“Thanh niên với pháp luật” - diễn đàn thiết thực với tuổi trẻ

(Baohatinh.vn) - Huyện đoàn Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang nỗ lực chỉ đạo và phối hợp với các địa phương thành lập CLB “Thanh niên với pháp luật”, phấn đấu mỗi đơn vị sẽ có một CLB vào cuối năm nay.

“Thanh niên với pháp luật” - diễn đàn thiết thực với tuổi trẻ

Lễ ra mắt CLB “Thanh niên với pháp luật” tại UBND xã Sơn Hàm.

Ngày 15/10, Câu lạc bộ (CLB) “Thanh niên với pháp luật” được thành lập và tổ chức ra mắt tại xã Sơn Hàm. CLB có 20 ĐVTN tham gia do Bí thư Đoàn xã Hồ Huy Hùng làm chủ nhiệm, nhằm mục đích nâng cao trách nhiệm của mỗi thành viên trong việc tuyên truyền pháp luật đến với mỗi ĐVTN và người dân trên địa bàn xã.

Theo đó, CLB đã tổ chức nhiều hoạt động như: sinh hoạt, tọa đàm, giới thiệu đến ĐVTN các hoạt động hỗ trợ pháp lý, tổ chức các phong trào văn hóa - văn nghệ có nội dung liên quan đến tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.

“Thanh niên với pháp luật” - diễn đàn thiết thực với tuổi trẻ

Tình huống pháp luật được ĐVTN xã Sơn Hàm thực hiện trong buổi lễ ra mắt câu lạc bộ “Thanh niên với pháp luật”.

Anh Hồ Huy Hùng - Bí thư Đoàn xã Sơn Hàm cho biết: “Để CLB hoạt động hiệu quả, thiết thực, ngoài tổ chức các buổi sinh hoạt trực tiếp, đoàn xã còn thường xuyên cập nhật các thông tin về ANTT, các chủ trương, đường lối và chính sách của Đảng, Nhà nước trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… để ĐVTN và bà con Nhân dân trên địa bàn có thể tiếp cận và nâng cao hiểu biết pháp luật. Qua đó, góp phần xây dựng quê hương nói không với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội”.

Đoàn viên Nguyễn Thị Linh (thôn Hàm Giang) cho biết: “CLB là sân chơi hữu ích để tôi cùng các bạn trẻ được giao lưu, tìm hiểu và tiếp thu các kiến thức về pháp luật một cách hiệu quả. Đặc biệt, tại các buổi sinh hoạt định kỳ, chúng tôi còn được tham gia xây dựng các tình huống vi phạm pháp luật cụ thể để chuyển tải nội dung tuyên truyền đến từng ĐVTN và người dân”.

Từ hiệu quả từ CLB “Thanh niên với pháp luật” tại xã Sơn Hàm, đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại xã Sơn Trà, Sơn Lâm và dự kiến trong tuần tới sẽ ra mắt tại xã Tân Mỹ Hà.

“Thanh niên với pháp luật” - diễn đàn thiết thực với tuổi trẻ

Đoàn xã Tân Mỹ Hà tổ chức thi tìm hiểu về pháp luật.

Ngoài việc thành lập CLB “Thanh niên với pháp luật”, Huyện đoàn Hương Sơn cũng đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ĐVTN như: Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông (kết hợp hướng dẫn trực quan và minigame), lắp đặt chibi tuyên truyền ở các ngã tư, hội thi rung chuông vàng, phiên tòa giả định, tuyên truyền lưu động…

Vừa qua, nhằm tuyên truyền pháp luật về phòng chống bạo lực học đường cho học sinh, Đoàn trường THPT Hương Sơn đã tổ chức phiên tòa giả định, xây dựng vở kịch “Chuyện của Huyền” với nội dung tình yêu tuổi học trò gây ra xích mích dẫn đến bạo lực học đường. Qua phiên tòa giả định, các em học sinh đã có thêm nhiều hiểu biết về pháp luật, từ đó ý thức được việc cần phải xây dựng tình bạn đẹp, tránh xa các hành vi bạo lực.

“Thanh niên với pháp luật” - diễn đàn thiết thực với tuổi trẻ

Phiên tòa giả định được tổ chức nhằm “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường” của Trường THPT Hương Sơn.

Thầy giáo Phạm Thế Cường - Bí thư Đoàn Trường THPT Hương Sơn cho biết: “Cùng với phiên tòa giả định, đoàn trường đã tổ chức nhiều hoạt động khác như lồng ghép giáo dục pháp luật vào các buổi học ngoại khóa, ký cam kết không vi phạm pháp luật... Các hoạt động này được Đoàn trường tổ chức thường xuyên, liên tục nhằm giúp học sinh có thêm kiến thức về pháp luật và nghiêm chỉnh chấp hành”.

“Thanh niên với pháp luật” - diễn đàn thiết thực với tuổi trẻ

Các chibi tuyên truyền pháp luật được lắp đặt ở các ngã tư đường trên địa bàn huyện Hương Sơn.

Việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã từng bước nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỹ năng ứng xử, hạn chế vi phạm pháp luật trong ĐVTN trên địa bàn Hương Sơn.

Chị Trần Thị Loan - Phó Bí thư Đoàn xã Sơn Trung cho biết: “Nhờ đa dạng hóa các nội dung, hình thức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đã góp phần định hướng, giáo dục tư tưởng, lối sống cho ĐVTN trên địa bàn. Từ đó, nhiều phong trào, việc làm của ĐVTN trong xã đã thu hút đông đảo thành viên tham gia như: xây dựng tuyến đường điện thanh niên, tuyến đường thanh niên tự quản, làm nông thôn mới... Qua đó đã đạt kết quả tích cực, tạo được sự lan tỏa trong cộng đồng, góp phần xây dựng địa phương ngày càng văn minh, giàu đẹp”.

“Thanh niên với pháp luật” - diễn đàn thiết thực với tuổi trẻ

Tổ tuyên truyền lưu động về phòng chống ma túy tại xã Sơn Hồng.

Bí thư Huyện đoàn Hương Sơn Nguyễn Văn Linh cho biết: “Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền, công tác phổ biến giáo dục pháp luật đã được các cấp Đoàn trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm túc, giúp ĐVTN nâng cao nhận thức về pháp luật, hình thành ý thức “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật”. Để nâng cao hơn nữa việc giáo dục pháp luật cho ĐVTN, thời gian tới, Huyện đoàn Hương Sơn sẽ hướng dẫn các cấp bộ đoàn thực hiện thêm nhiều hình thức tuyên truyền như tuyên truyền miệng, truyền thông qua mạng xã hội, lồng ghép việc giáo dục pháp luật trong trường học".

“Đặc biệt, Huyện đoàn sẽ phối hợp với các địa phương thành lập các CLB “Thanh niên với pháp luật”, phấn đấu mỗi đơn vị sẽ có một CLB vào cuối năm nay” - anh Nguyễn Văn Linh khẳng định.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast