẻ các bài của fanpage lên facebook cá nhân của CTV, đặt ở chế độ “công khai”.

Tiếp đó, Hải và Sơn phân công, hướng dẫn và cung cấp cho 2 đối tượng khác nhắn tin tương tác với khách hàng và tư vấn cho họ cung cấp thông tin gồm tên, địa chỉ, số điện thoại để đăng ký làm CTV.

Sau khi người dùng facebook đồng ý làm CTV, nhân viên trực fanpage tổng hợp danh sách chuyển cho Lê Bá Hải để Hải phân chia số lượng CTV cho các nhóm, từ đó nhóm trưởng phân chia thông tin CTV cho thành viên trong nhóm để liên lạc.

TAND Hà Tĩnh mở phiên xử Lê Bá Hải và 40 đồng phạm tội lừa đảo, rửa tiền

Hội đồng xét xử tiến hành kiểm tra lý lịch các bị cáo.

Do tin tưởng thông tin của fanpage đăng tải, CTV đã chuyển một phần tiền của giá trị sản phẩm theo thỏa thuận từ 20% đến 50% cho công ty để được hưởng tiền chiết khấu. Sau đó, đối tượng đóng giả khách hàng lấy lý do hủy đơn hàng, ngăn chặn liên lạc và chiếm đoạt tiền của CTV.

Bằng phương thức, thủ đoạn nói trên, từ tháng 8/2021 đến tháng 12/2021, Lê Bá Hải và đồng bọn đã lừa đảo chiếm đoạt của 211 người bị hại tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước với tổng số tiền hơn 9,5 tỷ đồng.

Sau khi chiếm đoạt được tiền của người bị hại thì chuyển vào 19 tài khoản ngân hàng không chính chủ do Lê Bá Hải quản lý. Để che giấu hành vi phạm tội và nguồn gốc tiền do phạm tội mà có, từ ngày 28/8/2021 đến ngày 29/12/2021, Lê Bá Hải đã thực hiện hành vi rửa tiền bằng cách sử dụng tổng số tiền hơn 9,3 tỷ đồng mua tiền ảo sau đó bán cho nhiều người khác lấy Việt Nam đồng và chuyển đến tài khoản tại ngân hàng Techcombank của Cao Thiên Sơn rồi chia nhau hưởng lợi.

Sau khi Hội đồng xét xử kiểm tra lý lịch các bị cáo, người tham dự phiên toà được nghe đại diện viện kiểm sát công bố bản cáo trạng.

Dự kiến, vụ án sẽ diễn ra trong 9 ngày (từ 22/5 đến 31/5).

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast