Xứ bưởi Hà Tĩnh chuẩn bị vào mùa thu hoạch

(Baohatinh.vn) - Khi đất trời đã sang thu cũng là lúc mùa bưởi vào độ chín. Thời tiết thuận lợi, người dân vùng bưởi đặc sản của Hà Tĩnh đang mong chờ một mùa vụ bội thu để bù đắp cho bao công đầu tư, vun trồng bấy lâu.

Xứ bưởi Hà Tĩnh chuẩn bị vào mùa thu hoạch

Bưởi Phúc Trạch được chỉ dẫn địa lý ở 19/21 xã, thị trấn trong toàn huyện.

Bưởi Phúc Trạch là giống bưởi đặc sản của huyện Hương Khê, Hà Tĩnh. Bưởi được chỉ dẫn địa lý ở 19/21 xã, thị trấn trong toàn huyện, với tổng diện tích khoảng hơn 2.700 ha gồm: Hương Trạch, Phúc Trạch, Hương Đô, Lộc Yên, Gia Phố, Hương Giang, Hương Thủy, Phú Phong, Hương Xuân, Phú Gia, Hương Bình, Hương Long, Phúc Đồng, Hà Linh, Hương Vĩnh, Hòa Hải, Hương Trà, Điền Mỹ, Hương Liên; trong đó được trồng tập trung ở 4 xã Phúc Trạch, Hương Trạch, Hương Đô, Lộc Yên. Sản lượng bưởi năm nay ước đạt khoảng 21 nghìn tấn.

Xứ bưởi Hà Tĩnh chuẩn bị vào mùa thu hoạch

Với diện tích hơn 1 ha trồng bưởi, gia đình ông Đàm Thọ ở xã Lộc Yên dự kiến thu về gần 3 vạn quả bưởi.

Là một trong những hộ dân có trang trại bưởi lớn ở xã Lộc Yên, những ngày này, gia đình ông Đàm Thọ ở thôn Trung Sơn đang háo hức đón đợi mùa thu hoạch bưởi bội thu. Năm nay, trên diện tích hơn 1 ha trồng bưởi, với 450 gốc cho thu hoạch, 350 gốc cho quả bói mùa đầu, gia đình ông Thọ dự kiến thu về gần 3 vạn quả bưởi.

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến chính vụ bưởi nhưng thời điểm này, gia đình ông Thọ đã đón nhiều thương lái đến tìm mua, đặt hàng. Thương lái đến từng vườn chọn mua theo trọng lượng quả hoặc mua nguyên cả vườn, chờ đến lúc thu hoạch được sẽ đến hái.

Xứ bưởi Hà Tĩnh chuẩn bị vào mùa thu hoạch

Năm nay dịch bệnh đã tạm ổn, ông Thọ mong muốn thời tiết từ nay đến lúc thu hoạch sẽ thuận lợi, không thiên tai bão lũ để bà con nông dân được hưởng niềm vui trọn vẹn nhất bên thứ quả đặc sản của quê hương.

Ông Thọ chia sẻ: “Giữa tháng tám âm lịch mới là chính vụ, đó là lúc quả bưởi đạt đúng trọng lượng, hàm lượng dinh dưỡng và độ ngọt thanh cũng ở mức cao nhất. “Tháng tám nắng rám trái bưởi”. Nắng tháng tám có những ngày rất rát. Tất cả bưởi đều được bao bọc quả, vì vậy không lo bị rám nắng. Năm nay dịch bệnh đã tạm ổn, việc buôn bán sẽ thuận lợi hơn những năm trước, chỉ hy vọng thời tiết từ nay đến lúc thu hoạch thuận lợi, không thiên tai bão lũ để chúng tôi được hưởng niềm vui trọn vẹn nhất bên thứ quả đặc sản của quê hương”.

Xứ bưởi Hà Tĩnh chuẩn bị vào mùa thu hoạch

Trang trại bưởi của ông Nguyễn Văn Cường, ở thôn Trường Sơn, xã Lộc Yên.

Cách vườn ông Thọ chừng 3 km là trang trại bưởi của ông Nguyễn Văn Cường, thôn Trường Sơn (xã Lộc Yên). Đây cũng là vườn bưởi có 1 cây được Sở NN&PTNT xác nhận là cây đầu dòng (cây có năng suất, chất lượng cao và ổn định, tính chống chịu sâu bệnh tốt hơn hẳn các cây khác trong quần thể một giống - P.V).

Xứ bưởi Hà Tĩnh chuẩn bị vào mùa thu hoạch

Trang trại bưởi của ông Nguyễn Văn Cường, thôn Trường Sơn (xã Lộc Yên) có 1 cây bưởi được Sở NN&PTNT xác nhận là cây bưởi đầu dòng.

Ông Cường chia sẻ: “Tất cả các công đoạn chăm sóc bưởi tập trung từ lúc kết thúc vụ năm trước đến khoảng tháng 4 âm năm sau là hoàn thành. Thời điểm gần thu hoạch, chúng tôi chỉ cần kiểm tra thường xuyên để đảm bảo độ ẩm cho cây và làm cọc chống trụ đỡ những cành trĩu quả. Đến gần ngày thu hoạch, phải thuê thêm công nhân phụ việc. Năm nay thời tiết khá thuận lợi, không xảy ra khô hạn vì vậy chúng tôi không phải tưới nước nhiều, hơn nữa nhờ việc trồng cỏ che phủ gốc giúp cây giữ được độ ẩm cần thiết. Hiện nay bưởi đã đạt trọng lượng 600-800g/quả, từ nay đến khi thu hoạch bưởi sẽ đạt tối đa 1-1,2 kg, đảm bảo trọng lượng xuất bán”.

Xứ bưởi Hà Tĩnh chuẩn bị vào mùa thu hoạch

Bưởi được người dân bọc bảo vệ tránh côn trùng gây hại và rám nắng.

Ở vùng hạ huyện của xứ bưởi, người dân các xã Hà Linh, Hương Thủy, Điền Mỹ cũng bắt đầu rục rịch sẵn sàng vào mùa thu hoạch. Bởi đặc thù vùng thấp trũng, để tránh thiệt hại trước mùa mưa lũ, bưởi ở vùng này thường được thu hoạch sớm hơn ở vùng thượng huyện.

Xứ bưởi Hà Tĩnh chuẩn bị vào mùa thu hoạch

Thời điểm gần thu hoạch, ông Lê Văn Huân, thôn 9, xã Hà Linh thường xuyên kiểm tra để đảm bảo độ ẩm cho cây và làm cọc chống trụ đỡ những cành trĩu quả.

Vào khoảng tháng 5 âm lịch, người trồng bưởi đi kiểm tra và tỉa bỏ những quả bưởi không đạt yêu cầu; đồng thời cắt tỉa ngọn cỏ để đảm bảo cỏ giữ ẩm nhưng không quá phát triển, ăn sâu vào phân bón gây ảnh hưởng đến dinh dưỡng của cây bưởi. Đến giữa tháng 7 âm lịch, người dân bắt đầu gỡ dần các bao bọc bưởi để lựa bán những quả chín, vỏ chuyển sang màu vàng và đủ trọng lượng.

Xứ bưởi Hà Tĩnh chuẩn bị vào mùa thu hoạch

Ông Huân cắt tỉa ngọn để đảm bảo thảm cỏ giữ ẩm nhưng không quá phát triển, gây ảnh hưởng đến dinh dưỡng của cây bưởi.

Có hơn 300 gốc bưởi với khoảng 16-17 nghìn quả bưởi, những ngày này, ông Lê Văn Huân ở thôn 9, xã Hà Linh đã sẵn sàng đón các thương lái vào mua. Theo ông Huân, từ đầu tháng 7, các thương lái sẽ đến từng vườn để xem và nếu ưng ý sẽ đặt cọc, bưởi vẫn được để trên cây đến vụ thu hoạch họ mới hái. Ngoài bán cho thương lái theo vườn, người dân trong vùng còn tự tìm các mối buôn ngoài tỉnh để xuất bán trực tiếp hay kết nối qua các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để bán lẻ với hy vọng giá cao hơn.

Xứ bưởi Hà Tĩnh chuẩn bị vào mùa thu hoạch

Giữa tháng 8 âm lịch mới là chính vụ quả bưởi đạt đúng trọng lượng, hàm lượng dinh dưỡng và độ ngọt thanh cũng ở mức cao nhất.

Để đồng hành cùng người dân trong việc tiêu thụ sản phẩm chủ lực của địa phương, huyện Hương Khê đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động quảng bá sản phẩm dự kiến ở trong và ngoài địa bàn như: tham gia các lễ hội quảng bá sản phẩm trong địa bàn tỉnh; tổ chức hội nghị trực tuyến kết nối tiêu thụ bưởi tại huyện Hương Khê; kết nối với siêu thị Big C Hà Nội đưa sản phẩm lên kệ; duy trì các điểm bán bưởi trong toàn tỉnh, duy trì hiệu quả chợ đầu mối ở huyện Hương Khê...

Phòng đã tham mưu kế hoạch, rà soát các hộ dân trồng bưởi thuộc vùng chỉ dẫn địa lý có nhu cầu để cấp 1 tem chung chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc quả bưởi Phúc Trạch. Chúng tôi cũng đang phối hợp với các phòng, ngành tích cực thực hiện chuyển đổi số đối với cây bưởi Phúc Trạch, tạo điều kiện cho người dân tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử. Bên cạnh đó, hướng dẫn, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp, HTX đến các địa phương khác để tiêu thụ bưởi.

Ông Lê Quang Vinh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Hương Khê

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast