Mưa “vàng” tắm mát ruộng đồng Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - “Mưa tháng sáu, máu rồng”. Những cơn mưa đến trong thời điểm nắng nóng đã làm dịu thớ đất trơ hạn dài ngày, giữ nước lại cho mùa gieo cấy hè thu sắp sửa ở Hà Tĩnh...

Mưa “vàng” tắm mát ruộng đồng Hà Tĩnh

Thời tiết dịu mát giúp bà con nông dân đẩy nhanh tiến độ gieo cấy hè thu

Sau trận mưa rào vừa qua, không khí trên cánh đồng dịu mát hẳn. Không còn cái nắng rát lưng từ sáng sớm, bà con nông dân xuống đồng làm đất vì thế mà cũng đỡ hối hả, tất bật hơn. Nước đổ về ăm ắp trên mặt kênh, bà con người đang tranh thủ chạy máy cày xong nốt mấy thửa ruộng, người đã đưa giống ra đồng gieo hạt.

Bà Trần Thị Điểm, thôn Bình Dương, Thạch Hội (Thạch Hà) cho biết: “Nhà tôi mùa này làm 7 sào lúa, trong đó có 3 sào nằm ở vùng không mấy thuận lợi nguồn nước. Mấy hôm nay trời có mưa, dù không lớn nhưng cũng đủ làm mềm đất để cày tơi, chờ nước thủy nông đổ về. Mưa vào đầu tháng 6 đúng là mưa vàng!”.

Mưa “vàng” tắm mát ruộng đồng Hà Tĩnh

Bà con Can Lộc phấn khởi làm đất

Vào thời điểm này, hầu hết các địa phương đang tập trung cao độ cho gieo trỉa lúa hè thu. Nước tưới đã được công ty thủy lợi mở từ ngày 20/5 vừa qua và cơ bản đáp ứng được các vùng sản xuất. Giữa lúc thời tiết dịu lại là điều kiện cho các địa phương đẩy nhanh hơn tiến độ sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Thắng, xã Xuân Lộc (Can Lộc) cho biết: “Vào những ngày thời tiết nắng nóng, thì dẫu nước có bơm về được chân ruộng cũng mất rất nhiều thời gian để “ngấm” đồng, xõa được mặt ruộng. Có được nguồn nước tưới tự nhiên sẽ làm giảm được áp lực nước tưới từ các công trình, vì thế mà bà con cũng đỡ vất vả hơn trong khâu lấy nước”.

Còn đối với những diện tích đã gieo cấy ở Đức Thọ, Hồng Lĩnh thì nước trời không khác gì một nguồn dinh dưỡng quý giá, kích thích cho cây lúa nảy mầm. Đặc biệt, những vùng sản xuất sau cống Trung Lương, bà con cũng thở phào nhẹ nhõm sau áp lực về nước nhiễm mặn ở những ngày nhiệt độ cao trên 40 độ C vừa qua.

Theo số liệu từ Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật Hà Tĩnh, đến thời điểm này toàn tỉnh đã gieo cấy được gần 8.000 ha, đạt khoảng 18% kế hoạch. Trong đó, Can Lộc, Đức Thọ, Thạch Hà là những địa phương có diện tích gieo cấy lớn nhất, trên 1500 ha. Các địa phương khác cũng đang đẩy nhanh tiến độ làm đất. Sau những đợt mưa trong hai ngày vừa qua là điều kiện lý tưởng để nhiều nơi tập trung cao độ cho khâu kỹ thuật quan trọng này trước khi gieo cấy. Hiện tại, có khoảng trên 71% diện tích sản xuất hè thu đã được cày bừa, đáp ứng cho khoảng 32.000 ha gieo cấy lúa.

Mưa “vàng” tắm mát ruộng đồng Hà Tĩnh

Có nguồn nước tưới tự nhiên, áp lực tưới từ các công trình thủy lợi cũng giảm đáng kể

Ông Nguyễn Trí Hà, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt - Bảo vệ thực vật tỉnh cho hay: “Đối với sản xuất hè thu, làm đất là khâu quan trọng. Phải tiến hành làm đất kỹ nhằm cải tạo độ phì nhiêu của đất, hạn chế thấp nhất sự tấn công của sâu bệnh. Trong đó, việc tận dụng nguồn nước có từ mặt ruộng sẽ giúp bà con không chỉ đẩy nhanh tiến độ, giảm áp lực nước vào mùa nắng nóng, mà còn chủ động với thời vụ sản xuất”.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast