Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ không tham dự WEF nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Mỹ không tham dự WEF nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa; Nga và Anh dần khôi phục số nhân viên ngoại giao sau vụ điệp viên Skripal... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 10/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ không tham dự WEF nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa

Tòa nhà Quốc hội Mỹ ở thủ đô Washington DC.. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Mỹ không tham dự WEF nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa: Ngày 10/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông sẽ không tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) sắp tới tại Davos (Thụy Sĩ), nếu nước này không giải quyết được tình trạng chính phủ đóng cửa do mâu thuẫn liên quan tới bức tường biên giới Mỹ-Mexico.

Trong thông báo, Tổng thống Trump nêu rõ nếu Chính phủ Mỹ tiếp tục bị đóng cửa, ông sẽ không tham dự WEF, dự kiến diễn ra từ ngày 22-25/1 tới.

Bế tắc chính trị xung quanh yêu cầu của Tổng thống Trump cấp ngân sách xây tường biên giới Mỹ-Mexico trong bối cảnh Quốc hội Mỹ đang bị chia rẽ đã dẫn tới việc Chính phủ Mỹ phải đóng cửa một phần từ ngày 22/12/2018.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ không tham dự WEF nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa

Đại sứ quán Nga tại Anh. (Ảnh: Independent)

Nga và Anh dần khôi phục số nhân viên ngoại giao sau vụ điệp viên Skripal: Gần một năm sau cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Nga và Anh liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại thành phố Salisbury của Anh khiến hai bên đều giảm số lượng đại diện ngoại giao lẫn nhau, ngày 10/1, Moskva và London đã nhất trí sẽ tăng để bù lại số đại diện bị giảm, song vẫn chưa thể quay trở về số lượng trước kia.

Thông báo của Đại sứ quán Nga tại Anh cho biết, trong tháng 12/2018, lần đầu tiên Nga và Anh đã cùng cấp thêm thị thực ngoại giao cho nhau.

Như vậy, phái bộ ngoại giao của hai nước đều được bổ sung sau khi đã giảm kể từ tháng 3/2018 khi 23 nhân viên ngoại giao Nga đã bị Anh trục xuất và phía Nga đã áp dụng biện pháp đáp trả tương ứng.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ không tham dự WEF nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa

Công dân Mỹ Paul Whelan. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Công dân Mỹ bị bắt tại Nga vì nghi hoạt động gián điệp kháng cáo: Một tòa án ở thủ đô Moskva của Nga ngày 10/1 thông báo đã nhận được đơn kháng cáo về quyết định bắt giữ công dân Mỹ Paul Whelan vì tình nghi hoạt động gián điệp.

Tòa án cho biết đơn kháng cáo của luật sư về quyết định giam giữ Paul Whelan đã gửi tới tòa, thời gian xem xét đơn này chưa được ấn định.

Trước đó, luật sư Vladimir Zerebenkov cho biết đã gửi đơn kháng cáo lên tòa về việc giam giữ thân chủ của ông. Trong đơn, luật sư yêu cầu cho ông Paul Whelan được tại ngoại.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) ngày 28/12 vừa qua đã bắt giữ Paul Whelan với cáo buộc hoạt động gián điệp. Cơ quan điều tra của FSB đã khởi tố vụ án hình sự về tội hoạt động gián điệp và nếu bị tòa án kết tội, Whelan có thể chịu mức án từ 10-20 năm tù giam.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ không tham dự WEF nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa

Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez tuyên bố cắt quan hệ ngoại giao với Venezuela. (Ảnh: elcomercio)

Paraguay cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela: Ngày 10/1, Chính phủ Paraguay đã tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela nhằm phản đối việc Tổng thống Nicolas Maduro nhậm chức nhiệm kỳ 2019 - 2025.

Trong một tuyên bố chính thức, Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez cho biết đã ra lệnh đóng cửa Đại sứ quán nước này tại thủ đô Caracas của Venezuela và rút toàn bộ cán bộ ngoại giao về nước, đồng thời kêu gọi các nước khác bày tỏ quan điểm của mình bằng các hành động cụ thể.

Nhà lãnh đạo Paraguay cũng đề cập tới tuyên bố được Nhóm Lima thông qua cách đây 1 tuần, trong đó yêu cầu Tổng thống Maduro không nhậm chức, chuyển giao quyền lực tạm thời cho Quốc hội cho tới khi tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ không tham dự WEF nếu chính phủ tiếp tục đóng cửa

Lãnh đạo Trung Quốc, Triều Tiên cùng các phu nhân trong cuộc gặp tại Bắc Kinh hôm 8/1. (Ảnh: Xinhua)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhận lời mời tới thăm Triều Tiên: "Chủ tịch Tập Cận Bình đã nhận lời mời tới thăm Triều Tiên", hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA ngày 10/1 đưa tin. Thông tin được công bố sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un kết thúc chuyến thăm Trung Quốc, nơi ông có cuộc họp với ông Tập và thăm một khu phát triển kinh tế ở Bắc Kinh.

Hãng thông tấn Xinhua của Trung Quốc không đề cập đến lời mời này nhưng nói rằng Bắc Kinh ủng hộ các nỗ lực phi hạt nhân của Bình Nhưỡng và kêu gọi Mỹ - Triều nên nên nhượng bộ, thỏa hiệp với nhau để đạt được thỏa thuận trong hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Triều Tiên đã nhiều lần mời ông Tập đến thăm Bình Nhưỡng. Tháng 9 năm ngoái, Chủ tịch Trung Quốc được mời đến quốc khánh Triều Tiên nhưng chuyến đi không diễn ra. Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in một tháng sau đó nói rằng ông Tập sẽ sớm thăm Triều Tiên.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast