WHO cảnh báo về thảm họa y tế sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Tình trạng đói rét và tuyệt vọng đang bủa vây hàng trăm nghìn người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria mất nhà cửa sau trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

WHO cảnh báo về thảm họa y tế sau động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm người sống sót trong đống đổ nát sau trận động đất tại Kahramanmaras, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 7/2/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tình trạng đói rét và tuyệt vọng đang bủa vây hàng trăm nghìn người dân Thổ Nhĩ Kỳ và Syria mất nhà cửa sau trận động đất kinh hoàng hôm 6/2.

Tính đến khoảng 22h ngày 9/2 (theo giờ Việt Nam), con số báo cáo từ cơ quan chức năng hai nước cho thấy tổng số nạn nhân thiệt mạng trong trận động đất vừa qua đã vượt 19.000 người (16.170 người tại Thổ Nhĩ Kỳ và hơn 3.000 người tại Syria).

Con số này cao hơn hẳn so trận động đất năm 1999 có cùng độ lớn 7,8 ở miền Tây Bắc nước này khiến 17.000 người thiệt mạng.

Số nạn nhân được dự báo sẽ còn tăng khi công tác tìm kiếm cứu nạn vẫn đang chạy đua với thời gian tìm kiếm người mắc kẹt trong các đống đổ nát giữa lúc thời tiết lạnh giá.

Giới chức cho biết trận động đất đã khiến khoảng 6.500 tòa nhà ở Thổ Nhĩ Kỳ bị sập và phá hủy vô số công trình kiến trúc trong vùng đất là nơi sinh sống của khoảng 13 triệu người.

Trong khi đó, ông Robert Holden, quan chức xử lý thảm họa động đất của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo nhiệm vụ khẩn cấp hiện này là tìm kiếm cứu nạn và đảm bảo những người sống sót trong thảm họa vẫn tiếp tục sống.

Ông cho biết có quá nhiều người đang phải sống trong trong tình cảnh ngày càng tồi tệ, từ thiếu thốn đồ ăn, nước uống đến nhiên liệu, thông tin liên lạc.

Ông cảnh báo về mối đe dọa dịch bệnh sau động đất có thể là một thảm họa khác, đẩy nhiều người vào tình cảnh còn nghiêm trọng hơn nếu cộng đồng quốc tế không có hành động ngay lập tức. Ông thừa nhận đây là một nhiệm vụ không dễ dàng.

Trong diễn biến liên quan, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 9/2 cho biết vào tháng 3 tới, Liên minh châu Âu có kế hoạch tổ chức hội nghị tài trợ quốc tế để hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria khắc phục hậu quả của trận động đất.

Bà nhấn mạnh cần đẩy nhanh và mạnh cùng lúc 2 nhiệm vụ cứu người bị nạn và cung cấp cứu trợ nhân đạo.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast