Truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và 27 bị can

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và 27 bị can bị truy tố vì vi phạm quy định về quản lý sử dụng tài sản Nhà nước ở Tổng Công ty XNK Bình Dương gây thất thoát hơn 984 tỷ đồng.

Truy tố cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và 27 bị can

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam. (Nguồn: TTXVN)

Viện Kiểm sát nhân dân tối cao vừa ban hành Cáo trạng vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước, gây thất thoát lãng phí, Tham ô tài sản, xảy ra tại Tổng Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương và tỉnh Bình Dương.

Đồng thời, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao quyết định truy tố 28 bị can, trong đó có bị can Trần Văn Nam, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương.

Theo nội dung Cáo trạng, Tổng Công ty sản xuất-xuất nhập khẩu Bình Dương là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương là Chủ sở hữu, tất cả tài sản của Tổng Công ty được giao quản lý, sử dụng đều thuộc sở hữu Nhà nước, do vậy, toàn bộ hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng Công ty sản xuất-xuất nhập khẩu Bình Dương phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật hiện hành đối với doanh nghiệp Nhà nước.

Với vai trò là chủ sở hữu, trên cơ sở quy định của Luật Doanh nghiệp và các quy định của pháp luật về quản lý vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại Doanh nghiệp, Tỉnh ủy Bình Dương cũng đã ban hành các quy định để quản lý và cùng Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương thực hiện trách nhiệm quản lý tài sản Nhà nước, tuân thủ các quy định của pháp luật để bảo toàn vốn, tài sản đồng thời chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra thất thoát vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng Công ty sản xuất-xuất nhập khẩu Bình Dương.

Trần Văn Nam, Phó Chủ tịch, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương (giai đoạn từ tháng 07/2010 đến tháng 12/2015); Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương (nhiệm kỳ 2015-2020); Trần Thanh Liêm, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương (giai đoạn từ tháng 10/2015 đến tháng 10/2020); Phạm Văn Cành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ Bình Dương (giai đoạn từ tháng 12/2013 đến tháng 11/2018) và Nguyễn Văn Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty sản xuất-xuất nhập khẩu Bình Dương (giai đoạn từ tháng 8/2010 đến tháng 6/2017) là những người chịu trách nhiệm chính trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng Công ty sản xuất-xuất nhập khẩu Bình Dương đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản, gây hậu quả thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước.

Vẫn theo cáo trạng, các bị can là lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu đều biết việc Nguyễn Văn Minh và đồng phạm chuyển nhượng 43ha đất và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Dù vậy, những bị can này đã không ngăn chặn hành vi của bị can Minh, yêu cầu khắc phục thu hồi tài sản cho Nhà nước. Thậm chí một số cựu lãnh đạo tỉnh còn hợp thức hóa thủ tục để ông Minh hoàn tất việc chuyển nhượng tài sản Nhà nước sang công ty do con rể mình thành lập và bán cho công ty tư nhân. Hành vi trên của nhóm bị can gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 984 tỷ đồng.

Ngoài ra, quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp, bị can Nguyễn Văn Minh với động cơ vụ lợi đã sắp xếp đưa một công ty do mình làm chủ tịch và một công ty của con gái tham gia liên doanh thực hiện dự án tại khu đất 145ha.

Ông Minh chỉ đạo một số người sắp xếp chuyển khu đất trên ra khỏi giá trị doanh nghiệp trong quá trình cổ phần hóa, đồng thời cố ý chuyển nhượng khu đất với thủ đoạn góp vốn bằng quyền sử dụng đất vào một công ty khác.

Viện Kiểm sát cho rằng cựu Chủ tịch Trần Thanh Liêm cùng các bị can thuộc Sở Tài chính Bình Dương đã làm trái quy định pháp luật khi không xác định lại giá trị quyền sử dụng đất đối với khu 145ha khi cổ phần hóa doanh nghiệp. Điều này dẫn đến bị can Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm gây thất thoát số tiền đặc biệt lớn.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast