Trinh sát Biên phòng Hà Tĩnh kể chuyện phá án ma túy "khủng" trên đất Triệu Voi

(Baohatinh.vn) - 3 đối tượng cộm cán người Lào đã phải cúi đầu nhận tội sau khi bị BĐBP Hà Tĩnh phối hợp cùng các lực lượng chức năng “quật ngã” với tang vật 97 bánh hê-rô-in và nhiều tài sản liên quan.

trinh sat bien phong ha tinh ke chuyen pha an ma tuy khung tren dat trieu voi

Các đối tượng cùng tang vật và phương tiện dùng để vận chuyển ma túy

Thượng tá Phan Mạnh Tâm - Phó trưởng phòng Phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Tĩnh cho biết: Tháng 7 năm 2016, thông qua công tác nắm tình hình ngoại biên, lực lượng trinh sát Cục phòng chống tội phạm ma túy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Việt Nam và trinh sát BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện một đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy cực lớn. Hành trình hoạt động của đường dây này chủ yếu thu gom ma túy từ khu vực Tam giác Vàng (Myanma), vận chuyển về Thủ đô Viêng Chăn (Lào) tập kết, sau đó bán đi các nước thứ 3, trong đó chủ yếu là Việt Nam.

Hành tung của chúng thường thoắt ẩn, thoắt hiện, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động, địa điểm giao dịch, thể hiện sự tinh quái của một đường dây chuyên nghiệp có thâm niên nhiều năm. Tuy nhiên, điều mà những kẻ gieo rắc "cái chết trắng" trong đường dây này không thể ngờ tới đó là kể từ thời điểm đó, mọi di biến động của các đối tượng nằm trong “vòng ngắm” đều được các chiến sỹ BĐBP “chăm sóc” cẩn thận.

Với bề dày chiến công đánh án ma túy, mọi sự tinh ranh, xảo quyệt của các đối tượng đều không qua khỏi cặp mắt tinh tường của những chiến sỹ mang quân hàm xanh. Sau một thời gian nếm mật nằm gai, đeo bám, xác minh lực lượng chức năng phát hiện đối tượng cầm đầu trong đường dây này là Xa Lỳ, 29 tuổi, người Mông, quốc tịch Lào. Dù còn trẻ song Xa Lỳ đã có thâm niên nhiều năm trong nghề; từng sống ở khu vực Tam giác Vàng, thấy siêu lợi nhuận y đã bất chấp pháp luật, đứng ra tổ chức đường dây, tuyển chọn các đệ tử có kinh nghiệm thực hiện hành vi buôn bán ma túy trái phép. Sau khi xin chỉ đạo của cấp trên, kết hợp trao đổi thông tin, phối hợp với Công an tỉnh Bôlykhamxay và Bộ An ninh Lào, chuyên án mang bí số 063AV được BĐBP xác lập với kế hoạch, phương án tác chiến hoàn hảo.

Ngày 2/4/2017, nguồn tin từ cơ sở báo về, các đối tượng trong đường dây đã chuyển với số lượng hàng ma túy cực lớn từ Tam giác Vàng về đến thủ đô Viêng Chăn, dự kiến sắp tới sẽ bán cho một số đối tượng vận chuyển ma túy theo đường tiểu ngạch về Việt Nam tiêu thụ. Các phương án tổ chức đánh án, vây bắt được rà soát, tổ chức một cách kỹ lưỡng. Nhiều CBCS giàu kinh nghiệm đánh án ma túy đã được tung vào cuộc. Kể từ giờ phút này, mọi di biến động của đối tượng đều nằm trong sự kiểm soát của Ban chuyên án.

Khoảng 9 giờ ngày 4/4/2017 tại một ngôi nhà kiên cố thuộc Thủ đô Viêng Chăn xuất hiện thêm một vài người lạ mặt, cùng các phương tiện đắt tiền. Chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota Parado mang biển kiểm soát Lào lầm lũi lùi vào góc khuất của ngôi nhà trong chốc lát rồi rồ ga đi về phía khu rừng, nhằm hướng bản Khộc Sỉ Vị Lay, huyện Xay Thạ Ni, thủ đô Viêng Chăn. Ngôi nhà mà chiếc xe Parado dừng bánh nằm sâu trong khu rừng, ít người qua lại, nay dưới cái nắng như đổ lửa giữa mùa khô của xứ sở Triệu Voi lại càng thêm vắng vẻ. Các đối tượng nhanh chóng chuyển số hàng trên xe vào nhà một cách êm đẹp, tưởng chừng không để xẩy ra bất cứ sơ suất nào. Nhưng thực ra tất cả mọi hành động của những kẻ gieo rắc "cái chết trắng" đều nằm trong kịch bản dự kiến của Ban chuyên án 063AV.

“Khác với những lần trước, lần này chính đối tượng Xa Lỳ - tên cầm đầu đường dây xuất hiện, trực tiếp đi giao hàng...”, một trinh sát Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh cho biết. Thời cơ đánh án đã đến! Một cuộc hội ý với lực lượng chức năng Lào diễn ra chóng vánh. Ban chuyên án đã bàn bạc thống nhất phương án sẽ đánh vào thời điểm các đối tượng cùng hàng tập kết trong ngôi nhà. Theo nhận định của Ban chuyên án, đây là thời điểm “cất vó” thuận lợi nhất vì dễ vây bắt, tóm gọn các đối tượng, đồng thời đảm bảo cho an toàn (kể cả người dân).

Đại úy Lê Kiếm Sơn, Phó đội trưởng Đội đặc nhiệm, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP Hà Tĩnh - người trực tiếp tham gia đánh án kể lại: "Sau khi thống nhất, Ban Chuyên án chúng tôi nhanh chóng triển khai. 50 cán bộ chiến sỹ, trong đó 30 đồng chí thuộc Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh và Cục phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Việt Nam chia thành 5 tổ, trong đó 3 tổ có nhiệm vụ ập vào bắt các đối tượng, 2 tổ còn lại ở vòng ngoài cơ động, ứng cứu khi cần thiết và chặn đường tháo chạy của các đối tượng (nếu xẩy ra)".

Khoảng 12 giờ cùng ngày, khi các đối tượng đang tiến hành giao dịch mua bán trong phòng kín thì 3 tổ vòng trong chia thành 3 hướng ngụy trang áp sát vào ngôi nhà, đồng loạt ập bắt, tóm gọn 3 đối tượng khi trên tay đang cầm hàng kiểm đếm, khiến chúng không kịp trở tay. Mọi sự chống cự đều bị các chiến sỹ BĐBP vô hiệu hóa. Tại hiện trường, lực lượng đánh án đã thu giữ 97 bánh heroin, 2 xe ô tô và nhiều giấy tờ liên quan đến hoạt động mua bán ma túy.

Tại cơ quan điều tra, 3 đối tượng người Lào, gồm: Xa Lỳ, 29 tuổi; Po Lỳ, 20 tuổi (đều trú tại bản Xay Chả Lơn, huyện Huối Xay, tỉnh Bò Kẹo) và Hơ Giàng, 23 tuổi, trú tại Bản Nỏng Xòng Hong, huyện Xay Thạ Ni, thủ đô Viêng Chăn (Lào) đã phải cúi đầu nhận tội. Quá trình thẩm vấn còn được biết, đây là đường dây đã hoạt động trên 10 năm, chủ yếu thu gom ma túy từ Tam giác Vàng, sau đó vận chuyển về Thủ đô Viêng Chăn ( Lào), mỗi lần vận chuyển ít nhất gần 100 bánh, có lúc lên đến 200 - 300 bánh hêrôin. Với quy mô, số lượng ma túy khổng lồ những kẻ tội đồ này sẽ còn gieo rắc tai họa cho không biết bao nhiêu người, bao nhiêu gia đình vô tội nếu như không bị chặn đứng!

Thành công của chuyên án tiếp tục thể hiện sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa BĐBP Việt Nam và lực lượng chức năng Lào trong quá trình đánh án, đặc biệt là án ma túy, góp phần to lớn trong việc giữu vững an ninh trật tự ở khu vực biên giới Việt – Lào.

>> BĐBP Hà Tĩnh phá chuyên án “khủng”, thu giữ 97 bánh hê-rô-in

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast