Giả thuyết mới về việc phi công MH370 cố tình đâm máy bay xuống biển

Các chuyên gia cho rằng hành động chao cánh của MH370 ở Penang có thể là lời từ biệt của cơ trưởng Shah với quê hương trước khi tự sát.

Giả thuyết mới về việc phi công MH370 cố tình đâm máy bay xuống biển

Điều tra viên Larry Vance giải thích về một mảnh vỡ được phục hồi của MH370. Ảnh: CBS News.

Trong phóng sự điều tra của chương trình "60 Minutes Australia" được phát sóng hôm 13/5, các chuyên gia hàng không quốc tế đưa ra những bằng chứng mới cho thấy cơ trưởng của chuyến bay MH370 nhiều khả năng đã cố tình đâm chiếc máy bay chở 239 người xuống Ấn Độ Dương cách đây 4 năm, CBS News đưa tin.

"Cơ trưởng đã tự sát, nhưng đáng tiếc lại giết chết những người khác trên máy bay. Ông đã cố tình làm điều đó", điều tra viên về tai nạn hàng không Larry Vance nói về phi công Zaharie Ahmad Shah, người điều khiển chiếc máy bay MH370 xấu số.

Phi công Simon Hardy, đồng thời là huấn luyện viên điều khiển máy bay Boeing 777, đã dựng lại hành trình bay của MH370 dựa trên dữ liệu từ radar quân sự. Ông cho biết cơ trưởng Shah đã bay dọc biên giới Malaysia và Thái Lan, liên tục ra vào không phận mỗi quốc gia để tránh bị phát hiện.

"Việc này đã phát huy hiệu quả, bởi chúng ta đều biết quân đội đã không tới để ngăn chặn chiếc máy bay", Hardy nói.

Hardy còn khám phá ra một điều kỳ lạ là cơ trưởng Shah nhiều khả năng đã nghiêng cánh máy bay khi bay qua Penang, tây bắc Malaysia, quê hương của ông. "Có ai đó đã chao cánh nhìn qua cửa sổ. Tại sao ông ta muốn nhìn xuống Penang? Đây có thể là lời từ biệt đầy cảm xúc", chuyên gia này nhận định.

Hai chuyên gia khác trong cuộc điều tra cũng không đồng tình với kết luận của Cục An toàn Giao thông Australia rằng MH370 đã thực hiện một "cú đâm tử thần" xuống mặt nước khi không có ai điều khiển. Hardy cho rằng "ai đó đã kiểm soát chiếc máy bay đến phút cuối".

Họ cho rằng cơ trưởng Shah đã cho phi cơ bay thêm khoảng 185 km tính từ điểm rơi dự tính của nhà chức trách Australia. "Một trong các thành viên phi hành đoàn đã cố giấu chiếc máy bay xa nhất có thể, đặt chúng ta ra khỏi khu vực tìm kiếm đang tiến hành", Hardy giải thích.

Giả thuyết mới về việc phi công MH370 cố tình đâm máy bay xuống biển

Cơ trưởng Shah, người điều khiển chiếc máy bay MH370 xấu số. Ảnh chụp màn hình.

Các mảnh vỡ của MH370 được tìm thấy đến nay là bằng chứng củng cố cho giả thiết phi công thực sự đã kiểm soát máy bay và phi cơ không đâm sầm xuống biển với tốc độ cao.

Xem xét một phần cánh máy bay MH370 được tìm thấy ở bờ biển châu Phi, Vance cho rằng nếu máy bay đâm sầm xuống nước ở tốc độ cao, mặt trước của phần cánh này lẽ ra phải bị ép lõm vào. "Nước sẽ ồ ạt tràn vào bên trong bộ phận này, khiến nó nổ bung từ bên trong. Khi đó mảnh vỡ này thậm chí còn không tồn tại", Vance nói.

CBS News đã liên hệ với một số thành viên trong gia đình của các nạn nhân trên chuyến bay MH370 và họ nói rằng phát hiện này không có gì mới, khẳng định sẽ không bị thuyết phục bởi bất cứ giả thuyết nào khi không có bằng chứng pháp y.

Gia đình phi công Shah thì cho rằng việc nhắm vào cơ trưởng MH370 không biến những người này thành "điều tra viên chuyên nghiệp" và họ trước hết phải tìm thấy chiếc máy bay. Hãng hàng không Malaysia Airlines chưa đưa ra lời bình luận nào.

MH370 được coi là một trong những thảm kịch hàng không thảm khốc và bí ẩn nhất thế giới. Xác máy bay cùng các thành viên phi hành đoàn và hành khách đến nay vẫn chưa được tìm thấy, bất chấp nỗ lực tìm kiếm đa quốc gia trên Ấn Độ Dương do Australia chủ trì.

Theo Ánh Ngọc/VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast