Tỉnh Trung Quốc chi 22 tỷ USD chống Covid-19

Chính quyền một số tỉnh thành Trung Quốc bắt đầu công bố chi phí phòng chống đại dịch, trong đó tỉnh Quảng Đông là 22 tỷ USD.

Tuần trước, các địa phương khắp Trung Quốc bắt đầu tổ chức kỳ họp hội đồng nhân dân để thảo luận mục tiêu chính sách năm 2023, tạo tiền đề cho kỳ họp quốc hội vào tháng 3. Trong kỳ họp này, quốc hội Trung Quốc sẽ thông báo mục tiêu tăng trưởng GDP cũng như các kế hoạch ngân sách quốc gia.

Tỉnh Trung Quốc chi 22 tỷ USD chống Covid-19

Xe phun khử khuẩn đường phố Tất Tiết, thành phố thuộc tỉnh Quý Châu, ngày 18/9/2022. Ảnh: CFOTO

Trong báo cáo ngân sách được công bố tại kỳ họp hội đồng nhân dân ngày 13/1, Quảng Đông, tỉnh đứng đầu cả nước về sản lượng kinh tế, tiết lộ đã chi 146,08 tỷ nhân dân tệ (22 tỷ USD) cho công tác phòng chống dịch từ năm 2020 tới nay.

Khoản tiền này được chi cho xét nghiệm, tiêm chủng và các biện pháp thực thi chính sách “Không Covid”, chưa bao gồm các khoản liên quan y tế, trong đó có chi phí y tế công.

Theo báo cáo, trong ba năm qua, chi phí chống dịch của tỉnh Quảng Đông tăng khoảng 50% mỗi năm, trong đó mức chi của năm 2022 là lớn nhất với 71,1 tỷ nhân dân tệ (10,6 tỷ USD).

Số tiền Quảng Đông chi để chống dịch tương đương 35% ngân sách của tỉnh dành cho nghiên cứu và phát triển, nhiều hơn ngân sách Trung Quốc dành để thành lập quỹ chip quốc gia, hay còn gọi là “Quỹ lớn”, được thành lập năm 2014 với khoản đầu tư ban đầu 138,7 tỷ nhân dân tệ (21 tỷ USD).

“Quỹ lớn” được coi là chìa khóa cho tham vọng thúc đẩy ngành công nghiệp chip nội địa của Bắc Kinh và cạnh tranh với Mỹ trong các ngành công nghệ then chốt.

Chính quyền các địa phương ở Trung Quốc đang đối mặt tình trạng thâm hụt ngân sách do ba năm thực hiện chính sách Không Covid gây áp lực lớn lên nguồn thu tài chính. Thị trường bất động sản sụt giảm cũng làm hụt thu ngân sách.

Ngày 8/1, khi Trung Quốc mở cửa lại biên giới và hạ cấp kiểm soát Covid-19 xuống bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng, hãng thông tấn Xinhua đã đăng bài viết tiết lộ lý do chính khiến Bắc Kinh thay đổi chính sách chống dịch.

“Rất khó để loại trừ nCoV. Chi phí xã hội cũng như chi phí ngăn ngừa, kiểm soát Covid cũng đang tăng lên”, bài viết của Xinhua có đoạn.

Chính quyền Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc, ngày 15/1 cho hay đã chi gần 30 tỷ nhân dân tệ trong năm 2022 (4,5 tỷ USD) cho phòng chống dịch, tăng 140% so với năm 2020. Thành phố không tiết lộ khoản chi phòng chống Covid-19 năm 2021.

Phúc Kiến, tỉnh ven biển phía đông giáp Quảng Đông, chi 13,04 tỷ nhân dân tệ (2 tỷ USD) năm 2022 để phòng chống dịch, tăng 56% so với năm 2021, theo thông tin công bố tuần trước. Trong ba năm chống dịch, Phúc Kiến chi tổng cộng 30,5 tỷ nhân dân tệ (4,6 tỷ USD).

Thượng Hải, thành phố giàu có nhất ở Trung Quốc đại lục, nơi bị ảnh hưởng bởi đợt phong tỏa kéo dài hai tháng hồi tháng 4 và tháng 5/2022, cho hay quận Tùng Giang đã chi ngân sách phòng chống Covid-19 nhiều hơn ngân sách chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm ngoái.

Tùng Giang, nơi một số nhà sản xuất chip khổng lồ như TSMC và SMIC đặt nhà máy, ghi nhận chi phí phòng chống Covid-19 lên tới 4,45 tỷ nhân dân tệ (664 triệu USD), trong khi chi tiêu cho y tế công là 3,625 tỷ nhân dân tệ (541 triệu USD).

Theo Hồng Hạnh/VNE (CNN)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast