Thế giới ngày qua: Trung Quốc truy tố một cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương

(Baohatinh.vn) - Trung Quốc truy tố một cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương; Báo cáo điều tra vụ MH370 khiến gia đình các nạn nhân thất vọng... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 30/7 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc truy tố một cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương

Cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương Trung Quốc Lỗ Vĩ. (Ảnh: thestandard.com.hk)

Trung Quốc truy tố một cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương: Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc ngày 30/7 đã công bố quyết định truy tố cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương Trung Quốc Lỗ Vĩ vì tội nhận hối lộ.

Tân Hoa xã dẫn thông báo của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao Trung Quốc cho biết, ông Lỗ Vĩ được cho là đã lợi dụng chức vụ để mang lại lợi ích cho bản thân và một số người khác trong thời gian công tác phục vụ chính quyền thành phố Bắc Kinh, Ban Tuyên truyền trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (giữ chức Phó trưởng Ban), Cục trưởng Cục Không gian mạng Trung Quốc cùng một số chức vụ khác. Thông báo nêu rõ, ông Lỗ Vĩ đã "nhận trái phép một lượng lớn tiền và tài sản."

Tháng 2/2018, Ủy ban chống tham nhũng của Trung Quốc đã khai trừ ông Lỗ Vĩ khỏi Đảng cộng sản Trung Quốc với cáo buộc ông này không hoàn thành nhiệm vụ và có năng lực quản lý yếu kém.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc truy tố một cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương

Sarah Nor, mẹ của một hành khách trên chuyến bay MH370, bật khóc tại buổi công bố báo cáo điều tra cuối cùng về chuyến bay tổ chức ở Kuala Lumpur, Malaysia ngày 30/7. (Ảnh: AFP)

Báo cáo điều tra vụ MH370 khiến gia đình các nạn nhân thất vọng: Thân nhân những hành khách trên chuyến bay mất tích của hãng hàng không Malaysia mang số hiệu MH370 cho rằng, báo cáo điều tra công bố hôm 30/7 không có phát hiện mới nào để giải thích về sự biến mất bí ẩn của chiếc máy bay này.

Trước đó vào ngày 29/5, Malaysia đã dừng cuộc tìm kiếm kéo dài 3 tháng do công ty Ocean Infinity của Mỹ tiến hành. Cuộc tìm kiếm trải rộng trên diện tích 112.000 km2 ở nam Ấn Độ Dương và đã kết thúc mà không có phát hiện đáng kể nào.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc truy tố một cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương

Một người Zimbabwe ủng hộ Tổng thống Emmerson Mnangagwa trong một sự kiện vận động tranh cử vào cuối tháng 6. (Ảnh: Reuters/CNBC)

Zimbabwe bước vào cuộc bầu cử lịch sử giai đoạn “hậu Mugabe”: Khoảng 5.600.000 cử tri Zimbabwe ngày 30/7 đi bỏ phiếu bầu tổng thống, quốc hội và chính quyền địa phương. Đây là cuộc bầu cử Tổng thống đầu tiên tại Zimbabwe kể từ khi giành độc lập năm 1980 mà không có sự tham gia của cựu Tổng thống Robert Mugabe, bị buộc phải từ chức hồi tháng 11 năm ngoái sau 37 năm cầm quyền.

Cuộc bầu cử lần này chứng kiến sự tranh đua của 23 ứng cử viên vào vị trí Tổng thống và 75 đảng cho 250 ghế tại Quốc hội.

Trong số 23 ứng cử viên cho vị trí Tổng thống, hai ứng cử viên được kỳ vọng nhiều nhất là đương kim Tổng thống Emmerson Mnangawa, 75 tuổi thuộc Liên minh Quốc gia châu Phi Zimbabwe - Mặt trận Yêu nước (đảng Zanu-PF) và ông Nelson Chamisa, 40 tuổi, Chủ tịch Phong trào vì sự thay đổi dân chủ (MDC).

Thế giới ngày qua: Trung Quốc truy tố một cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương

Hồ Yantara, thuộc vùng Broken Hill, Australia đã phải gánh chịu khô hạn từ Giáng sinh 2015. (Ảnh: Tennille Siemer)

Australia gánh chịu hạn hán nghiêm trọng nhất trong 100 năm qua: Bang New South Wales của Australia đang phải đối phó với tình trạng hạn hán nghiêm trọng nhất trong hơn 100 năm qua, buộc chính quyền bang phải bổ sung khoảng hỗ trợ trị giá 500 triệu dollar Australia, nâng tổng số tiền hỗ trợ lên đến hơn 1 tỷ dollar Australia nhằm giúp đỡ những nông dân đang gặp khó khăn.

Số liệu chính quyền bang New South Wales công bố ngày 30/7 cho thấy, có tới hơn 99,8 % diện tích bang này đang bị hạn hán, có những địa phương không có mưa trong suốt 18 tháng qua.

Theo tổ hợp truyền thông ABC của Australia, tình trạng khô hạn như hiện tại là bất thường vì giờ là giữa mùa đông, thời điểm thường có nhiều mưa trong năm.

Thế giới ngày qua: Trung Quốc truy tố một cựu Phó Ban Tuyên truyền trung ương

Vận động viên từng giành Huy chương Đồng bộ môn bắn súng Nam cự ly 50m ở Olympic 2016 Kim Song-guk. (Ảnh: zimbio.com)

Triều Tiên chính thức đăng ký thi đấu bắn súng quốc tế tại Hàn Quốc: Ngày 30/7, Ban tổ chức Giải vô địch bắn súng thế giới 2018 tại Hàn Quốc thông báo đoàn thể thao Triều Tiên đã chính thức đăng ký tham gia thi đấu.

Theo đó, Triều Tiên sẽ cử 12 vận động viên và 10 quan chức tới tham gia giải Vô địch bắn súng thế giới do Liên đoàn bắn súng thể thao quốc tế (ISSF) tổ chức tại Changwon, cách thủ đô Seoul 400km về phía Đông Nam, từ ngày 31/8 đến 15/9.

Đây sẽ là sự kiện thể thao quốc tế thứ hai được tổ chức ở Hàn Quốc trong năm nay có sự tham dự của Triều Tiên.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast