“Vô tư” vứt rác ngay cửa ngõ xã ven đô Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nạn vứt rác bừa bãi trên tuyến đường vào xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà - Hà Tĩnh) tồn tại từ tháng 10 năm 2020 đến nay. Tuy, chính quyền sở tại đã từng xử lý, nhưng hiện người dân vẫn “vô tư” vứt rác ở đây...

Từ đường Nguyễn Xí (TP Hà Tĩnh) về xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà), qua cổng chào vào trung tâm xã chừng 50m, người dân sẽ dễ bắt gặp đống rác vô chủ ngay bên trái đường. Rác được chất thành đống và tràn ra cả lòng đường.

“Vô tư” vứt rác ngay cửa ngõ xã ven đô Hà Tĩnh

Đống rác nằm trên đường Nguyễn Xí kéo dài, ngay cửa ngõ từ TP Hà Tĩnh vào xã Tân Lâm Hương

Lẫn trong đống rác ngồn ngộn có cả xác động vật (gà, vịt…) và cả những vỏ chai thủy tinh không được phân loại.

Đây là cung đường có nhiều người dân lưu thông qua lại, là “cửa ngõ” từ TP Hà Tĩnh vào xã Tân Lâm Hương nên sự xuất hiện của đống rác trên rất phản cảm, làm xấu đi hình ảnh của xã nông thôn mới.

Theo các hộ dân xung quanh, rác thải vứt ở đây là do người dân khu vực khác đưa đến. Chị Trần Thị Nhạn (thôn Thắng Hòa, xã Tân Lâm Hương) bức xúc: “Rác của những gia đình xung quanh đây đều thuê công nhân ở thành phố thu gom theo ngày nên không có chuyện người dân ở đây đưa ra đó vứt.

Sau đợt ngập lụt hồi tháng 10 năm ngoái, có một số hộ dân ở đâu cứ đi xe máy đến vứt rác. Có những hôm 3h sáng, họ dùng cả xe kéo đưa khối lượng rác lớn lên đây vứt. Phát hiện sự việc, vợ chồng tôi ra yêu cầu họ không được vứt rác tại đây thì họ đi nhưng hôm sau lại có người khác đến vứt rác”.

“Vô tư” vứt rác ngay cửa ngõ xã ven đô Hà Tĩnh

Lại gần đống rác có cả những vỏ chai thủy tinh và có rác bị đốt

Phải chịu cảnh hôi thối do nhà ở gần điểm vứt rác bừa bãi nói trên, anh Bình (thôn Thắng Hòa, xã Tân Lâm Hương) chia sẻ: “Có những khi họ vứt cả con chó đã chết ra đó, còn gà vịt chết vứt ra thì nhiều. Khoảng ngày 28 tết Tân sửu, chính quyền xã Tân Lâm Hương giao đoàn thanh niên dọn dẹp và gắn biển cấm đổ rác, nhưng chỉ được qua ngày mùng 1, đến mùng 2 tết, rác ở đâu tuồn về đầy. Nhà chúng tôi ở gần nên thường xuyên phải chịu mùi hôi thối bốc ra từ đống rác trên”.

Từ sau tết đến nay, khối lượng rác do những người dân thiếu ý thức “tuồn” về đây ngày một lớn. Việc vứt rác bừa bãi không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh bởi trong đống rác có nhiều xác động vật.

“Vô tư” vứt rác ngay cửa ngõ xã ven đô Hà Tĩnh

Điểm tập kết rác tự phát nằm sát nhà dân ở thôn Thắng Hòa, xã Tân Lâm Hương gây ô nhiễm cho khu dân cư

Ông Nguyễn Văn Ninh - Chủ tịch UBND xã Tân Lâm Hương cho biết: “Trước tết, chúng tôi đã xử lý một lần nhưng tình trạng vẫn lặp lại. Trong tuần này, chúng tôi sẽ giao HTX môi trường của địa phương dọn sạch để lắp camera an ninh và cử công an xã túc trực để phát hiện và xử lý nghiêm những người dân vứt rác bừa bãi”.

Được biết, rác thải hiện đang là vấn đề nan giải trên địa bàn xã Tân Lâm Hương. Tại điểm tập kết rác của xã đang tồn đọng hơn 400 tấn rác thải. Hiện nay, Hợp tác xã Môi trường Thạch Tân đang thu gom rác với tần suất 1 tháng 2 lần. Với khối lượng rác thải của một xã ven đô có dân số đông, mật độ dân cư dày như xã Tân Lâm Hương thì tần suất thu gom rác thải như vậy là quá ít.

“Vô tư” vứt rác ngay cửa ngõ xã ven đô Hà Tĩnh

Trong đống rác có cả xác động vật chết không được đóng gói mà vứt thẳng ra vỉa hè

Để xử lý dứt điểm, triệt để tình trạng vứt rác thải bừa bãi ở ngay “cửa ngõ” vào địa bàn xã, ngoài việc phát hiện và xử lý nghiêm những người dân vi phạm, chính quyền địa phương cần có giải pháp dài hơi để xử lý tồn đọng rác thải trên địa bàn, nhất là giải pháp trong vấn đề thu gom rác trong dân; có vậy, những điểm tập kết rác tự phát mới không “mọc lên” gây mất mỹ quan, làm xấu đi hình ảnh của xã nông thôn mới.

Chủ đề Bạn đọc viết

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast