Thế giới ngày qua: Pháp duyệt binh quy mô lớn kỷ niệm quốc khánh

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 14/7.

the gioi ngay qua phap duyet binh quy mo lon ky niem quoc khanh

Pháp duyệt binh kỷ niệm quốc khánh: Ngày 14/7, Pháp tổ chức duyệt binh quy mô lớn để kỷ niệm 228 năm ngày quốc khánh dưới sự chứng kiến của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng nhiều quan chức cấp cao của Pháp.

Cuộc duyệt binh năm nay quy tụ 3.575 binh sĩ Pháp cùng nhiều chiến đấu cơ, xe tăng và thiết bị quân sự hiện đại. Mỹ cũng cử 145 binh sĩ đại diện cho các đơn vị đóng quân ở châu Âu tham gia duyệt binh nhằm kỷ niệm 100 năm Mỹ tham gia Chiến tranh Thế giới lần thứ Nhất.

Kết thúc buổi lễ, Tổng thống Macron có bài phát biểu chào mừng quốc khánh Pháp. (Ảnh: 9 chiếc Dornier Alpha Jet thuộc đội bay Patrouille de France nhả khói tạo hình quốc kỳ Pháp trong lễ duyệt binh kỷ niệm quốc khánh. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua phap duyet binh quy mo lon ky niem quoc khanh

Bộ Ngoại giao Nga bị tin tặc tấn công mạng quy mô lớn: Ngày 14/7, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết một vụ tấn công mạng quy mô lớn đã xảy ra hôm 29/6 nhằm vào mạng lưới thông tin của Bộ Ngoại giao nước này làm ảnh hưởng trực tiếp đến mạng lưới máy tính của Bộ.

Cụ thể, các thư điện tử giả đã được gửi đến nhiều tài khoản email của cơ quan này. Chúng được gửi từ tài khoản bị xâm nhập trước đó của Đại sứ quán Nga ở Iran với địa chỉ IP đăng ký tại Hungary. Đến nay đã xác định được 138 trường hợp như vậy. (Ảnh: Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua phap duyet binh quy mo lon ky niem quoc khanh

Anh bắt giữ 2 thiếu niên gây ra loạt vụ tấn công bằng axit: Cảnh sát Anh ngày 14/7, bắt giữ 2 thiếu niên bị tình nghi gây ra 5 vụ tấn công bằng axit trên khắp khu vực phía Tây thủ đô London. Nhà chức trách ra thông báo, bất kỳ nhân chứng hay ai có thông tin, video gì về các vụ tấn công này hãy liên hệ với cảnh sát.

Lực lượng chức năng nhận định, các vụ tấn công ở London khiến nhiều người bị thương có liên quan đến nhau. Vụ việc một lần nữa làm dấy lên lo ngại trong bối cảnh tấn công bằng axit đang có chiều hướng gia tăng trong vài năm trở lại đây tại Anh. (Ảnh: Cảnh sát phong tỏa hiện trường vụ tấn công bằng axit. Nguồn: BBC).

the gioi ngay qua phap duyet binh quy mo lon ky niem quoc khanh

Mưa lũ tại Ấn Độ làm 83 người thiệt mạng: Nhà chức trách Ấn Độ hôm 14/7 cho biết, đã có ít nhất 83 người thiệt mạng tại các bang Assam, Arunachal Pradesh, Nagaland và Manipur ở khu vực Đông Bắc nước này sau đợt mưa lũ kéo dài 8 ngày qua. Giới chức địa phương cho biết 26 trong số 33 huyện ở bang Assam vẫn ngập lụt.

Các hoạt động cứu hộ đang được tiến hành khẩn trương. Bộ trưởng Nội vụ Kiren Rijiju, đang dẫn đầu phái đoàn gồm các quan chức chính phủ đến thị sát, đánh giá thiệt hại và tiến hành công tác cứu hộ tại các khu vực nêu trên. (Ảnh: Nhà chức trách đã ban bố cảnh báo y tế ở mức cao nhất nhằm ngăn chặn tình trạng bệnh dịch sau lũ. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua phap duyet binh quy mo lon ky niem quoc khanh

Mỹ xác nhận thủ lĩnh IS tại Afghanistan bị tiêu diệt: Reuters dẫn thông báo ngày 14/7 của Lầu Năm Góc xác nhận thông tin, Abu Sayed, thủ lĩnh IS tại Afghanistan, đã bị tiêu diệt trong đợt không kích nhằm vào căn cứ chính của IS tại tỉnh Kunar, Afghanistan đầu tuần này.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ Jim Mattis nói: “Điều quan trọng là đã tiêu diệt được thủ lĩnh của một trong các nhóm này và kìm chân chúng lại… đó rõ ràng là chiến thắng của chúng tôi trên phương diện kìm chân bọn chúng, và là hướng đúng đắn”. (Ảnh: Sayed là thủ lĩnh tại Afghanistan thứ ba của IS bị tiêu diệt kể từ tháng 7/2016. Nguồn: Reuters).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast