Vì sao người dân Hà Tĩnh chưa mặn mà đổi bằng lái xe trực tuyến?

(Baohatinh.vn) - Việc đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến được cho là sẽ tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, công sức nhưng người dân Hà Tĩnh vẫn chưa mặn mà với dịch vụ này mà chấp nhận đi làm trực tiếp.

Vì sao người dân Hà Tĩnh chưa mặn mà đổi bằng lái xe trực tuyến?

Anh Dương Hữu Tài tới Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh thực hiện việc đổi GPLX ô tô.

Sáng 28/2, anh Dương Hữu Tài (SN 1986, trú xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên) tạm gác công việc, tới Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh (TP Hà Tĩnh) làm thủ tục đổi GPLX khi bằng lái ô tô chỉ còn vài tháng nữa là hết hạn sử dụng.

Dù thủ tục đổi GPLX đã được triển khai qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến và như vậy, “ngồi ở nhà”, anh Tài vẫn có thể thực hiện được nhưng nam tài xế này vẫn chấp nhận di chuyển quãng đường 25 km, chờ tới lượt đăng ký.

Vì sao người dân Hà Tĩnh chưa mặn mà đổi bằng lái xe trực tuyến?

So với đổi GPLX trực tuyến thì quá trình làm trực tiếp, người dân sẽ được hướng dẫn cụ thể hơn, dù việc này tốn thời gian, công sức đi lại.

“Tôi cũng đã thử thực hiện thủ tục đổi bằng lái qua Cổng dịch vụ công Quốc gia với kỳ vọng sẽ tiết kiệm được công sức, quãng đường di chuyển nhưng quá trình từ lúc tạo tài khoản, đăng nhập tới khi kê khai thông tin có nhiều bất cập, phức tạp nên dù đã mất cả ngày nhưng vẫn không thực hiện được. Vậy nên, tôi phải tới Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh đăng ký làm trực tiếp” - anh Dương Hữu Tài thông tin.

Tương tự, anh Thái Văn Đạt (SN 1995, trú xã Sơn Trà, huyện Hương Sơn) cũng mất hơn 1 giờ cho việc di chuyển quãng đường 50 km tới Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh (TP Hà Tĩnh) thực hiện thủ tục đổi GPLX ô tô.

Vì sao người dân Hà Tĩnh chưa mặn mà đổi bằng lái xe trực tuyến?

Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh nằm trên đường Nguyễn Chí Thanh, TP Hà Tĩnh.

Nắm được việc đổi GPLX đã được triển khai qua hệ thống dịch vụ công trực tuyến nhưng anh Đạt cũng không mặn mà thực hiện bởi theo anh, quá trình triển khai yêu cầu nhiều giấy tờ nhưng khi thắc mắc lại không biết trao đổi với ai và “trình độ tin học của mình có phần hạn chế”.

Theo ghi nhận của Báo Hà Tĩnh, những ngày cuối tháng 2, tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở GTVT ở tầng 2 Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh, có khá nhiều người tới nhờ hướng dẫn, đăng ký thủ tục về đổi GPLX, thay vì thực hiện qua mạng.

Khi được hỏi, những người này đều cho biết, ban đầu, họ cảm thấy hào hứng làm thủ tục đổi GPLX qua mạng bởi sẽ tiết kiệm thời gian, công sức, nhưng sau khi gặp rắc rối với các loại thủ tục nên từ bỏ.

Vì sao người dân Hà Tĩnh chưa mặn mà đổi bằng lái xe trực tuyến?

Người dân Hà Tĩnh chưa mặn mà với đổi GPLX trực tuyến.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Quang Sơn – Trưởng phòng Quản lý vận tải, phương tiện và người lái (Sở GTVT Hà Tĩnh) cho hay: Từ ngày 15/11/2022, Bộ GTVT bắt đầu triển khai dịch vụ công đổi GPLX cấp độ 4 trên địa bàn toàn quốc. Sở đã có nhiều hình thức tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp vận tải, trường đào tạo lái xe ô tô cùng phối hợp thực hiện việc đăng ký đổi GPLX trực tuyến.

Dù đã có nhiều nỗ lực triển khai nhưng kết quả không khả quan, đến thời điểm này, Sở GTVT mới chỉ tiếp nhận 8 hồ sơ, trong đó từ chối 1 hồ sơ do không đủ thành phần. Với 7 hồ sơ tiếp nhận, hiện đã xử lý trả kết quả đầy đủ (năm 2022 có 2 hồ sơ, năm 2023 có 5 hồ sơ).

Vì sao người dân Hà Tĩnh chưa mặn mà đổi bằng lái xe trực tuyến?

Trước những vướng mắc trong đổi GPLX trực tuyến, người dân chấp nhận tới Trung tâm Phục vụ hành chính công Hà Tĩnh việc đăng ký.

Lý giải nguyên nhân người dân chưa mặn mà thực hiện đổi GPLX trực tuyến, ông Nguyễn Quang Sơn cho rằng, việc sử dụng giấy khám sức khoẻ điện tử vẫn chưa thực hiện được trên địa bàn tỉnh nên khi triển khai đổi GPLX trực tuyến chưa thực sự thuận lợi – người dân phải khám sức khỏe và thực hiện công chứng điện tử, dẫn tới mất nhiều thời gian.

Cùng với đó, nhiều người dân chưa có tài khoản định danh điện tử, trình độ tin học lại hạn chế khiến việc đăng nhập tương đối khó khăn.

“Hiện nay, thực hiện thủ tục đổi GPLX cấp độ 3 với người có trình độ tin học “tương đối cao” cũng phải mất khoảng nửa ngày, còn cấp độ 4 phải mất 1 ngày, trong khi Sở GTVT không thể bắt buộc công dân thực hiện” - ông Nguyễn Quang Sơn thông tin.

Vì sao người dân Hà Tĩnh chưa mặn mà đổi bằng lái xe trực tuyến?

Việc đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử góp phần giúp người dân thuận tiện trong đổi GPLX cấp độ 4.

Theo Sở GTVT Hà Tĩnh, nhằm tạo thuận lợi cho người dân và cán bộ trực đổi GPLX, Sở Y tế cần chỉ đạo các cơ sở khám sức khỏe cho lái xe triển khai khám và cấp giấy khám sức khỏe điện tử; đồng thời, cấp cho Sở GTVT tài khoản và mật khẩu để truy cập, khai thác dữ liệu. Ngành công an đẩy nhanh tiến độ cấp tài khoản định danh điện tử để người dân thuận tiện trong việc đổi GPLX cấp độ 4.

Sở TT&TT cùng các cơ quan, đơn vị truyền thông tiếp tục phối hợp, tuyên truyền về lợi ích của việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 đổi GPLX trên Cổng dịch vụ công Quốc gia cho người dân biết và sử dụng.

Trước vướng mắc trong quá trình đổi GPLX trực tuyến, Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ chủ trì, khẩn trương rà soát, khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đổi GPLX trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đồng thời, Cục Đường bộ Việt Nam phải chấn chỉnh công tác trực hỗ trợ, giải đáp kịp thời các vướng mắc để phục vụ người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đổi GPLX.

Cục Đường bộ Việt Nam phải báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện vấn đề này trước ngày 28/2.

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast