Thế giới ngày qua: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khiến 63 người thiệt mạng ở Afghanistan

(Baohatinh.vn) - IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khiến 63 người thiệt mạng ở Afghanistan; Quân đội Mỹ buộc phải đình chỉ các hoạt động bay tại Iraq... là những thông tin nổi bật trên thế giới trong ngày 18/8 được Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp.

Thế giới ngày qua: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khiến 63 người thiệt mạng ở Afghanistan

Nạn nhân bị thương trong vụ tấn công nhằm vào đám cưới ở Kabul, Afghanistan được điều trị tại một bệnh viện ngày 18/8/2019. (Ảnh: AFP/TTXVN)

IS nhận trách nhiệm đánh bom đám cưới ở Afghanistan khiến 63 người thiệt mạng: Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ngày 18/8 tuyên bố đứng sau vụ đánh bom nhằm vào một đám cưới ngày 17/8 ở Kabul khiến 63 người chết và hơn 180 người bị thương.

Trong một thông báo đăng trên website nhắn tin Telegram, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng cho biết một kẻ đánh bom tự sát của nhóm phiến quân này đã lẻn vào quầy lễ tân của đám cưới và kích hoạt khối thuốc nổ mang theo bên mình để giết chết "những kẻ ngoại đạo".

Trên mạng xã hội Twitter, Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani cực lực lên án vụ tấn công tàn bạo đồng thời gửi lời chia buồn chân thành tới các gia đình của những người thiệt mạng. Ông Ghani cho biết ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Afghanistan lúc này là liên hệ, thăm hỏi gia đình các nạn nhân trong vụ tấn công kinh hoàng.

Thế giới ngày qua: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khiến 63 người thiệt mạng ở Afghanistan

Ảnh minh họa: militarytimes.com

Quân đội Mỹ buộc phải đình chỉ các hoạt động bay tại Iraq: PressTV đưa tin Quân đội Mỹ đã bị buộc phải tuân thủ yêu cầu của Iraq về việc đình chỉ các hoạt động của máy bay, trực thăng và thiết bị bay không người lái qua không phận nước này sau khi Thủ tướng Adel Abdul-Mahdi cảnh báo rằng những máy bay vi phạm có thể sẽ trở thành mục tiêu của hệ thống phòng không của Baghdad.

Quan chức chỉ huy cấp cao quân đội Mỹ tại Iraq tuần này đã họp với Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà nhằm thảo luận về yêu cầu mới đây của Thủ tướng Mahdi về việc dừng tất cả các chuyến bay quân sự qua không phận nước này sau một vụ nổ chưa được xác định tại Camp al-Saqr, ngay bên ngoài thủ đô Baghdad.

Lực lượng phối hợp hành động chung của Mỹ ra thông cáo nêu rõ: "Liên minh do Mỹ đứng đầu ngay lập tức tuân thủ mọi chỉ dẫn nhận được từ các đối tác Iraq khi họ thực thi mệnh lệnh của Thủ tướng."

Thế giới ngày qua: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khiến 63 người thiệt mạng ở Afghanistan

Quần đảo tranh chấp giữa Nhật Bản và Nga. (Ảnh: TourRadar)

Nga nêu điều kiện chuyển giao 2 hòn đảo tranh chấp cho Nhật Bản: UAWire.com đưa tin Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov mới đây cho biết việc chuyển giao 2 hòn đảo tranh chấp là Shikotan và Habomai thuộc quần đảo Kuril cho Nhật Bản chỉ có thể diễn ra sau khi Tokyo công nhận kết quả của Chiến tranh thế giới thứ hai và tiến đến một hiệp ước hòa bình.

Ông Lavrov nói thêm rằng Nga là một nước kế thừa hợp pháp của Liên Xô (cũ) và vì thế, việc công nhận Tuyên bố 1956, theo đó nước này sẵn sàng chuyển lại hai đảo ở quần đảo Kuril chỉ sau khi tiến đến một hiệp ước hòa bình giữa các bên liên quan.

Sau Chiến tranh thế giới thứ hai, một Hiệp ước hòa bình giữa Liên Xô (cũ) và Nhật Bản vẫn chưa được ký kết. Đến năm 1956, hai nước đã ký Tuyên bố hòa bình và đình chiến, theo đó Liên Xô (cũ) đồng ý xem xét lại quyền sở hữu của một số đảo ở quần đảo Nam Kuril. Trong khi đó, Nhật Bản vẫn khăng khăng đòi lại quần đảo Nam Kuril gồm các đảo Iturup, Kunashir, Shikotan và Habomai. Nhưng Nga, nước kế thừa Liên Xô (cũ), không đồng ý với việc này.

Thế giới ngày qua: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khiến 63 người thiệt mạng ở Afghanistan

Tàu chở dầu Grace 1 của Iran trên vùng biển ngoài khơi Gibraltar ngày 15/8. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Gibraltar bác yêu cầu phút chót của Mỹ bắt lại tàu chở dầu Iran: Theo đài Sputnik, ngày 18/8, giới chức Gibraltal (lãnh thổ hải ngoại của Anh) từ chối thực hiện yêu cầu của Mỹ về việc giữ lại tàu chở dầu Iran Grace 1.

Tuyên bố của chính quyền Gibraltar nói: "Chúng tôi không thể tuân theo yêu cầu là vì chúng tôi hoạt động theo luật Liên minh châu Âu và vì có sự khác biệt trong biện pháp trừng phạt Iran giữa Mỹ và Liên minh châu Âu. Lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu đối với Iran - được áp dụng tại Gibraltar – có phạm vi hẹp hơn nhiều so với lệnh trừng phạt mà Mỹ áp dụng”.

Hôm 15/8, chính quyền và Tòa án Tối cao Gibraltar quyết định dỡ bỏ lệnh bắt giữ và thả tàu Grace 1. Tuy nhiên sau đó một ngày, Bộ Tư pháp Mỹ công bố lệnh bắt giữ tàu chở dầu Grace 1, cáo buộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) có âm mưu tiếp cận phi pháp hệ thống tài chính Mỹ để hỗ trợ các chuyến hàng trái phép từ Iran tới Syria. Tàu chở dầu Grace 1 hiện đã được đổi tên thành Adrian Darya và chuẩn bị khởi hành.

Thế giới ngày qua: IS nhận trách nhiệm vụ đánh bom khiến 63 người thiệt mạng ở Afghanistan

Lính cứu hỏa chữa cháy tại khu ổ chuột Chalantika, Dhaka, Bangladesh, ngày 16/8. (Ảnh: Reuters)

Cháy khu ổ chuột ở Bangladesh, 50.000 người mất nhà cửa: Đám cháy lớn bùng lên ở khu ổ chuột Chalantika tối 16/8 khiến 50.000 người mất nhà cửa. Những căn nhà lợp mái nhựa là nguyên nhân khiến ngọn lửa lan nhanh và lực lượng cứu hỏa phải mất hơn 6 giờ mới dập tắt được hoả hoạn.

Hầu hết cư dân tại Chalantika là những người có thu nhập thấp và đa phần vắng nhà sau khi tham dự lễ hội Hiến sinh của người Hồi giáo. Hiện chưa có trường hợp tử vong nào được ghi nhận và chỉ một số người bị thương.

Một cuộc điều tra đang được tiến hành và nguyên nhân vụ hỏa hoạn vẫn chưa được xác định. Chính phủ cho biết sẽ hỗ trợ hàng nghìn người hiện không có nơi trú ngụ.

(Tổng hợp)

Chủ đề Thế giới ngày qua

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast