Indonesia: Mở phiên xét xử vụ kiện liên quan đến thuốc ho có độc

Tại một phiên tòa ngày 17/1, các gia đình Indonesia có trẻ em tử vong vì dùng thuốc ho dạng uống đã yêu cầu bồi thường trong vụ kiện tập thể chống lại các cơ quan chính phủ và các công ty dược.

Indonesia: Mở phiên xét xử vụ kiện liên quan đến thuốc ho có độc

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Từ năm 2022, khoảng 200 trẻ em tại Indonesia đã tử vong do viêm thận cấp và cơ quan chức năng cho biết 2 thành phần là ethylene glycol và diethyelene glycol đã được tìm thấy trong một số loại thuốc paracetamol dạng uống có liên quan đến vụ việc này.

Hai thành phần nói trên được dùng để chống đông, chống cháy và nhiều ứng dụng công nghiệp khác, nhưng trong nhiều loại dược phẩm đây cũng là một chất thay thế rẻ tiền cho glycerine-một loại chất hòa tan trong nhiều loại thuốc ho dạng uống. Các chất trên có độc tính và có thể dẫn đến viêm thận cấp.

Tổng cộng 25 gia đình đang kiện các Bộ Y tế và Tài chính, Cơ quan quản lý dược phẩm quốc gia (BPOM) và ít nhất 8 công ty dược. Luật sư của các gia đình, ông Awan Puryadi cho biết mỗi gia đình muốn đền bù tới 3,4 tỷ rupiah (224.000 USD).

Đại diện Bộ Tài chính và các công ty dược trong vụ kiện chưa đưa ra bình luận. BPOM cho biết sẽ tôn trọng tiến trình pháp lý trong khi Bộ Y tế không bình luận.

Chính quyền Indonesia đã cấm một số loại thuốc ho và định kiện một số công ty dược mà sản phẩm bị cáo buộc có chứa các thành phần độc hại.

Theo Bích Liên (Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast