Tổ chức cho người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép, 3 bị cáo lĩnh 60 tháng tù

(Baohatinh.vn) - Tổ chức cho một người đàn ông Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép, Hồ Tấn Sơn (SN 1977, trú TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) và đồng bọn đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh xử phạt tổng mức án 60 tháng tù.

Tổ chức cho người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép, 3 bị cáo lĩnh 60 tháng tù

Chiều 20/4, TAND tỉnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo Hồ Tấn Sơn (SN 1977, trú TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cùng các đồng phạm về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, xuất phát từ mục đích vụ lợi, Hồ Tấn Sơn đã thống nhất với Nguyễn Văn Hiển (SN 1989, trú xã Nghĩa Tân, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) tổ chức cho Chen You Shen (SN 1989, trú TP Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc) là người không có hộ chiếu, không có giấy tờ xuất nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam ở lại trái phép trên lãnh thổ Việt Nam.

Trong thời gian từ ngày 19/8/2021 đến 20/8/2021, Hiển đã thuê Đào Văn Hiểu (SN 1999, trú xã Phúc Thắng, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định) điều khiển xe Toyota Vios chở Chen You Shen từ huyện Trảng Bom (Đồng Nai) ra Bắc Ninh. Đến 20h ngày 20/8/2021, khi xe ô tô của Hiểu đến địa phận xã Kỳ Nam (TX Kỳ Anh), Tổ công tác phòng, chống dịch COVID-19 đã tiến hành kiểm tra và phát hiện một người đàn ông Trung Quốc này đang trốn sau cốp xe, không có giấy tờ hợp pháp.

Theo thỏa thuận, cho Chen You Shen ở lại trái phép trên lãnh thổ Việt Nam, Hồ Tấn Sơn sẽ được hưởng lợi 2 triệu đồng, Nguyễn Văn Hiển 7 triệu đồng và Đào Văn Hiểu 5 triệu đồng. Tuy nhiên, cả 3 đối tượng đều chưa được hưởng số tiền này do hành vi phạm pháp đã bị phát giác.

Trước đó, Hồ Tấn Sơn từng bị TAND cấp cao tại Đà Nẵng xử phạt 5 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” vào ngày 30/9/2022; Nguyễn Văn Hiển bị TAND tỉnh Kon Tum xử phạt 2 năm tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” vào ngày 4/8/2022.

Xét thấy hành vi của các bị cáo gây nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng tới trật tự quản lý hành chính trong xuất nhập cảnh, TAND tỉnh đã tuyên phạt Hồ Tấn Sơn 24 tháng tù, tổng hợp cùng hình phạt 5 năm về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” trước đó, buộc bị cáo phải chịu tổng hình phạt 7 năm tù; Nguyễn Văn Hiển 18 tháng tù, tổng hợp cùng hình phạt 2 năm tù giam về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép” trước đó, buộc bị cáo phải chịu tổng hình phạt 3 năm 6 tháng tù; tuyên phạt Đào Văn Hiểu 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Chủ đề Tòa tuyên án

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast