Thế giới nổi bật trong tuần: Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần vừa qua (từ ngày 5/3 - 11/3/2017).

the gioi noi bat trong tuan tong thong han quoc park geun hye bi phe truat

Ông Trump ký sắc lệnh hành pháp mới về di trú: Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6/3 đã ký ban hành sắc lệnh nhập cư sửa đổi, tạm thời cấm nhập cảnh với người tị nạn và công dân của 6 quốc gia phần đông là người Hồi giáo.

Sắc lệnh mới quy định cấm nhập cảnh tạm thời trong 90 ngày với công dân đến từ 6 nước gồm Syria, Iran, Libya, Somalia, Yemen và Sudan. 6 quốc gia trên được đưa vào danh sách bởi năng lực thông tin và rà soát của họ không đạt tiêu chuẩn an ninh Mỹ.

Sắc lệnh mới không áp dụng với những người đã có thị thực vào Mỹ, cư dân thường trú tại Mỹ và giảm từ cấm nhập cư vô thời hạn đối với người tị nạn Syria xuống còn 120 ngày.

Tuy nhiên, sắc lệnh mới đã nhanh chóng vấp phải sự phản đối của nhiều bang. Cho đến nay, có 4 tiểu bang gồm Hawaii, New York, Washington và Massachusetts đã đâm đơn kiện sắc lệnh nhập cư.

Ngày 8/3, Hawaii trở thành bang đầu tiên kiện sắc lệnh cấm nhập cảnh sửa đổi của Tổng thống Trump, cho rằng nó sẽ gây tổn hại đến cộng đồng Hồi giáo, ngành du lịch và các sinh viên nước ngoài. Cùng ngày, các luật sư của bang đã nộp đơn kiện chính phủ Mỹ tại tòa án liên bang ở Honolulu.

Bang New York thì cho rằng sắc lệnh mới dù đã sửa đổi vẫn là một lệnh cấm với người Hồi giáo. Trong khi đó bang Washington khẳng định lệnh cấm này gây tổn hại cho họ. Bang Massachusetts sau đó cũng đã lên tiếng phản đối sắc lệnh cùng New York và Washington, theo BBC.

Có thông tin hai bang Minnesota và Oregon cũng đang nộp đơn khởi kiện yêu cầu ngăn chặn lệnh cấm nhập cảnh tạm thời sẽ có hiệu lực từ ngày 16/3.

Tuy nhiên trước những phản đối lần này, Nhà Trắng cho biết “rất tự tin” sẽ chiến thắng trước tòa. (Ảnh: Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh cấm nhập cảnh lần đầu ngày 27/1. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong han quoc park geun hye bi phe truat

24 giờ sau khi được công bố, Trumpcare đã “gặp trắc trở”: Cũng liên quan đến những chính sách của chính quyền Trump, ngày 7/3, các nghị sĩ bảo thủ thuộc Đảng Cộng hòa đã lên tiếng cảnh báo, phản đối gay gắt dự luật mới, được gọi là dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ (ACA), quá giống với đạo luật y tế gây tranh cãi hiện nay là Obamacare.

Thượng nghị sĩ Rand Paul nhận định, dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ là một phiên bản “Obamacare rút gọn”, đồng thời cảnh báo văn kiện này sẽ không được thông qua bởi các thành viên bảo thủ không chấp nhận nó.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ lại bày tỏ quan ngại về khả năng liệu dự luật mới này có thể giúp người dân Mỹ tiếp cận chương trình chăm sóc sức khỏe với giá cả phải chăng hơn hay không. Có không ít nghị sĩ và hàng triệu người dân Mỹ không mong muốn dự luật này vì nhiều lý do. Trước hết, dự luật Trumpcare tốn kém hơn song phúc lợi y tế lại ít hơn. Dự luật quá đơn giản”.

Tổng thống Donald Trump đã chủ trì một cuộc họp quy tụ hơn 20 hạ nghị sĩ Cộng hòa tại Nhà Trắng mà tại đó, nhà lãnh đạo này tuyên bố “tự hào ủng hộ kế hoạch thay thế này”, đồng thời bày tỏ hy vọng Quốc hội sẽ sớm bỏ phiếu để bãi bỏ Obamacare “một cách nhanh chóng”.

Hiện đảng Cộng hòa đang kiểm soát Nhà Trắng và Quốc hội lưỡng viện. Giới quan sát nhận định trong trường hợp số thành viên đảng Cộng hòa phản đối dự luật Chăm sóc Sức khỏe Mỹ tăng lên thì kế hoạch bãi bỏ và thay thế Obamacare có nguy cơ sụp đổ. (Ảnh: Trumpcare của Tổng thống Donald Trump đang bị chỉ trích dữ dội. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tong thong han quoc park geun hye bi phe truat

Triều Tiên phóng 4 quả tên lửa vào vùng biển Nhật Bản: Quân đội Hàn Quốc cho biết vụ phóng diễn ra vào lúc 22h36 ngày 5/3 (5h36 ngày 6/3 giờ Hà Nội) từ khu vực Tongchang-ri. Hàn Quốc cũng nói rằng Triều Tiên đã phóng 4 tên lửa và chúng bay khoảng 1.000 km.

Ba trong số 4 tên lửa đạn đạo của Triều Tiên rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế Nhật Bản, cách bán đảo Oga, quận Akita 300 - 350 km, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada nói.

“Vụ phóng tên lửa đạn đạo rõ ràng chứng minh một mối đe dọa mới từ Triều Tiên”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nói và nhấn mạnh Tokyo phản đối mạnh mẽ Bình Nhưỡng về vụ phóng này.

Reuters cho rằng vụ phóng có thể nhằm trả đũa trước cuộc tập trận chung Mỹ - Hàn bắt đầu từ tuần trước. Triều Tiên chỉ trích mạnh mẽ cuộc tập trận này, cho rằng nó nhằm chuẩn bị cho chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.

Triều Tiên bị cấm thử mọi loại tên lửa và công nghệ hạt nhân do đó vụ thử hồi tháng 2 cũng đã bị Liên Hợp Quốc, Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản lên án mạnh mẽ.

Phía Triều Tiên nhiều lần khẳng định chương trình vũ trụ của nước này là hòa bình, tuy nhiên, Bình Nhưỡng bị cho là đang phát triển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa có tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ. (Đồ họa: plo.vn).

the gioi noi bat trong tuan tong thong han quoc park geun hye bi phe truat

Mỹ triển khai hệ thống THAAD tại Hàn Quốc sau vụ Triều Tiên phóng tên lửa: 24 giờ sau khi Triều Tiên phóng 4 tên lửa vào vùng biển phía Đông nước này, Mỹ đã cho khởi động quy trình triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Tuyên bố của Mỹ đưa ra cùng thời điểm Hãng Thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) thông báo nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã giám sát và chỉ đạo vụ phóng tên lửa sáng 6/3.

Chỉ huy lực lượng Mỹ tại Thái Bình Dương tuyên bố đã bắt đầu lắp đặt các bộ phận đầu tiên của Hệ thống THAAD tại Hàn Quốc. Hệ thống này bao gồm 6 bệ phóng di động, 48 thiết bị đánh chặn, 1 radar X-band và hệ thống kiểm soát.

Đoạn video do Không quân Mỹ cung cấp cho thấy các bộ phận của hệ thống phòng thủ tên lửa đã được chuyển tới căn cứ Không quân Osan tại khu vực Pyeongtaek, cách thủ đô Seoul 70km về phía Nam, từ một ngày trước đó.

Trong bối cảnh căng thẳng khu vực được đẩy lên cao sau vụ phóng tên lửa của Triều Tiên, tuyên bố bắt đầu triển khai Hệ thống THAAD của Mỹ sẽ giống như đổ thêm dầu vào lửa. Nhất là khi Trung Quốc phản đối mạnh mẽ kế hoạch này của Mỹ và Hàn Quốc, nhấn mạnh rằng việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa sẽ làm mất cân bằng an ninh trong khu vực. (Ảnh: Hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tong thong han quoc park geun hye bi phe truat

Leo thang căng thẳng ngoại giao Triều Tiên - Malaysia: Malaysia và Triều Tiên đang rơi vào một cuộc khủng hoảng ngoại giao chưa từng có tiền lệ liên quan đến cái chết của một công dân Triều Tiên có hộ chiếu mang tên Kim Chol tại sân bay Kuala Lumpur tháng trước. Ngày 6/3, Bình Nhưỡng đã cấm mọi công dân Malasyia rời khỏi Triều Tiên, đáp lại Malaysia cũng tuyên bố, nước này cấm mọi nhân viên của Đại sứ quán Triều Tiên rời khỏi Malaysia.

Ngoài ra, ông Khalid Abu Bakar, chánh thanh tra cảnh sát Malaysia, ngày 10/3 khẳng định người có tên Kim Chol trên hộ chiếu, thiệt mạng sau khi bị tấn công hôm 13/2 tại thủ đô Kuala Lumpur, chính là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Đây là lần đầu tiên cảnh sát Malaysia chính thức xác nhận danh tính của ông Kim Jong-nam kể từ khi xảy ra vụ tấn công. “Chúng tôi sẽ trao thi thể cho Bộ Y tế chừng nào chúng tôi xong việc. Chúng tôi sẽ không nói thêm về cách xác định được danh tính của nạn nhân”, ông Khalid nói.

Ông Kim Jong-nam bị hai phụ nữ tấn công, nghi là bằng chất độc thần kinh VX, khi đang ở sảnh chờ sân bay Kuala Lumpur. Camera an ninh cho thấy ông đã tới phòng y tế sân bay nhờ giúp đỡ và được đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Trước đó, khi giới chức Hàn Quốc và phó thủ tướng Malaysia tin rằng nạn nhân thực chất là Kim Jong-nam, Triều Tiên đã phủ nhận việc này. Bình Nhưỡng chỉ xác nhận người thiệt mạng là Kim Chol, chết vì trụy tim, đòi trao trả thi thể ông này và chỉ trích quá trình điều tra của cảnh sát Malaysia. (Ảnh: Đại sứ quán Triều Tiên tại Kuala Lumpur đã bị niêm phong. Nguồn: Reuters).

the gioi noi bat trong tuan tong thong han quoc park geun hye bi phe truat

Tổng thống Philippines Duterte chỉ định tân quyền Ngoại trưởng: Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 9/3 đã chỉ định chính trị gia dày dạn kinh nghiệm Enrique Manalo vào vị trí quyền Bộ trưởng Ngoại giao thay thế cho ông Perfecto Yasay.

Quyết định được đưa ra sau khi việc bổ nhiệm ông Perfecto Yasay vào tháng 6 năm ngoái vừa bị Quốc hội Philippines bác bỏ tại cuộc bỏ phiếu ngày 8/3 vì không trung thực về vấn đề quốc tịch.

Cụ thể, trong phiên điều trần thứ hai trước ủy ban Thượng viện hôm 8/3, ông Yasay bị cho là nói dối về việc mang quốc tịch Mỹ và hưởng quyền công dân tại Mỹ.

Phát ngôn viên tổng thống, ông Ernesto Abella cho biết ông Manalo (64 tuổi) “sẽ giữ chức vụ cho đến khi tổng thống chỉ định một ngoại trưởng mới”.

Kênh CNN Philippines dẫn lời phát ngôn viên Abella nói: “Ông Manalo là một người chuyển giao xuất sắc và đứng ở tuyến đầu trong nhiều vấn đề chủ chốt cùng với Perfecto Yasay”.

Theo Bộ Ngoại giao Philippines, ông Manalo từng làm Đại sứ của nước này tại Anh, Ireland, Bỉ, cũng như đứng đầu phái đoàn ngoại giao của nước này ở Liên minh châu Âu và Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Ông Enrique Manalo. Nguồn: DPA)

the gioi noi bat trong tuan tong thong han quoc park geun hye bi phe truat

Báo cáo cuối cùng vụ máy bay MH370 sẽ công bố đầu năm 2018: Ngày 8/3, Malaysia đã tổ chức lễ tưởng niệm đúng 3 năm ngày chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines mang số hiệu MH370 mất tích, trong khi các nhà điều tra vẫn chưa tìm được manh mối nào để lý giải nguyên nhân chiếc máy bay chuyển hướng khỏi đường bay dự kiến.

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho hay báo cáo cuối cùng của cuộc điều tra máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370) của hãng hàng không Malaysia Airlines mất tích năm 2014 sẽ được công bố vào ngày 17/1/2018, thông tấn xã Bernama đưa tin.

Giả thiết ban đầu là máy bay đã đổi hướng bay và rơi tại vùng biển phía Nam Ấn Độ Dương. Suốt hơn 2 năm qua, Australia đã điều phối một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn và tốn kém nhất trong lịch sử ngành hàng không tại vùng biển rộng khoảng 120.000 km2 ở phía Nam Ấn Độ Dương, nhưng đến nay vẫn chưa xác định được số phận của chiếc máy bay này.

Đến nay, 27 mảnh vỡ đã được tìm thấy, trong đó có 2 mảnh vỡ từ Nam Phi được phát hiện cách đây 2 tuần. Trong số đó, chỉ có 3 mảnh vỡ được xác nhận thuộc máy bay MH370, trong khi 5 mảnh vỡ khác được xác định là “gần như chắc chắn” từ máy bay Boeing 777. (Ảnh minh họa: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan tong thong han quoc park geun hye bi phe truat

Thổ Nhĩ Kỳ bắt nữ nghi phạm người Nga trong vụ ám sát đại sứ: Theo Sputnik, Ekaterina B, 33 tuổi, bị bắt vì được cho là trao đổi qua điện thoại và nhắn tin qua ứng dụng WhatsApp với Mevlut Mert Altintas, kẻ sát hại Đại sứ Andrei Karlov.

Thời điểm Ekaterina B liên lạc với Altintas là vào cuối tháng 11 năm ngoái, trước khi xảy ra vụ ám sát. Altintas ngày 19/12 đã bắn vào lưng Đại sứ Karlov khi ông đang phát biểu tại một cuộc triển lãm ở Ankara. Y đã bị cảnh sát tiêu diệt ngay tại hiện trường.

Theo Irina Kasimova, phát ngôn viên của Đại sứ quán Nga tại Thổ Nhĩ Kỳ, cơ quan này đã đề nghị Ankara cung cấp thêm thông tin về việc bắt giữ Ekaterina B. Nga yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ xác định nguyên nhân, ngày tháng và chi tiết xung quanh vụ bắt giữ.

Trước đó ngày 19/12/2016, Đại sứ Karlov đã bị bắn trọng thương và sau đó tử vong khi đang phát biểu tại một cuộc triển lãm nghệ thuật ở thủ đô Ankara của Thổ Nhĩ Kỳ. Thủ phạm được xác định là Mevlut Mert, 22 tuổi, từng là cảnh sát chống bạo động ở Ankara. (Ảnh: Ekaterina B, ảnh nhỏ, bị Thổ Nhĩ Kỳ bắt do nghi liên quan đến kẻ ám sát Đại sứ Nga. Nguồn: Hurriyet).

the gioi noi bat trong tuan tong thong han quoc park geun hye bi phe truat

8.000 lính NATO tập trận gần biên giới Nga: Theo RT, tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) điều khoảng 8.000 binh sĩ đến khu vực Finnmark, miền bắc Na Uy, cách biên giới Nga 160-300 km, để tham gia cuộc tập trận quân sự chung Joint Viking 2017 diễn ra từ 6 đến 15/3.

Tổng cộng có khoảng 8.000 binh lính tham gia Joint Viking 2017, trong đó có 700 lính đến từ lực lượng Thủy quân lục chiến Mỹ, Lục quân Mỹ và Thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh, tập trận cùng các đơn vị quân đội của Na Uy.

“Lực lượng Vũ trang Na Uy sẽ tiến hành nhiều hoạt động trên không với sự tham gia của các máy bay chiến đấu, trực thăng và máy bay vận tải, do vậy, để đảm bảo an toàn, chúng tôi sẽ thiết lập một vùng cấm bay đối với các máy bay không người lái”, phát ngôn viên của lực lượng quân đội Na Uy, ông Ivar Moen, nói.

Trước đó, 300 lính thuộc Thủy quân lục chiến Mỹ đã được triển khai từ North Carolina, Mỹ tới Na Uy hồi tháng 1.

Là một thành viên sáng lập của NATO và chung biên giới với Nga, Na Uy từng cam kết sẽ không cho phép quân đội nước ngoài được triển khai trên lãnh thổ của mình. Theo đó, trong hàng chục năm qua, Na Uy chỉ cho phép binh lính nước ngoài tới đây vì mục đích huấn luyện. (Ảnh: Xe quân sự tham gia tập trận Joint Viking 2017 tại Na Uy. Nguồn: RT).

the gioi noi bat trong tuan tong thong han quoc park geun hye bi phe truat

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye bị phế truất: Sau 92 ngày luận tội kể từ 9/12/2016, ngày 10/3, Quyền Chánh án Tòa án Hiến pháp Hàn Quốc Lee Jung-mi đã đọc phán quyết tuyên bố giữ nguyên tội trạng của Tổng thống Park Geun-hye.

“Chúng tôi phế truất bà Park Geun-hye”, Reuters dẫn lời bà Lee Jung-mi, cho biết. “Những hành động của bà phản bội lòng tin của nhân dân. Đó là sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp, không thể tha thứ được”.

Quyết định được nhất trí khi tất cả 8 thẩm phán đều bỏ phiếu phế truất bà Park, theo Yonhap.

Như vậy bà Park Geun Hye đã trở thành Tổng thống đầu tiên được bầu theo quy chế dân chủ ở Hàn Quốc bị buộc phải rời cương vị. Theo Hiến pháp Hàn Quốc, trong vòng 60 ngày kể từ sau phán quyết này, Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc bầu cử Tổng thống mới.

Cũng sau phán quyết của Tòa, bà Park sẽ buộc phải rời khỏi Nhà Xanh, bị tước quyền miễn trừ của Tổng thống và có thể bị truy tố. Nếu không bị luận tội, bà sẽ kết thúc nhiệm kỳ 5 năm vào tháng 2/2018.

Nhà lãnh đạo Park Geun-hye bị cáo buộc đã để cho người bạn thân là bà Choi Soon-sil can thiệp vào công việc của nhà nước dù không có chức danh chính thức nào trong chính phủ và cấu kết với người này để trục lợi hàng triệu USD từ nhiều tập đoàn lớn của Hàn Quốc, trong đó có Samsung.

Bà Park cũng bị buộc tội lơ là trách nhiệm trong vụ chìm phà Sewol năm 2014 làm hơn 300 người thiệt mạng. (Ảnh: Phản ứng của người dân về phán quyết của Tòa án Hiến pháp. Nguồn: Reuters)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast