Chiến dịch ngăn chặn bánh trung thu xa xỉ ở Trung Quốc

Nhà chức trách Trung Quốc đã tiến hành đợt rà soát những cơ sở bán bánh trung thu với giá cao ngất ngưởng để nỗ lực ngăn chặn tham nhũng và chi tiêu quá mức trong dịp Tết Trung Thu năm nay.

Chiến dịch ngăn chặn bánh trung thu xa xỉ ở Trung Quốc

Bánh trung thu bày bán ở Hải Nam, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Theo trang The Guardian (Anh), bánh trung thu là loại bánh không thể thiếu trong mỗi dịp Tết Trung Thu ở Trung Quốc, nhưng việc trao tặng các hộp quà xa xỉ này đang bị kiểm soát nghiêm ngặt.

Trước dịp Tết Trung Thu năm nay, các cơ quan chống tham nhũng và thương mại Trung Quốc đã nhắm đến những cơ sở đội giá bánh trung thu hoặc cung cấp bao bì quá xa xỉ, vượt quá giới hạn nghiêm ngặt về chi phí sản xuất và các thành phần bị cấm. Chiến dịch rà soát này cũng yêu cầu người bán giữ hồ sơ doanh số bánh trung thu trong 2 năm. Theo cơ quan quản lý nhà nước về điều tiết thị trường, kể từ đầu tháng 8, các cơ quan thực thi pháp luật đã kiểm tra 180.000 nhà cung cấp và cơ sở bán bánh trung thu.

Giới chức tiết lộ rằng chi phí sản xuất một hộp bánh trung thu trung bình khoảng 70 nhân dân tệ (khoảng 237.000 đồng), và giá bán lẻ không được vượt quá 500 nhân dân tệ (1,7 triệu đồng). Khoảng 80% sản phẩm trên thị trường được bán với giá thấp hơn một nửa so với mức giá trần. Tuy nhiên, truyền thông địa phương đưa tin một số nhà bán buôn đã “lách” quy định bằng cách định giá bánh trung thu ở mức 499 nhân dân tệ, hoặc đính kèm chúng vào một bộ quà tặng xa xỉ. Một số cơ sở đã đính bánh trung thu cùng với các sản phẩm khác như các loại hạt, rượu, bộ quà tặng bánh kẹo hoặc các gói hàng cao cấp tại các khách sạn.

Hãng truyền thông địa phương cho biết: “Bánh trung thu thì vẫn vậy, nhưng hộp bánh thì ngày càng lớn hơn theo từng năm”.

Tại Trung Quốc, thị trường hộp quà bánh trung thu có tính cạnh tranh cao, với giá trị khoảng 16,9 tỷ nhân dân tệ. Do đó, các nhà sản xuất phải không ngừng sáng tạo để nổi bật hơn so với các thương hiệu khác.

Chiến dịch ngăn chặn bánh trung thu xa xỉ ở Trung Quốc

Khách hàng chọn bánh trung thu tại một cửa hàng ở Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc năm 2021. Ảnh: Tân Hoa xã.

Cô Clarissa Wei, nhà báo ở Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết truyền thống tặng bánh trung thu bắt đầu từ giữa thế kỷ 20 ở Hong Kong và lan sang Trung Quốc đại lục. Cô Wei nói: “Trong những năm qua, bao bì bánh trung thu ngày càng trở nên công phu hơn. Nhiều thương hiệu dành tới một năm để thiết kế hộp đựng bánh trung thu”.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Trung Quốc đã phải trải qua cuộc suy thoái tài chính do đại dịch COVID-19. Nhà bán lẻ Nam Kinh - cơ sở bán cả bánh trung thu tiêu chuẩn và bánh trung thu cao cấp - cho biết công việc kinh doanh của họ tồi tệ hơn nhiều so với những năm trước.

Chiến dịch rà soát bánh trung thu đắt đỏ ở Trung Quốc nhằm nỗ lực kiềm chế làn sóng chi tiêu xa xỉ trong xã hội. Động thái này từng được thực hiện vào năm 2013 và 2014. Ngoài ra, chính phủ cũng có các quy định ngăn tổ chức những lễ cưới xa hoa tốn kém, hay giới hạn số lượng món ăn mỗi bàn được gọi tại nhà hàng.

Một quan chức nói: “Những chiếc bánh trung thu có giá đắt đỏ này không chỉ lệch lạc với nguồn gốc văn hóa truyền thống, mà còn góp phần gây xa hoa, lãng phí, tác động tiêu cực đến xã hội, thậm chí có thể liên quan đến hành vi tham nhũng”.

Theo Baotintuc

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast