Người trẻ Hà Tĩnh chớ vì “điếu thuốc lào nâng cao sĩ diện” mà rước họa vào thân!

(Baohatinh.vn) - Cảm giác lâng lâng ban đầu kèm theo tiếng kêu vui tai của nước điếu chính là “thú vui” hút thuốc lào khó bỏ của nhiều người. Thế nhưng, cứ nghĩ hút thuốc lào là “đam mê” của những người có tuổi thì thực tế những cô cậu đang ở lứa tuổi học sinh Hà Tĩnh hiện cũng “nghiện” không kém.

Khi thuốc lào trở thành “thú vui” của nhiều bạn trẻ

Video: Bỏ thuốc lá "đá" thuốc lào - thói quen mới phổ biến của nhiều bạn trẻ Hà Tĩnh

Vừa “hôn” vào miệng điếu cày, vừa rít một hơi thật sâu rồi ngửa người ra nhả một bụm khói trắng dày đặc, D.H.N - một học sinh lớp 11 trông có vẻ khoan khoái, hí hửng nói vui: “May thật! Nhờ hút thuốc lào em mới bỏ hẳn được thuốc lá”.

Không chỉ riêng N. mà thú vui hút thuốc lào “ngon, bổ, rẻ” từ lâu đã trở thành niềm đam mê khó bỏ của nhiều bạn trẻ đang tuổi đến trường.

Không khó để bắt gặp hình ảnh các cô cậu học trò “phì phèo” nhả khói cùng cây điếu cày tại quán nước trước cổng trường hay những địa điểm vui chơi giải trí khác. Hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của chính bản thân mà còn là hình ảnh không đẹp trong môi trường giáo dục.

Người trẻ Hà Tĩnh chớ vì “điếu thuốc lào nâng cao sĩ diện” mà rước họa vào thân!

Nhiều học sinh cầm điếu cày trên tay trước sự chứng kiến của nhiều người.

Giờ tan học, các quán nước dọc đường Hàm Nghi, La Sơn Phu Tử... lúc nào cũng trong tình trạng “chật kín” khách, đây là nơi tụ tập của nhiều nam sinh nữ tú sau khi tan trường. Điều đáng nói là mỗi quán nước đều “sắm” từ bốn đến năm “điếu cày” để phục vụ những “thượng khách” trẻ tuổi này.

Trong không gian của những chiếc bàn nhỏ hẹp, không khí khá vui vẻ nơi quán nước trở nên ngột ngạt với những làn khói trắng dày đặc. Hết người này rít đến người khác rít. Các “cậu ấm cô chiêu” truyền tay nhau thú vui mà ở quê vốn chỉ có những người nông dân, người lao động có tuổi thuần thục.

Người trẻ Hà Tĩnh chớ vì “điếu thuốc lào nâng cao sĩ diện” mà rước họa vào thân!

Một nữ sinh đang ”say sưa" bên khói thuốc trong quán trà chanh trên đường Hàm Nghi, TP. Hà Tĩnh

“Em cũng chỉ mới nghiện đây thôi, lúc đầu thấy các bạn rủ vào uống nước, thấy trong nhóm ai cũng sành thuốc lào, lại bị khích bác chê là nhà quê nên em cũng thử, sau dần thành nghiện. Mỗi ngày, em ghé qua đây ít thì hai lần, nhiều thì bốn, năm lần” - bạn D.H.N thú nhận.

Thói quen này đang được xem như “mốt” của một bộ phân thanh thiếu niên, nếu không biết rít thuốc lào sẽ bị chê cười là nhà quê.

Nhưng từ sĩ diện với bạn bè mà nhiều bạn trẻ trở nên khó bỏ thói quen nghiện hút thuốc lào. Dù lúc thong thả hay khi sắp tới giờ vào lớp, các bạn trẻ cũng phải tranh thủ ghé qua “đá một hơi” thuốc lào cho... đỡ nghiện.

Trước đây, quán nước vỉa hè là những điểm “lý tưởng” dành cho những người mê khói thuốc lào, thì giờ đây các tiệm trà chanh, cà phê dành cho giới trẻ với không gian rộng, đa dạng đồ uống và đặc biệt mỗi quán đều trang bị thêm những chiếc điếu cày đã trở thành điểm đến của những “tín đồ” thuốc lào.

Người trẻ Hà Tĩnh chớ vì “điếu thuốc lào nâng cao sĩ diện” mà rước họa vào thân!

Nhiều thanh niên “giải khát” bằng thuốc lào, thay vì dùng đồ uống.

Chị Hà Thị Thu Thảo (khách hàng thường ghé các quán trà chanh) cho biết: “Hầu như cứ vào các quán cà phê, trà chanh là thấy luôn các bạn học sinh hút thuốc lào. Từ cách châm điếu đến nhả khói vô cùng sành điệu. Hút thuốc lào có hại cho sức khoẻ đã đành, nhiều khi các bạn còn phả thuốc lào sang bàn bên cạnh rất thiếu ý thức và gây khó chịu cho nhiều người ngồi trong quán”.

Thói quen cần sớm từ bỏ

Không ít người thừa nhận đã hút thuốc lào thì rất khó bỏ. Một số người cho rằng, thuốc lào ít có hại hơn thuốc lá, và hút thuốc lào chỉ để thỏa mãn cơn “thèm” nhưng không hay biết về mối nguy hại đang vô tình mài mòn, giết chết sức khỏe của mình từng ngày, từng giờ.

Số khác thì biết có hại nhưng vẫn không thoát được cảnh “Nhớ ai như nhớ thuốc lào/ Đã chôn điếu xuống, lại đào điếu lên”.

Người trẻ Hà Tĩnh chớ vì “điếu thuốc lào nâng cao sĩ diện” mà rước họa vào thân!

Một số người cho rằng, thuốc lào ít có hại hơn thuốc lá, và hút thuốc lào chỉ để thỏa mãn cơn “thèm” nhưng đang vô tình mài mòn, giết chết sức khỏe của mình từng ngày, từng giờ

Từng có thâm niên hút thuốc lào hơn 10 năm, ông Võ Thanh Lực (trú xã Thạch Lạc, Thạch Hà) - bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Nội tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh chia sẻ: “Lúc đầu cứ nghĩ đơn giản, hút thuốc lào để thư giãn cơ thể sau những giờ lao động vất vả, nhưng thời gian dài thuốc lào như thành bữa ăn của tôi, không có là không chịu được. Giờ sức khỏe yếu đi, mang trong mình nhiều bệnh về đường hô hấp, viêm phổi,... tôi mới nhận thức được mối nguy hại từ việc hút thuốc lào”.

Người trẻ Hà Tĩnh chớ vì “điếu thuốc lào nâng cao sĩ diện” mà rước họa vào thân!

Những người hút thuốc lào có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư vòm, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), tai biến mạch máu não,...

Trao đổi với PV, Bác sỹ Hoàng Văn Thành – Phó trưởng khoa Nội tổng hợp (Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh) cho biết: “Khói thuốc lào chứa những yếu tố nguy hiểm gây ra bệnh nhồi máu cơ tim, ảnh hưởng xấu đến tuần hoàn, hô hấp, đường ruột và hệ thống bài tiết của người hút.

Những người hút thuốc lào có nguy cơ cao mắc các bệnh ung thư vòm họng, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư đại tràng, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), tai biến mạch máu não...

Đặc biệt, trong thuốc lào có hàm lượng nicotin khoảng 9%, cao hơn nhiều so với thuốc lá thông thường (khoảng 1 - 3%), đây là một trong những loại chất gây ưng thu cao.

Người trẻ Hà Tĩnh chớ vì “điếu thuốc lào nâng cao sĩ diện” mà rước họa vào thân!

Để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và những người xung quanh, mọi người nên từ bỏ thói quen hút thuốc lào ngay từ hôm nay.

Bác sỹ Thành cũng cho biết thêm: Những người thường xuyên hít phải khói thuốc lào do người khác hút nhả ra cũng tiềm ẩn mắc các bệnh về phổi, hô hấp... Ngoài ra, hút thuốc lào có thể gây say, cảm giác khi say thuốc lào mạnh đến mức những người mới hút thường bị mất thăng bằng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Thuốc lào còn gây nghiện, tạo cảm giác chán ăn.

Trước những hệ lụy của việc hút thuốc lào, Phó Trưởng khoa Nội tổng hợp khuyến cáo: Để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và những người xung quanh, mọi người nên từ bỏ thói quen hút thuốc lào ngay từ hôm nay, xây dựng nếp sống lành mạnh, nói không với khói thuốc lào và các loại thuốc gây hại sức khỏe khác.

Người trẻ Hà Tĩnh chớ vì “điếu thuốc lào nâng cao sĩ diện” mà rước họa vào thân!

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Chủ đề Hà Tĩnh 24h

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast