LHQ cử binh sỹ bảo vệ người đoạt giải Nobel hòa bình Denis Mukwege

Những đe dọa được đưa ra thông qua mạng xã hội và các cuộc điện thoại tới cá nhân và gia đình ông Mukwege sau khi ông lên án tình trạng giết hại dân thường ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo.

LHQ cử binh sỹ bảo vệ người đoạt giải Nobel hòa bình Denis Mukwege

Ông Denis Mukwege và gia đình đã nhận được nhiều lời đe dọa. (Nguồn: CNN)

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 10/9, Liên hợp quốc cho biết cơ quan này đã bố trí lại binh sỹ để bảo vệ người đoạt giải Nobel hòa bình Denis Mukwege sau khi ông này phải nhận những đe dọa tính mạng vì đòi công lý đối với các tội ác nghiêm trọng xảy ra ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Ông Mukwege là người đoạt giải Nobel hòa bình hồi năm 2018 cùng với nhà hoạt động nhân quyền Nadia Murad với các nỗ lực nhằm chấm dứt tình trạng sử dụng bạo lực tình dục như một vũ khí chiến tranh và xung đột vũ trang.

Theo Liên hợp quốc, những đe dọa gần đây đối với ông Mukwege được đưa ra thông qua mạng xã hội và trong các cuộc điện thoại trực tiếp tới cá nhân và gia đình ông sau khi ông lên án tình trạng giết hại dân thường diễn ra ở miền Đông Cộng hòa Dân chủ Congo cũng như kêu gọi trách nhiệm giải trình đối với những vụ vi phạm và lạm dụng nhân quyền.

Cao ủy Liên hợp quốc về Nhân quyền, bà Michelle Bachelet gần đây cũng lưu ý ông Mukwege đang đối mặt với “nguy cơ nghiêm trọng.”

Trong khi đó, ông Mukwege đã hoan nghênh việc Liên hợp quốc triển khai binh sỹ từ Phái bộ Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo (MONUSCO) sang bệnh viện Panzi, một trong những bệnh viện của nước này để đảm bảo an toàn cho các bệnh nhân và đội ngũ nhân viên bệnh viện.

Ông Mukwege từng bị đe dọa tính mạng trong quá khứ và đã sống sót sau một vụ ám sát hồi tháng 10/2012 khi các đối tượng có vũ trang xông vào nhà, xả súng và giết chết vệ sỹ của ông.

Nỗ lực trên của Liên hợp quốc diễn ra vài tuần sau bản báo cáo của ông Mukwege tố cáo cuộc xung đột kéo dài 16 năm ở Cộng hòa Dân chủ Congo và kêu gọi công lý.

Báo cáo này dài 550 trang, có tiêu đề “Cộng hòa Dân chủ Congo: Lập bản đồ vi phạm nhân quyền 1993-2003,” trong đó chỉ ra vai trò của quân đội Rwanda và lực lượng ủy nhiệm trong các tội ác gây ra giữa hai cuộc chiến tranh ở Cộng hòa Dân chủ Congo khiến hàng triệu người thiệt mạng./.

Theo Hữu Thanh (TTXVN/Vietnam+)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast