Thợ nhôm kính quen tay trộm cắp, sám hối muộn màng

(Baohatinh.vn) - “Chỉ mong đừng ai mắc phải sai lầm như tôi để rồi phải đánh đổi cả gia đình và hạnh phúc đã dày công vun đắp…” - Lê Như Khoa (SN 1989, trú thôn Nam Lĩnh, xã Nam Điền, Thạch Hà, Hà Tĩnh) chua chát nói lời sau cùng tại tòa án.

Ở tuổi 32, Lê Như Khoa hiện chẳng có gì trong tay ngoài 2 án trộm cắp, 1 lần ly hôn và chưa bao giờ khiến bố mẹ yên lòng.

Thợ nhôm kính quen tay trộm cắp, sám hối muộn màng

Lê Như Khoa từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”.

Cách đây hơn 2 năm, ngày 19/6/2019, Khoa bị TAND huyện Cẩm Xuyên tuyên phạt mức án 17 tháng tù giam về tội danh “Trộm cắp tài sản”. Dù đã từng sống trong cảnh tù tội, ngày ngày được cán bộ quản giáo chỉ dạy, kèm cặp để sớm trở về đoàn tụ với gia đình, nhưng Khoa lại “ngựa quen đường cũ” khi án tích vẫn còn.

Khoảng 4h ngày 12/5/2021, lợi dụng sự mất cảnh giác trong quản lý tài sản của chị L.T.L. (SN 1990, trú thôn Nam Lĩnh, xã Nam Điền), Khoa đã đột nhập vào nhà lấy trộm điện thoại di động trị giá 190 ngàn đồng. Thấy chìa khóa xe máy đặt gần vị trí điện thoại, đối tượng liền mở cốp rồi lấy 1,5 triệu đồng tiền mặt.

Tham dự phiên tòa sơ thẩm xét xử Lê Như Khoa về hành vi “Trộm cắp tài sản” vào sáng 28/7/2021, em gái bị cáo sụt sùi: “Hôm nay TAND huyện Thạch Hà xét xử anh, bố mẹ em biết nhưng không thể đến dự. Bố tàn tật, sức khỏe yếu nên đi lại khó khăn; còn mẹ bảo không muốn chứng kiến anh trong vai trò bị cáo một lần nào nữa, đau lòng lắm…”.

Gia đình Khoa có 5 anh chị em, bị cáo là con thứ hai. Chứng kiến cảnh Khoa rơi vào vòng xoáy tù tội, người chủ cũ (cũng là anh họ của bị cáo) lắc đầu đầy tiếc nuối: “Khoa là thợ trong xưởng nhôm kính của gia đình tôi. Nó là đứa lắm tài nhưng cũng nhiều tật. Tôi nhiều lần khuyên bảo, răn dạy Khoa phải thật chuyên tâm vào công việc, cố gắng rèn giũa, đừng để cha mẹ già và các em phải bận tâm, lo lắng về mình. Sau một thời gian thấy Khoa chăm chỉ làm ăn, tôi mừng lắm, nhưng đâu ngờ nó lại tiếp tục giẫm vào vết xe đổ của chính mình…”.

Ở tuổi 32, lẽ ra Khoa đã có trong tay gia tài quý báu: vợ hiền, con gái xinh xắn, ngoan ngoãn và công việc có thu nhập. Cứ ngỡ Khoa sẽ biết trân trọng, gìn giữ và vun đắp những gì mình đang có, vậy mà… Tuy nhiên, chỉ vì ham muốn cá nhân, Khoa đã đánh mất hạnh phúc gia đình.

Thợ nhôm kính quen tay trộm cắp, sám hối muộn màng

Bị cáo bị TAND huyện Thạch Hà tuyên phạt 8 tháng tù giam về tội “Trộm cắp tài sản”.

Sau nhiều lần không tìm được tiếng nói chung, vợ chồng Khoa đường ai nấy đi. Đứa con gái duy nhất về ở với mẹ. Sau khi tổ ấm tan vỡ, Khoa cũng tự tay đánh mất cơ hội trong công việc của mình. Giờ đây, khi đứng trước sự trừng trị nghiêm khắc của pháp luật, dường như Khoa mới thấm thía, thức tỉnh.

“Chỉ mong đừng ai mắc phải sai lầm như tôi để rồi phải đánh đổi cả cuộc đời, gia đình và hạnh phúc đã dày công vun đắp…” - bị cáo chua chát nói lời sau cùng trước khi Hội đồng xét xử bước vào phần nghị án.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ trong hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo và những người làm chứng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định: Lê Như Khoa nhận thức được việc trộm cắp tài sản của người khác là phạm pháp nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện sự coi thường pháp luật. Hành vi đó không chỉ gây nguy hiểm cho xã hội mà xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ.

Trên cơ sở đó, TAND huyện Thạch Hà đã tuyên phạt Lê Như Khoa 8 tháng tù giam.

Chủ đề Tòa tuyên án

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast