Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ và Quốc hội đạt thỏa thuận mở cửa Chính phủ tạm thời

(Baohatinh.vn) - Tổng thống Mỹ và Quốc hội đạt thỏa thuận mở cửa Chính phủ tạm thời; Vỡ đập hồ chứa nước thải ở Brazil, ít nhất 200 người mất tích... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 25/1 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ và Quốc hội đạt thỏa thuận mở cửa Chính phủ tạm thời

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)

Tổng thống Mỹ và Quốc hội đạt thỏa thuận mở cửa Chính phủ tạm thời: Ngày 25/1, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông sẽ ủng hộ một dự luật cấp kinh phí trong ngắn hạn để mở cửa trở lại Chính phủ mà không bao gồm các khoản ngân sách để xây dựng bức tường dọc biên giới phía Nam giữa Mỹ và Mexico.

Trong bài phát biểu từ Vườn Hồng ở Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump bày tỏ tự hào vì đã đạt được thỏa thuận với Quốc hội nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa một phần Chính phủ Liên bang kéo dài từ ngày 22/12 năm ngoái tới nay.

Tổng thống Donald Trump cho biết, ông sẽ ký ban hành một đạo luật, theo đó sẽ mở Chính phủ trong ba tuần, tức đến ngày 15/2 tới. Trong thời gian đó, một ủy ban lưỡng đảng, bao gồm các nhà lập pháp tại cả Hạ viện và Thượng viện sẽ họp để đưa ra đề xuất về ngân sách cho An ninh Nội địa. Tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ sự lạc quan, rằng kết quả đàm phán về ngân sách cuối cùng sẽ bao gồm các khoản tiền cho xây dựng bức tường biên giới mà ông hứa hẹn từ lâu và lẽ ra "không nên tranh cãi."

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ và Quốc hội đạt thỏa thuận mở cửa Chính phủ tạm thời

Hàng nghìn mét khối bùn và nước tràn xuống khu vực dân cư xung quanh. (Ảnh: Twitter)

Vỡ đập hồ chứa nước thải ở Brazil, ít nhất 200 người mất tích: Ngày 25/1, một vụ vỡ đập hồ chứa chất thải tại mỏ quặng sắt Corrego do Feijao ở bang Minas Gerais, phía Đông Nam của Brazil đã khiến hàng nghìn mét khối bùn và nước tràn xuống khu vực dân cư xung quanh khiến ít nhất 200 người mất tích.

Theo thông báo của tập đoàn khai thác khoáng sản Vale, chủ sở hữu của khu mỏ và là nhà sản xuất và khai thác sắt lớn nhất thế giới, sự cố xảy ra vào đầu giờ chiều 25/1 (giờ địa phương) và vào thời điểm đó trong hồ chứa có khoảng 1 triệu mét khối chất thải khoáng sản.

Bùn và nước từ hồ chứa đã tràn qua khu vực nhà làm việc của công ty quản lý mỏ, nơi các nhân viên và công nhân đang nghỉ trưa, sau đó tiếp tục đổ xuống khu vực dân cư ở thị trấn Vila Ferteco.

Lực lượng cứu hộ và phòng vệ dân sự bang Minas Gerais đã có mặt sau khi xảy ra sự cố để triển khai công tác sơ tán người dân, cũng như tìm kiếm những người mất tích. Hiện vẫn còn một số khu dân cư bị cô lập và chưa thể tiếp cận được.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ và Quốc hội đạt thỏa thuận mở cửa Chính phủ tạm thời

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đã vượt qua được cuộc bỏ phiếu tín nhiệm vào tuần trước để mở đường cho cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận đổi tên nước Macedonia thành Cộng hòa Bắc Macedonia. (Ảnh: AP)

Quốc hội Hy Lạp thông qua Hiệp ước về tên gọi của Macedonia: Reuters, ngày 25/1, Quốc hội Hy Lạp đã thông qua một Hiệp ước về thay đổi tên gọi của quốc gia láng giềng Macedonia, qua đó giải tỏa nguyện vọng nhiều thập kỷ qua của nước Cộng hòa Nam Tư cũ muốn gia nhập Liên minh châu Âu và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Hiệp ước này đã chấm dứt cuộc tranh cãi kéo dài 28 năm giữa Athens và Skopje về việc sử dụng từ "Macedonia," theo đó đổi tên cho quốc gia nhỏ bé vùng Balkan này thành "Cộng hòa Bắc Macedonia." Macedonia trước đó cũng đã thông qua thỏa thuận này.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ và Quốc hội đạt thỏa thuận mở cửa Chính phủ tạm thời

Ông Roger Stone. (Ảnh: AFP)

Phụ tá thân cận của Tổng thống Mỹ Donald Trump bị bắt giữ: Theo AP và Reuters, ngày 25/1, văn phòng luật sự đặc biệt Robert Muller thông báo, ông Roger Stone, người từng làm việc cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã bị bắt giữ tại Fort Lauderdale, Florida cùng ngày.

Bản cáo trạng được công bố trên trang web của Bộ Tư pháp Mỹ cho biết, ông Stone bị cáo buộc cản trở một vụ kiện pháp lý, đưa ra tuyên bố sai sự thật và mua chuộc nhân chứng.

Trước đó, vào ngày 7/9/2018, ông George Papadopoulos - cựu phụ tá chiến dịch tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng đã bị một tòa án nước này kết án 14 ngày tù. Cựu phụ tá này đã nhận tội nói dối các đặc vụ liên bang đang điều tra xem liệu các thành viên của chiến dịch trên có thông đồng với Nga trước thềm bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 hay không.

Ngoài án tù nói trên, ông Papadopoulos còn phải chịu quản thúc 1 năm và 200 giờ lao động công ích, đồng thời phải nộp phạt 9.500 USD.

Thế giới ngày qua: Tổng thống Mỹ và Quốc hội đạt thỏa thuận mở cửa Chính phủ tạm thời

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro trong lễ tuyên thệ nhậm chức tại Tòa án Công lý Tối cao ở Caracas ngày 10/1/2019. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro sẵn sàng đối thoại với "Tổng thống lâm thời": Ngày 25/1, Tổng thống Nicolas Maduro tuyên bố sẵn sàng gặp gỡ với thủ lĩnh phe đối lập, người đã tự phong là “Tổng thống lâm thời”, để bắt đầu tiến trình đối thoại tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo quốc tế ở Dinh Tổng thống Miraflores, nhà lãnh đạo của Venezuela khẳng định các kênh đối thoại luôn mở rộng bất chấp những hành động vi hiến của phe đối lập và sự can thiệp của nước ngoài trong những ngày qua. Ông Maduro cho rằng con đường hòa bình như là giải pháp duy nhất để đưa đất nước vượt qua thời điểm khó khăn hiện nay.

Tổng thống Maduro cũng bày tỏ hy vọng phe đối lập sẽ sớm thoát khỏi “cái bẫy” mà các thế lực cực đoan ở cả trong và ngoài nước đã đẩy họ vào và tham gia vào một tiến trình đối thoại quốc gia một cách chân thành vì lợi ích của đại bộ phận người dân Venezuela.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast