Tổng thống Palestine cảnh báo nguy cơ nổ ra cuộc nổi dậy mới

Theo phóng viên TTXVN tại Israel ngày 23/9, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas đã cảnh báo tình hình bất ổn gần đây tại Jerusalem có thể dẫn tới một cuộc nổi dậy mới của người dân Palestine.

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Hollande ở Paris, ngày 22/9. (Nguồn: AFP)
Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas phát biểu sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Hollande ở Paris, ngày 22/9. (Nguồn: AFP)

Sau cuộc gặp với Tổng thống Pháp Francois Hollande tại Paris ngày 22/9, ông Abbas tuyên bố rằng "những gì đang xảy ra tại Jerusalem là rất nguy hiểm," trong khi cảnh báo về một cuộc nổi dậy mà Palestine "không mong muốn."

Nhà lãnh đạo Palestine còn thúc giục Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngăn chặn tình trạng hỗn loạn tại khu vực đền thờ Hồi giáo al-Aqsa. Trước đó, ông Abbas cho biết đã gửi một thông điệp cho ông Netanyahu cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng do bế tắc ngoại giao hiện nay.

Thông điệp này đã được gửi qua cựu Bộ trưởng Nội các Israel Meir Sheetrit, người mới được ông Abbas mời tham gia một cuộc họp kín tại Ramallah cách đây hai tuần.

Trong khi đó, các cuộc đụng độ vẫn tiếp tục diễn ra ngày 23/9 giữa người Palestine và Israel trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên khắp Israel suốt hơn một tuần qua, nhất là tại Jerusalem. Chính quyền Israel đã phải thắt chặt an ninh tại thành phố Jerusalem, triển khai hàng nghìn cảnh sát và lập ra nhiều trạm kiểm soát để phong tỏa Bờ Tây và Dải Gaza.

Sau chuyến công du Paris, ông Abbas đã đến Moskva ngày 23/9 để gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan nhằm tìm kiếm sự ủng hộ đối với người Palestine trước bài phát biểu của ông tại Đại hội đồng Liên hợp quốc vào ngày 29/9 tới.

Các đại diện của nhóm Bộ Tứ về hòa bình Trung Đông dự kiến sẽ gặp các Ngoại trưởng của Ai Cập, Jordan và Saudi Arabia bên lề của cuộc họp tại Liên hợp quốc vào tuần tới để thảo luận về tiến trình hòa bình bế tắc suốt hơn một năm qua giữa Israel và Palestine./.

Theo vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast