Vì sao doanh nghiệp Hà Tĩnh không mặn mà với nhập khẩu lợn sống?

(Baohatinh.vn) - Bộ NN&PTNT vừa đồng ý cho nhập lợn sống từ nước ngoài để đảm bảo nguồn cung. Thế nhưng, trước thông tin này, các doanh nghiệp (DN) chăn nuôi tại Hà Tĩnh vẫn không mấy hào hứng...

Vì sao doanh nghiệp Hà Tĩnh không mặn mà với nhập khẩu lợn sống?
Vì sao doanh nghiệp Hà Tĩnh không mặn mà với nhập khẩu lợn sống?

Nguồn cung khan hiếm khiến giá lợn hơi tăng cao trong thời gian qua.

Tình hình nguồn cung khan hiếm khiến thị trường thịt lợn trong nước cũng như tại Hà Tĩnh đang nóng hơn bao giờ hết, với mức giá lợn hơi trên dưới 100.000 đồng/kg.

Trước thực trạng này, Bộ NN&PTNT đã đồng ý theo ý phương án đề xuất của Cục Thú y nhập khẩu lợn sống từ các nước nhằm bù đắp nguồn cung, “hạ nhiệt” giá lợn trong thời gian tới. Đây là lần đầu tiên Việt Nam cho phép nhập khẩu lợn sống chính ngạch với mục đích lấy thịt.

Tuy nhiên, trước thông tin này, các doanh nghiệp chăn nuôi tại Hà Tĩnh vẫn còn nhiều băn khoăn, bởi việc nhập lợn sống có đảm bảo an toàn dịch bệnh và giúp giảm nhiệt giá lợn hơi thị trường trong nước hay không.

Vì sao doanh nghiệp Hà Tĩnh không mặn mà với nhập khẩu lợn sống?

Việc tái đàn của các cơ sở chăn nuôi gặp khó khăn khi giá con giống cao.

Ông Hồ Sỹ Huy Thảo – Giám đốc Công ty CP Chăn nuôi Mitraco cho biết: “Công ty có giấy phép được nhập lợn thịt sống theo chủ trương của Bộ NN& PTNT. Tuy nhiên, hiện chúng tôi không có kế hoạch này, vì giải pháp cho nhập khẩu lợn sống để hạ giá thịt trong nước có thể tiềm ẩn rủi ro, ảnh hưởng đến sinh thái chăn nuôi và có tác động tiêu cực đến ngành.

Là đơn vị chăn nuôi, chúng tôi thấy nếu nhập về sau đó bán lại cho các cơ sở giết mổ thì đây không phải là giải pháp căn cơ, lâu dài để đảm bảo nguồn cung thịt lợn. Vấn đề quan trọng và lâu dài hiện nay là việc tập trung để tái đàn”.

Vì sao doanh nghiệp Hà Tĩnh không mặn mà với nhập khẩu lợn sống?

Xe chở lợn giống nhập khẩu về trang trại ở Cẩm Xuyên của Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức

Vào giữa tháng 5, Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức (Hà Nội) – đơn vị có trang trại liên kết tại Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã nhập lợn giống bố mẹ từ Thái Lan để phục vụ việc tái đàn.

Ông Phạm Trần Sum - Giám đốc Công ty TNHH Dinh dưỡng quốc tế Việt Đức cho biết: “Mới đây, doanh nghiệp đã nhập gần 2.000 con lợn giống bố mẹ đến trang trại ở Cẩm Xuyên để thực hiện cách ly. Đây là lần đầu tiên Việt Nam nhập khẩu những con lợn bố mẹ thay vì chỉ nhập khẩu lợn giống ông bà như trước đây. Việc nhập khẩu lợn giống bố mẹ sẽ sớm cho lợn giống con, đáp ứng được nhu cầu tái đàn sau dịch tả lợn châu Phi.

Đối với nhập khẩu lợn thịt sống, doanh nghiệp cũng đang thực hiện các thủ tục để được cấp phép thời gian tới. Song, hiện doanh nghiệp chưa có kế hoạch nhập về thị trường Hà Tĩnh”.

Vì sao doanh nghiệp Hà Tĩnh không mặn mà với nhập khẩu lợn sống?

Giá lợn hơi cao khiến giá thịt lợn thành phẩm nằm ở mức giá 150.000 - 170.000 đồng/kg

Theo Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Tĩnh Trần Hùng, đây là lần đầu tiên Bộ NN&PTNT cho phép nhập khẩu lợn sống để giảm nhiệt thị trường lợn hơi trong nước. Chủ trương này sẽ góp phần bình ổn giá thịt nhanh chóng hơn, đáp ứng thị hiếu thích ăn thịt nóng (thịt sau giết mổ) của người dân. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu cần phải tuân thủ quy định pháp luật hiện hành về kiểm dịch nhập khẩu, thực hiện cách ly lợn sống nhập khẩu 30 ngày, đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn gia súc trong nước.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast