Thế giới nổi bật trong tuần: Bầu cử Catalonia, EU khởi kiện Ba Lan

(Baohatinh.vn) - Phe ủng hộ Catalonia ly khai ngày 21/12 giành được 70 trên 135 ghế trong cuộc bầu cử nghị viện; EU khởi kiện Ba Lan về chương trình cải cách tư pháp; HĐBA thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên; ít nhất 65 nhà báo thiệt mạng trong năm 2017... là những tin tức thế giới nổi bật nhất trong tuần (từ ngày 17/12 - 23/12/2017) do Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

the gioi noi bat trong tuan bau cu catalonia eu khoi kien ba lan

Phe ủng hộ độc lập giành chiến thắng trong bầu cử Catalonia: Phe ủng hộ Catalonia ly khai ngày 21/12 giành được 70 trên 135 ghế trong cuộc bầu cử nghị viện, cao hơn mức đa số tối thiểu là 68 ghế. Tuy nhiên, nếu xét theo kết quả đơn lẻ, đảng Ciudadanos chống ly khai lại giành được nhiều phiếu bầu nhất, có 37 ghế.

"Chúng tôi giành được đa số ghế nhưng lại thua về số phiếu bầu, cả hai phe đều có thể tuyên bố chiến thắng. Điều này cho thấy sự chia rẽ về chính trị tại Catalonia", cử tri Fran Robles ủng hộ ly khai cho biết.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra theo yêu cầu từ Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy nhằm đưa Catalonia "bình thường trở lại". (Ảnh: Ông Carles Puigdemont (giữa) ăn mừng sau chiến thắng của phe ly khai. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan bau cu catalonia eu khoi kien ba lan

HĐBA thông qua nghị quyết trừng phạt mới đối với Triều Tiên: Ngày 22/12, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí thông qua nghị quyết trừng phạt mới nhằm vào Triều Tiên.

Cụ thể, nghị quyết cấm gần 90% các sản phẩm dầu mỏ tinh chế xuất khẩu sang Triều Tiên bằng việc đặt ra một mức trần 500.000 thùng mỗi năm, đồng thời yêu cầu cho hồi hương các lao động Triều Tiên ở nước ngoài trong vòng 12 tháng.

Đại sứ Nhật Bản, quốc gia giữ cương vị chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 12, cho biết toàn bộ 15 nước thành viên Hội đồng Bảo an đều bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết trừng phạt mới do Mỹ soạn thảo. (Ảnh: Đại sứ Mỹ tại LHQ, bà Nikki Haley, cùng các thành viên khác trong Hội đồng Bảo an LHQ nhất trí thông qua nghị quyết của LHQ trừng phạt Triều Tiên ngày 22/12. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan bau cu catalonia eu khoi kien ba lan

Phó Thủ tướng Anh Damian Green từ chức: Các nguồn tin cho biết, Phó Thủ tướng Anh Damian Green, một trong những đồng minh thân cận nhất của Thủ tướng Theresa May buộc phải từ chức sau khi thừa nhận đã không trung thực liên quan tới những hình ảnh khiêu dâm được tìm thấy trên máy tính cá nhân của ông cách đây 10 năm.

Đây là quan chức thứ 3 trong nội các của Thủ tướng Theresa May buộc phải từ chức trong chưa đầy 2 tháng qua, cho thấy sự bất ổn trong Chính phủ Anh, vốn đang đối mặt với những cáo buộc liên quan tới quấy rối tình dục và nội các chia rẽ về vấn đề Anh rời Liên minh châu Âu (EU). (Ảnh: Phó thủ tướng Anh Damian Green. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan bau cu catalonia eu khoi kien ba lan

Hơn 120 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết LHQ về Jerusalem: Ngày 21/12, hơn 120 nước thành viên Liên Hợp quốc đã bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, kêu gọi Mỹ rút lại việc công nhận Jerusalem là Thủ đô của Israel. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho các nước ủng hộ nghị quyết này.

Có tổng số 128 nước bỏ phiếu ủng hộ Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc, 9 nước bỏ phiếu chống, 35 nước bỏ phiếu trắng và 21 nước không tham gia bỏ phiếu.

Mặc dù Nghị quyết của Đại hội đồng Liên Hợp quốc không có tính ràng buộc về mặt pháp lý, điều này cũng mang lại một sức nặng chính trị nhất định. (Ảnh: Thành phố Jerusalem. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan bau cu catalonia eu khoi kien ba lan

Ít nhất 65 nhà báo thiệt mạng trong năm 2017: Theo báo cáo được công bố ngày 19/12 của Tổ chức Phóng viên Không biên giới, trong năm 2017, có ít nhất 65 người làm việc trong ngành truyền thông trên thế giới đã thiệt mạng trong quá trình tác nghiệp.

5 quốc gia được tổ chức này đánh giá là nguy hiểm nhất đối với các phóng viên khi tác nghiệp là Syria, Mexico, Afghanistan, Iraq và Philippines.

Cũng theo báo cáo, hiện có hơn 300 phóng viên, nhà báo đang bị giam giữ, với khoảng một nửa trong số này là ở các nước, như Thổ Nhĩ Kỳ, Syria và Iran. (Ảnh: Một nữ phóng viên chạy cùng một chiến binh để tránh những tay súng bắn tỉa ở phía bắc Aleppo vào ngày 10/10/2014. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan bau cu catalonia eu khoi kien ba lan

EU khởi kiện Ba Lan về chương trình cải cách tư pháp: Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan hành pháp của Liên minh châu Âu (EU), ngày 20/12 đã bắt đầu tiến hành các thủ tục pháp lý chưa từng có tiền lệ để khởi kiện Ba Lan liên quan tới chương trình cải cách tư pháp gây tranh cãi của nước này vốn bị Brussels coi là “mối đe dọa” tới nguyên tắc pháp quyền.

Phát biểu với báo giới tại thủ đô Brussels của Bỉ, Phó Chủ tịch EC Frans Timmermans cho biết EC buộc phải quyết định kích hoạt Điều 7.1 bởi thực tế đã khiến cơ quan này không còn sự lựa chọn nào khác. Với việc kích hoạt trên, Ba Lan có nguy cơ mất quyền bỏ phiếu trong Hội đồng châu Âu. (Ảnh: Phó Chủ tịch EC Frans Timmermans. Nguồn: EPA/TTXVN)

the gioi noi bat trong tuan bau cu catalonia eu khoi kien ba lan

Ông Trump công bố chiến lược an ninh mới với 4 lợi ích quốc gia cốt lõi: Ngày 18/12, Tổng thống Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia mới của Mỹ.

Chiến lược này dựa trên 4 trụ cột chính, bao gồm: bảo vệ đất nước và người dân Mỹ; thúc đẩy phát triển thịnh vượng; thúc đẩy hòa bình thông qua sức mạnh và tăng cường ảnh hưởng của Mỹ, với mục đích khẳng định và thúc đẩy vai trò và tầm ảnh hưởng của nước Mỹ theo đúng chính sách “nước Mỹ trước tiên” của Tổng thống Donald Trump.

Trong chiến lược mới nhất này, chính quyền Tổng thống Trump cũng xác định rõ những thách thức mà nước Mỹ đang phải đối mặt trong bối cảnh tình hình thế giới đang có nhiều thay đổi không có lợi cho nước Mỹ. (Ảnh: Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chiến lược an ninh quốc gia tại tòa nhà Ronald Reagan, Washington, ngày 18/12. Nguồn: AFP)

the gioi noi bat trong tuan bau cu catalonia eu khoi kien ba lan

Liên minh bảo thủ-cực hữu Áo nhậm chức: Ngày 18/12 liên minh cầm quyền gồm Đảng Nhân dân Áo bảo thủ và Đảng Tự do cánh hữu đã chính thức tuyên thệ nhậm chức trong một buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Dinh Tổng thống.

Trong chính phủ mới, ông Sebastian Kurz, 31 tuổi, thủ lĩnh Đảng Nhân dân Áo, sẽ đảm nhiệm chức vụ thủ tướng, và đây là vị thủ tướng trẻ nhất tại Áo cũng như trên thế giới. Còn ông Heinz-Christian Strache, 48 tuổi, Chủ tịch Đảng Tự do Áo sẽ giữ chức vụ Phó Thủ tướng. (Ảnh: Chính trị gia Áo Sebastian Kurz. Nguồn: AP)

the gioi noi bat trong tuan bau cu catalonia eu khoi kien ba lan

Ông Sebastian Pinera tái đắc cử Tổng thống Chile: Ứng cử viên trung tả Alejandro Guillier đã thừa nhận thất bại trước đối thủ Sebastian Pinera trong cuộc bầu cử vòng 2 diễn ra ngày 17/12 để chọn ra người kế nhiệm Tổng thống đương nhiệm Chile, bà Michelle Bachelet, sẽ hết nhiệm kỳ vào tháng 3/2018.

Trong số 96,31% số phiếu đã được kiểm, cựu Tổng thống Sebastian Pinera, ứng cử viên cánh hữu 68 tuổi, giành được 54,75% phiếu ủng hộ. Ứng cử viên Alejandro Guillier nhận được 45,43% phiếu bầu.

Ông Pinera và bà Bachelet đã từng là đối thủ trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2006, cuộc bầu cử đưa bà Bachelet lên nắm quyền. Kể từ đó, họ thay phiên nhau đảm nhận cương vị này, khiến Chile đảo chiều từ đường lối lãnh đạo trung tả sang trung hữu sau mỗi kỳ bầu cử. (Ảnh: Ông Sebastian Pinera ra mắt chiến dịch vận động tranh cử Tổng thống Chile tại Santiago, Chile. Nguồn: Reuters)

the gioi noi bat trong tuan bau cu catalonia eu khoi kien ba lan

Nga chính thức cho phép vận động tranh cử tổng thống: Tờ Rossiyskaya Gazeta của chính phủ Nga ngày 18/12 đăng nghị quyết được Hội đồng Liên bang thông qua, ấn định ngày bầu cử tổng thống là 18/3/2018. Điều này đồng nghĩa các chiến dịch vận động tranh cử được phép bắt đầu, AFP đưa tin.

Bất cứ công dân nào không dưới 35 tuổi, thường trú ở Nga trong ít nhất 10 năm, đều đủ điều kiện để giữ chức tổng thống. Chủ tịch Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga (CEC) Ella Pamfilova trước đó xác nhận có 23 cá nhân thông báo ý định tranh cử tổng thống Nga.

Tại buổi họp báo thường niên ngày 14/12 tại Moscow, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo ông sẽ tranh cử với tư cách ứng viên độc lập, không phải ứng viên của đảng cầm quyền Nước Nga Thống nhất. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin. Nguồn: AFP)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast