“Tình mất, tội mang” chỉ vì lòng tham

(Baohatinh.vn) - Bị cáo Nguyễn Văn Thường (SN 1965, trú thôn Đông Nam Lý, xã Cẩm Bình, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) đã rất hối hận sau khi “dính” tội “cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”. Chỉ vì lòng tham, bị cáo đã phải trả giá đắt khi “tình mất, tội mang”.

“Tình mất, tội mang” chỉ vì lòng tham

Bị cáo Nguyễn Văn Thường tại phiên xử sơ thẩm.

Phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Thường về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” tại Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh diễn ra vào cuối tháng 11/2023. Gần 60 tuổi nhưng vẫn phải hầu tòa nên suốt phiên xử, bị cáo Nguyễn Văn Thường luôn co rúm người khi đối mặt với bị hại - người họ hàng của mình và những lời xét hỏi đanh thép của hội đồng xét xử (HĐXX).

Trước bục khai báo, Nguyễn Văn Thường khai nhận, do bị cáo và chị Nguyễn Thị Hà P. (SN 1991, trú thôn Tiền Tiến, xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh) có mối quan hệ họ hàng nên vào khoảng tháng 6/2022, chị P. đã đặt vấn đề với Thường về việc vay tiền để kinh doanh làm ăn. Khi được P. “ngỏ lời”, bị cáo đã đồng ý và “lóe” lên suy nghĩ kiếm lời từ việc cho P. vay tiền.

“Tình mất, tội mang” chỉ vì lòng tham

Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh công bố bản cáo trạng tại phiên xử.

Quá trình vay tiền, Nguyễn Văn Thường và chị P. đã thống nhất với nhau là thực hiện theo hình thức tín chấp, không lập hợp đồng vay và thời hạn vay mà chỉ thỏa thuận bằng miệng, mức lãi suất là 10.000 đồng/1.000.000 đồng/ngày, trả lãi theo ngày. Ngoài ra, bị cáo và chị P. còn thống nhất việc chuyển tiền vay và tiền lãi như đã thỏa thuận qua tài khoản ngân hàng để tránh “lời ra tiếng vào”.

Quá trình điều tra, lực lượng chức năng xác định, để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện nên Nguyễn Văn Thường và Nguyễn Thị Hà P. thống nhất không ghi nội dung chuyển khoản. Với thủ đoạn như trên, trong khoảng thời gian từ 9/12/2022 - 8/3/2023, Nguyễn Văn Thường đã cho chị Nguyễn Thị Hà P. vay 5 lần với tổng số tiền 5.000.000.000 đồng, thu lãi suất vượt quá 5 lần mức lãi suất cao nhất mà Bộ luật Dân sự quy định, thu lợi bất chính 647.465.753 đồng.

Tại phần xét hỏi và tranh luận, HĐXX và đại diện Viện kiểm sát đã phân tích, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Nguyễn Văn Thường đã thành khẩn thừa nhận sai lầm và không thôi tỏ thái độ sám hối, ăn năn trước hành vi sai trái của mình. Khi được vị hội thẩm nhân dân chất vấn: “Dẫu biết hành vi của bản thân là trái pháp luật, tại sao bị cáo vẫn làm liều?".

Nguyễn Văn Thường ngơ ngác, chỉ biết cúi đầu nhận tội.

“Tình mất, tội mang” chỉ vì lòng tham

Tòa án nhân dân tỉnh đã quyết định tuyên phạt đối tượng Nguyễn Văn Thường 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Được nói lời sau cùng, Nguyễn Văn Thường mong muốn HĐXX cân nhắc, xem xét cho mình mức án nhẹ nhất để có cơ hội làm lại cuộc đời. Bị cáo ăn năn: “Chỉ vì ma lực của đồng tiền mà bị cáo đã sa chân vào vũng lầy. Để rồi, tình cảm anh em bị đánh mất, bị cáo rất hối hận về hậu quả đã gây ra cho bị hại, gia đình và người thân. Bị cáo mong được HĐXX giảm nhẹ tội”.

Soi xét toàn diện vụ án, Tòa án nhân dân tỉnh đã quyết định tuyên phạt đối tượng Nguyễn Văn Thường 12 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và phạt bổ sung 40 triệu đồng.

Bản án này là bài học đắt giá để thức tỉnh những ai sẵn sàng vi phạm pháp luật để kiếm lời bất chính sớm tìm con đường đúng đắn. Chỉ có kiếm tiền bằng công việc chính đáng, đúng quy định của pháp luật mới là hạnh phúc, vinh quang nhất.

Chủ đề Chuyện vụ án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast