Thượng viện Mỹ "bật đèn xanh" cho kế hoạch cải cách thuế của ông Trump

Chương trình cải cách thuế của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã vượt qua một rào cản quan trọng sau khi Thượng viện nước này ngày 19/10 thông qua kế hoạch ngân sách tài khóa 2018, tạo điều kiện cho phe Cộng hòa hiện thực hóa chương trình cắt giảm thuế mà không cần tới sự ủng hộ của phe Dân chủ.

thuong vien my bat den xanh cho ke hoach cai cach thue cua ong trump

Lãnh đạo đa số Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (giữa) phát biểu với báo giới tại Washington ngày 3/10. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Với 51 phiếu thuận và 49 phiếu chống, Thượng viện do đảng Cộng hòa nắm quyền kiểm soát đã thông qua bản kế hoạch ngân sách đề xuất cắt giảm tới 6.000 tỷ USD tiền thuế cho các doanh nghiệp và cá nhân.

Ước tính, chương trình giảm thuế này sẽ khiến gánh nặng thâm hụt ngân sách liên bang của Mỹ tăng thêm tới 1.500 tỷ USD trong thập kỷ tới.

Bên cạnh đó, kế hoạch cũng đề xuất giảm chi tiêu chính phủ. Đơn cử như Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên Tự nhiên được yêu cầu phải "tiết kiệm" tối thiểu 1 tỷ USD trong 10 năm tới.

Kế hoạch ngân sách trên còn bao gồm một công cụ gọi là hòa giải ngân sách - một tiến trình pháp lý tạo điều kiện cho các nghị sĩ Cộng hòa dễ dàng thông qua dự luật cải cách thuế tại Thượng viện khi chỉ cần đa số quá bán ủng hộ.

Thông thường, những điều luật quan trọng cần ít nhất 60 trong tổng số 100 phiếu ủng hộ tại Thượng viện mới có thể được thông qua. Phe Cộng hòa hiện kiểm soát 52 ghế tại Thượng viện.

Phát biểu sau phiên bỏ phiếu, thủ lĩnh phe đa số tại Thượng viện Mitch McConnell cho rằng kế hoạch ngân sách trên sẽ giúp giảm gánh nặng bất bình đẳng thuế cho nhiều người dân và gia đình Mỹ.

Tuy nhiên, phía Dân chủ chỉ trích chương trình cắt giảm thuế chỉ làm lợi cho tầng lớp siêu giàu chiếm 1% dân số Mỹ chứ không giúp giải quyết tình trạng bất bình đẳng thu nhập.

Trước đó, ngày 5/10, Hạ viện Mỹ cũng đã thông qua một dự thảo ngân sách riêng rẽ cho tài khóa 2018 lên tới 4.100 tỷ USD.

Hai viện Quốc hội sau đây sẽ phải thương lượng để thống nhất 2 phiên bản dự thảo này. Giới nghị sỹ Cộng hòa cho rằng tiến trình bàn thảo có thể kéo dài tới 2 tuần./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast