Anh thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày quy mô lớn

Nhiều chuyên gia kinh tế đã gọi đây là một "thử nghiệm lịch sử", đồng thời cũng là lớn nhất thế giới đối với mô hình làm việc mới 4 ngày/tuần này. Chương trình thí điểm này sẽ kéo dài trong 6 tháng.

Chương trình thử nghiệm sẽ dựa theo mô hình 100:80:100, tức người tham gia được nhận 100% lương cho 80% thời gian làm việc, đổi lại họ cam kết duy trì 100% năng suất.

Các đơn vị tham gia thử nghiệm trải dài trong nhiều lĩnh vực khác nhau như dịch vụ giáo dục, tư vấn nhà ở, thẩm mỹ, xây dựng, thực phẩm, tiếp thị số... Nhiều người lao động rất hưởng ứng chương trình này.

Anh thử nghiệm tuần làm việc 4 ngày quy mô lớn

(Ảnh: Eyewitness News)

Anh Louis Bloomsfield, nhân viên nhà máy bia Pressure Drop, nói: “Suy nghĩ ban đầu của tôi là làm từ thiện trong thời gian rỗi, và sau đó tôi nghĩ mình có thể làm một việc gì đó khác, tôi có thể học một kỹ năng mới. Nó giống như việc có nhiều cơ hội mở ra nếu như bạn có thêm một ngày vậy”.

Khi các quốc gia dần quay trở lại cuộc sống bình thường mới sau đại dịch, ngày càng nhiều công ty nhận ra rằng chất lượng cuộc sống sẽ là yếu tố cạnh tranh mới. Và việc giảm thời gian làm việc , tập trung vào kết quả sẽ là phương tiện giúp họ giành lợi thế.

Ông Sam Smith, đồng sáng lập của nhà máy bia Pressure Drop, cho biết: “Chúng tôi muốn biến nơi này thành một nơi tốt hơn để làm việc, và chúng tôi muốn trở thành một phần mang đến sự thay đổi tiến bộ trong xã hội”.

Mặc dù nhiều giám đốc điều hành của các công ty cho rằng khái niệm của thế kỷ 20 về một tuần làm việc 5 ngày không còn là điều phù hợp nhất với hoạt động kinh doanh của thế kỷ 21, một số chuyên gia về thị trường lao động cho rằng vẫn cần phải thận trọng để phân tích cách nhân viên phản ứng với việc có thêm một ngày nghỉ, các chỉ số về sự hài lòng trong công việc, cũng như năng suất làm việc liệu có đảm bảo hay không…

Ông Jonathan Boys, nhà kinh tế, Viện Nhân sự và Phát triển Chartered, nhận định: “Câu hỏi thực sự là liệu năng suất có tăng lên sau khi rút ngắn một ngày hay không? Nếu có, thật tuyệt. Nếu không, vậy thì chúng ta sẽ có một thời gian thực sự khó khăn khi duy trì một tuần bốn ngày làm việc mà không phải hy sinh một số tăng trưởng của nền kinh tế. Tôi nghĩ đó có lẽ là mấu chốt của vấn đề”.

Các đợt thử nghiệm làm việc 4 ngày/tuần cũng sẽ được Chính phủ Tây Ban Nha và Scotland tài trợ và tiến hành vào cuối năm nay.

Theo VTV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast