Hong Kong rút dự luật dẫn độ

Trưởng đặc khu Carrie Lam thông báo rút dự luật dẫn độ trong cuộc họp kín chiều nay, đáp ứng một yêu sách của người biểu tình.

Bà Lam thông báo quyết định trong cuộc họp với 43 nghị sĩ ủng hộ cùng đại biểu Hong Kong tại Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc tại dinh thự Trưởng đặc khu lúc 16h hôm nay (15h giờ Việt Nam), Reuters dẫn nguồn tin cấp cao của chính quyền thành phố cho hay. Trưởng đặc khu Hong Kong sẽ ra thông báo chính thức sau hôm nay.

Trước đó, bà Lam sẽ nhấn mạnh rằng việc loại bỏ dự luật nhằm hợp lý hóa chương trình nghị sự lập pháp trước khi Hội đồng Lập pháp Hong Kong hoạt động trở lại vào tháng 10 sau kỳ nghỉ hè. Do đó đây là thủ tục mang tính kỹ thuật.

Hong Kong rút dự luật dẫn độ

Trưởng đặc khu Carrie Lam tại cuộc họp báo ở Hong Kong ngày 3/9. Ảnh: AFP.

Quyết định này đồng nghĩa với việc chính quyền đáp ứng một trong 5 yêu sách của người biểu tình, những người đã tuần hành suốt gần ba tháng qua để phản đối dự luật dẫn độ cho phép đưa nghi phạm tới các khu vực tài phán mà Hong Kong chưa có hiệp ước dẫn độ, bao gồm Trung Quốc đại lục.

Bà Lam hồi tháng 7 tuyên bố hoãn thảo luận dự luật dẫn độ, song người biểu tình không chấp nhận điều này. Họ cho rằng nếu dự luật còn nằm trong chương trình nghị sự lập pháp, nó sẽ có mọi cơ hội để "hồi sinh" trước khi Hội đồng Lập pháp hiện tại kết thúc nhiệm kỳ vào năm tới.

Hong Kong đang trải qua cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất kể từ khi được Anh trao trả cho Trung Quốc năm 1997. Biểu tình bùng phát từ ngày 9/6 gây ảnh hưởng lớn đến tình hình kinh tế, chính trị và xã hội của thành phố. Việc rút dự luật được xem là nỗ lực của chính quyền đặc khu nhằm hạ nhiệt căng thẳng.

Trưởng đặc khu Hong Kong bắt đầu thay đổi suy nghĩ về việc rút dự luật sau cuộc gặp 19 lãnh đạo thành phố cách đây hai tuần. Bà đặc biệt chú ý đến quan điểm của họ về cách giảm căng thẳng. Nguồn tin cũng nói rằng việc rút hoàn toàn dự luật là cách đơn giản nhất để giảm căng thẳng.

Ngoài việc rút dự luật, người biểu tình còn yêu cầu chính quyền thành phố lập ủy ban điều tra việc cảnh sát sử dụng bạo lực với người biểu tình, ân xá cho những người bị bắt, dừng gọi biểu tình là bạo loạn và tái khởi động quá trình cải cách chính trị vốn đang bị đình trệ của thành phố. Trước đó người biểu tình còn yêu cầu bà Lam phải từ chức.

Tik Chi-yuen, lãnh đạo nhóm Third Side tham dự cuộc họp với bà Lam, nói rằng việc rút dự luật và khởi động cuộc điều tra độc lập là những cách thiết thực để chính phủ thể hiện sự chân thành đối thoại ở các lĩnh vực khác nhau.

Hãng Reuters hôm 2/9 công bố đoạn ghi âm cuộc họp kín tuần trước giữa bà Carrie Lam và nhóm doanh nhân Hong Kong, trong đó bà nói rằng đã gây ra "tàn phá không thể tha thứ" cho Hong Kong và sẽ từ chức nếu có thể. Đáp lại thông tin này, bà Lam khẳng định chưa bao giờ cân nhắc thảo luận việc từ chức với chính quyền trung ương và bà cùng các cố vấn nên ở lại để giúp đỡ Hong Kong.

Thị trường chứng khoán Hong Kong và châu Á tăng sau khi có tin tức về việc Hong Kong rút dự luật dẫn độ.

Hong Kong rút dự luật dẫn độ

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast